ASEM bắt đầu thảo luận các mối đe dọa và thách thức toàn cầu

Hôm nay (5/11), Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM) sẽ chính thức khai mạc tại Luxembourg. Trong hai ngày thảo luận, người đứng đầu và ngoại trưởng các nước thành viên sẽ thảo luận các vấn đề đang là thách thức toàn cầu.
ASEM bắt đầu thảo luận các mối đe dọa và thách thức toàn cầu - ảnh 1

Theo tuyên bố của ban tổ chức ASEM (Asia-Europe Meeting - gọi tắt là ASEM), người đứng đầu và đại diện các cơ quan ngoại giao các nước thành viên sẽ thảo luận các vấn đề, thách thức cấp khu vực và toàn cầu, trong đó trọng tâm là cuộc xung đột Syria, khủng hoảng nhập cư, biến đổi khí hậu, củng cố mối quan hệ giữa các thành viên và thảo luận về tương lai của hình thức hợp tác này.

Chủ đề chính của Diễn đàn ASEM lần thứ 12 này là “Hoạt động phối hợp cho một tương lai an ninh và bền vững”. Đại diện của 51 thành viên các quốc gia châu Âu và châu Á sẽ tiến hành thảo luận các vấn đề trên trong vòng 2 ngày dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Đối ngoại EU Federico Mogerini.

Kết quả của các cuộc gặp ngoại giao sẽ được công bố trong tuyên bố của Chủ tịch diễn đàn.

Trong ngày thảo luận đầu tiên 5/11, chủ đề thảo luận sẽ là chống biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và hợp tác chống lại các thiên tai.

Do diễn ra trước thời điểm Hội nghị Paris về biến đổi khí hậu nên trong thảo luận tại Luxembourg, các thành viên có thể sẽ đạt được thỏa thuận về sự cần thiết phải có một quan điểm thống nhất để đạt được thỏa thuận chung, toàn diện và mang tính chất bắt buộc trong vấn đề đấu tranh chống biến đổi khí hậu.

Trong ngày thảo luận thứ hai (6/11), chủ đề thảo luận chính sẽ là mối quan hệ giữa châu Âu-châu Á, trong đó có quan hệ trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, không gian số thống nhất và quan hệ giữa con người với con người.

Các đại biểu cũng sẽ thảo luận vấn đề tương lai của ASEM trước thềm lễ kỷ niệm 20 năm thành lập ASEM sẽ được tổ chức tại Ulan-Bator của Mông Cổ vào năm 2016. Theo dự kiến, những người đứng đầu các quốc gia sẽ xác định các ưu tiên cho tương lai của ASEM.

Vấn đề Syria và khủng hoảng nhập cư

Trong ngày thảo luận thứ hai, các bộ trưởng ngoại giao cũng sẽ thảo luận vấn đề cấp bách và được quan tâm hàng đầu hiện nay là cuộc xung đột Syria, cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và cuộc khủng hoảng nhập cư hiện nay.

ASEM bắt đầu thảo luận các mối đe dọa và thách thức toàn cầu - ảnh 2

Hội nghị ASEM tại MILAN, Italia

“Tại hội nghị ASEM, chúng tôi sẽ không thảo luận các hành động cụ thể mà chúng tôi muốn thảo luận các nguyên tắc, các kinh nghiệm khác nhau, thảo luận các thách thức nảy sinh từ cuộc khủng hoảng nhập cư”- một đại diện cấp cao của nước đang giữ chức chủ tịch ASEM tiết lộ.

Theo thông tin của EU, một trong những vấn đề trên là cuộc xung đột ở Syria nhưng hình thức thảo luận cụ thể lại không được tiết lộ.“Tôi mong muốn rằng vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận. Các bộ trưởng biết rõ cách thức làm thế nào để thảo luận một cách hiệu quả nhất”- đại diện EU nhấn mạnh.

Ngoài ra, các đại biểu cũng sẽ thảo luận vấn đề an ninh trên biển liên quan đến việc Trung Quốc phản đối việc Mỹ đưa tàu chiến vào khu vực xung quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc xây dựng trái phép trong khu vực bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

ASEM là Diễn đàn Hợp tác Á-Âu được thành lập vào năm 1996, hiện ASEM có 51 thành viên. Mục đích chính của Diễn đàn này là phát triển sự hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, chính trị, kinh tế-tài chính, văn hóa-xã hội và giao thông. ASEM tổ chức họp thượng đỉnh 2 năm/lần.

Việt Nam là quốc gia đồng sáng lập ra ASEM, trong khi đó Nga gia nhập ASEM vào năm 2010.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria-Novosti, một trong những hãng thông tấn lớn và uy tín nhất tại Nga cũng như trên thế giới

Đức Dũng

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !