Thấu hiểu trẻ tự kỷ bằng công nghệ thực tế ảo

Bằng thiết bị công nghệ là kính thực tế ảo, một số tổ chức xã hội đã hợp tác thực hiện dự án "Thử sống như em" giúp cộng đồng hiểu hơn về trẻ tự kỷ, giúp các em có thể hòa nhập tốt hơn với thế giới bên ngoài.

Dự án xã hội “Thử sống như em” đang được triển khai hiện nay nằm trong khuôn khổ “Quỹ Sáng kiến thanh niên vì các Mục tiêu Phát triển bền vững” do Tổ chức Oxfam tài trợ, được thực hiện theo hình thức trải nghiệm xã hội tại thành phố Đà Nẵng và đô thị cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam). Trực tiếp lên ý tưởng và điều phối dự án là nhóm Trẻ tự kỷ - Hiểu và Yêu thương (Act 4 Vietnamese Austim - A4A), đơn vị trực thuộc Mạng lưới 2030 Youth Force Vietnam.

“Thử sống như em” được thực hiện dựa trên ý tưởng của clip “What Austim Feels Like” do tổ chức Austim Speaks thực hiện. Nhờ các thiết bị công nghệ phổ biến là kính thực tế ảo và tai nghe headphone, những người tham gia trải nghiệm sẽ có 2-3 phút sống bằng tri giác của một đứa trẻ tự kỷ đang bị rối loạn thính giác. Kính thực tế ảo sẽ mô phỏng mọi cảm nhận về âm thanh của trẻ tự kỷ và truyền cảm nhận này đến với người trải nghiệm, từ đó giúp họ hiểu rõ hơn về những gì trẻ tự kỷ mắc phải.

Là một trong những khách mời tham gia trải nghiệm, bà Phùng Thị Tú - đại diện Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giáo dục đặc biệt Đà Nẵng chia sẻ: “So với người bình thường, thính giác của trẻ tự kỷ rất nhạy cảm. Bản thân chúng ta chỉ có thể lắng nghe những âm thanh ở gần theo một cách chọn lọc, trong một phạm vi nhất định, còn người tự kỷ phải tiếp nhận gần như tất cả các nguồn âm thanh cùng một lúc, gây nên sự nhiễu loạn ở thính giác. Hãy tưởng tượng tiếng còi xe ngoài đường, tiếng chim hót, tiếng nhạc, tiếng đập vỡ kính,… đồng loạt dội vào lỗ tai cùng một lúc, đó chính là nguyên nhân gây nên sự hoảng loạn cho trẻ tự kỷ khi lắng nghe”.

Thấu hiểu trẻ tự kỷ bằng công nghệ thực tế ảo - ảnh 1

Khách mời tham gia trải nghiệm “thử sống như người tự kỷ” bằng kính thực tế ảo. Ảnh: Trường Thành.

Thấu hiểu trẻ tự kỷ bằng công nghệ thực tế ảo - ảnh 2

Thay đổi cái nhìn về trẻ tự kỷ sẽ giúp các em dễ dàng hòa nhập hơn với thế giới bên ngoài. Ảnh: Thái Tuyễn.

Nhóm thực hiện dự án sẽ ghi lại cảm nhận của những người tham gia trải nghiệm bằng một video clip hoàn chỉnh. Kể từ đầu tháng 10/2017, video clip được ra mắt chính thức trên các kênh thông tin, mạng xã hội như một thông điệp tuyên truyền, giáo dục nhận thức của cộng đồng về trẻ tự kỷ nói riêng và người tự kỷ nói chung.

“Rối loạn thính giác ở người tự kỷ là một trong 3 rối loạn chính ở người tự kỷ gồm rối loạn hành vi, rối loạn ngôn ngữ và rối loạn giác quan. Việc sử dụng công nghệ thực tế ảo cho phép những người tham gia trải nghiệm hiểu rõ hơn những vấn đề mà người tự kỷ gặp phải, chứ không chỉ là quan điểm đơn thuần “người tự kỷ là người có vấn đề về thần kinh” như nhiều người đã và đang hiểu sai lệch”, Thạc sĩ Lê Thị Kim Thu - Giảng viên khoa Tâm lý - Giáo dục, Đại học Sư phạm Đà Nẵng nhận xét về dự án.

Bên cạnh video ghi lại trải nghiệm nỗi đau tự kỷ bằng công nghệ thực tế ảo, nhóm điều hành dự án cũng cho ra mắt sản phẩm online “Tạp chí Tự Kỷ” nhằm chia sẻ các thông tin ý nghĩa về hội chứng tự kỷ đến với mọi người.

“Bản thân mình cũng từng có những nhận thức sai lầm về người tự kỷ, chưa hề biết rằng bản thân họ phải chịu những nỗi đau rất đáng sợ về tri giác và tâm lý. Vì vậy, mình hi vọng dự án này sẽ làm được điều gì đó để thay đổi nhận thức của mọi người về tự kỷ, giúp người tự kỷ vượt qua được những nỗi đau để hòa nhập với cộng đồng”, chị Nguyễn Thị Hạnh Duyên - Trưởng nhóm A4A chia sẻ về dự án.

Theo chị Duyên cho biết thêm, trong thời gian sắp tới, bản thân nhóm A4A và các tổ chức xã hội nói chung sẽ tiếp tục mở rộng  các hoạt động xã hội vì người tự kỷ, với các kênh vận hành chủ chốt là công nghệ và truyền thông. Qua đó, thông điệp và tiếng nói ủng hộ người tự kỷ được truyền đi một cách mạnh mẽ; xã hội sẽ có ngày càng nhiều người lắng nghe, thấu hiểu và hỗ trợ cho trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng.

Trường Thành

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !