Thanh niên Pháp trở thành nạn nhân chính của cuộc khủng hoảng do Covid-19

Người Pháp dưới 25 tuổi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19. Khủng hoảng kinh tế khiến họ là những người đầu tiên gia nhập hàng ngũ thất nghiệp, vì thiếu kinh nghiệm, họ không có giá trị với công ty.

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Tuần qua, đại dịch Covid-19 tiếp tục lây lan, không chỉ cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người, mà còn khiến hoạt động kinh tế-xã hội tại nhiều quốc gia, khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đó là nhận định của tờ Le Monde, Pháp mới đây. “Lo lắng và phẫn nộ có thể dẫn đến tình trạng tiêu cực của nhóm người này, đó là lý do tại sao chính phủ đang đưa ra các biện pháp hỗ trợ bổ sung trong việc tìm kiếm việc làm cho người trẻ tuổi”, Le Monde viết.

Ấn phẩm của Pháp cho rằng, đại dịch Covid-19 đã cản trở kế hoạch của hàng ngàn thanh niên bước vào tuổi trưởng thành. Học tập, thực tập, làm việc theo hợp đồng có thời hạn, phỏng vấn, du học… một số người phải hoãn lại các dự án này trong vài tháng, có thể cho đến tháng 9, nếu mọi việc suôn sẻ.

Tuy nhiên, đối với 700 nghìn sinh viên tốt nghiệp tham gia vào thị trường lao động, tình hình nghiêm trọng hơn nhiều: họ phải tìm việc làm trong khi đất nước rơi vào khủng hoảng kinh tế.

{keywords}
Thanh niên Pháp trở thành nạn nhân chính của cuộc khủng hoảng do Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Sự tức giận và lo lắng của những người trẻ tuổi không phải là không có cơ sở. Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Lao động Quốc tế, những người dưới 25 tuổi sẽ là nạn nhân chính của khủng hoảng kinh tế của đại dịch. Do đó, theo ước tính của Viện Điều kiện Kinh tế Pháp, 620 nghìn việc làm đã bị cắt giảm ở Pháp trong đại dich Covid-19, trong đó hơn một nửa là hợp đồng lao động có thời hạn cố định và công việc tạm thời - nơi chủ yếu là những người trẻ tuổi làm việc.

Theo các chuyên gia của Le Monde, khi tình hình kinh tế xấu đi, người đầu tiên bị sa thải là nhân viên mới. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), từ tháng 2 đến tháng 4, tỷ lệ thất nghiệp ở những người dưới 25 tuổi đã tăng từ 18,6% lên 21,8% và theo dự báo có thể đạt đến 30% vào cuối năm nay.

Ngoài ra, các báo cáo lưu ý rằng, các doanh nghiệp, khách sạn và nhà hàng bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Để giúp họ, chính phủ Pháp đã công bố nhiều ưu đãi khác nhau: từ ngày 1/7 cho đến cuối tháng 2/2021, các công ty sẽ nhận được 5 nghìn euro nếu họ chấp nhận đào tạo trẻ vị thành niên và 8 nghìn euro cho người trưởng thành.

“Cuộc khủng hoảng này sẽ tiếp tục tăng bất bình đẳng trong giáo dục, trong đó sẽ có ảnh hưởng lâu dài về việc làm và nghèo đói”, ông Claire Edon, người đứng đầu của Phong trào quốc tế ATD nói.

Theo Cơ quan Thống kê Châu Âu Eurostat, vào đầu năm 2020 tỷ lệ thất nghiệp trong số những người từ 15-24 tuổi đã lên tới 32,6% đối với những người không có bằng tốt nghiệp đại học, trong khi đối với những người có chứng chỉ thì con số này là 19,2% và bậc cao học là 11,5%.

Mối quan tâm về công việc của một số người trẻ tuổi có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, thể chất và tinh thần. Điều này chủ yếu được thể hiện trong nỗi sợ về sự suy giảm địa vị xã hội, thậm chí có thể dẫn đến sự “nóng nảy”.

Theo ông Massimiliano Masherini đến từ Quỹ cải thiện điều kiện sống và làm việc châu Âu, nếu những người trẻ tuổi cảm thấy chính phủ không quan tâm đến các vấn đề của mình, sự bất mãn này có thể làm tăng căng thẳng đã tồn tại và dẫn đến vi phạm sự thống nhất xã hội. Tuy nhiên, lần này nhà nước đã quan tâm với tới sự hỗ trợ của giới trẻ sớm hơn trong cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra.

Cũng theo Le Monde, ngoài các khoản thanh toán cho các chuyên gia đào tạo người mới, chính phủ đã phân bổ 200 euro cho 800 nghìn mỗi người trẻ tuổi có thu nhập bấp bênh, và cũng đang phát triển các biện pháp để chống phân biệt đối xử trong tuyển dụng.

Phong trào Doanh nghiệp Pháp (MEDEF) và Đảng Cộng hòa đang đề xuất các công ty được miễn thuế tuyển dụng thanh niên. Đồng thời, ông Claire Edon cũng khẳng định các biện pháp hỗ trợ như vậy nên được thực hiện trong vòng một năm rưỡi để có thời gian “sửa chữa thiệt hại từ cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra”.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !