Tham vọng lớn, tại sao cổ phiếu của Masan MEATLife (Meat Deli) liên tục giảm sâu?

CTCP Masan MEATLife hoạt động trong mảng kinh doanh thịt và vận hành trong tất cả các khâu của chuỗi giá trị từ thức ăn chăn nuôi và trang trại chăn nuôi heo đến sản xuất thịt tươi sống và thịt chế biến.

Công ty cổ phần Masan MEATLife (MML), công ty con của Tập đoàn Masan vừa niêm yết cổ phiếu trên sàn UPCoM với giá tham chiếu lên đến 80.000 đồng/cp. Tuy nhiên sau 5 phiên giao dịch, dường như mốc giá 80.000 đồng (tương đương vốn hóa thị trường 1,1 tỷ USD) đang ngày càng trở nên xa vời đối với cổ phiếu này.

Ngay trong ngày giao dịch đầu tiên, 09/12, MML đã giảm mạnh so với giá tham chiếu khi đóng cửa phiên chào sàn ở mức giá 69.900 đồng/cp, rồi về mức giá 65.100 đồng ở phiên giao dịch tiếp theo. Hai phiên phục hồi nhẹ sau đó nhưng không đáng kể, MML kết thúc tuần giao dịch đầu tiên ở mức giá 65.800 đồng/cp.

Những kết quả trên cho thấy việc bị định giá quá cao, cộng với sự ảnh hưởng từ cổ phiếu công ty mẹ Masan (MSN) đã khiến giá giao dịch của MML diễn ra không được như mong đợi.

CTCP Masan MEATLife hoạt động trong mảng kinh doanh thịt và vận hành trong tất cả các khâu của chuỗi giá trị từ thức ăn chăn nuôi và trang trại chăn nuôi heo đến sản xuất thịt tươi sống và thịt chế biến.

Thực tế doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang này đang trong quá trình chuyển đổi từ một công ty chuyên về thức ăn chăn nuôi thành công ty theo mô hình hàng tiêu dùng cung cấp sản phẩm thịt heo có thương hiệu sau khi tung ra thương hiệu thịt heo Meat Deli vào cuối năm 2018.

Meat Deli đặt mục tiêu thâu tóm 10% thị phần trên thị trường thịt heo có quy mô lên đến 10 tỷ USD tại Việt Nam. Theo đó, MML đặt mục tiêu sẽ đạt doanh thu 1,5-3 tỷ USD và vào năm 2022, trong đó mảng thịt chiếm hơn 50% tổng doanh thu.

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), những thách thức chính cho MML trong việc hoàn thành mục tiêu kể trên đến từ việc công ty có thành công trong việc bán các sản phẩm thịt chế biến nhằm tăng giá trị thu được trên mỗi con heo; đảm bảo chất lượng của các điểm bán trong bối cảnh MML đạt mục tiêu mở rộng mạng lưới phân phối ở tốc độ cao; và khả năng đảm bảo nguồn cung heo nhằm đáp ứng kế hoạch mở rộng nêu trên.

Thị trường thịt heo hiện nay có bối cảnh tương đồng với thị trường nước mắm và thị trường mì ăn liền trong quá khứ. Những thành công lớn nhất trong ngành hàng tiêu dùng của Masan đến từ việc hợp nhất các thị trường có quy mô lớn nhưng có tính phân mảnh và chưa bị chi phối bởi các thương hiệu, ví dụ như thị trường nước mắm và thị trường mì ăn liền cao cấp trong quá khứ.

Thị trường thịt heo hiện nay tại cũng cho thấy những đặc điểm tương tự, trong đó các sản phẩm có thương hiệu chỉ chiếm phần tỷ trọng thấp trên thị trường. Ngoài ra, tính phân mảnh xuyên suốt trong chuỗi giá trị cũng góp phần dẫn đến nhiều vấn đề về chất lượng thịt heo tại Việt Nam.

Trong khi đó, Meat Deli đang đi theo hướng công nghệ thịt mát, xây dựng thương hiệu và hệ thống phân phối theo mô hình ngành hàng tiêu dùng nhanh. Về mặt phân phối, bên cạnh việc vận hành chuỗi cửa hàng của riêng Meat Deli và các điểm bán trong siêu thị, MML còn áp dụng mô hình độc đáo là các cửa hàng đại lý mà trong đó công ty hợp tác với các cửa hàng bách hóa nhỏ lẻ tọa lạc gần các chợ truyền thống và/hoặc các khu dân cư.

PV
Từ khóa: Masan MEATLife Thịt mát Meat Deli

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.