Thảm sát ở Las Vegas: Facebook, Google lại đầy tin giả mạo

Theo tờ Los Angeles Times (LATimes), sau vụ xả súng khiến 58 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương trong vụ xả súng tại Las Vegas (Mỹ) vào tối ngày 1/10 (giờ Mỹ), Facebook và Google lại ngập các tin giả mạo.

LATimes cho rằng, thông tin chính xác sau khi vụ xả súng xảy ra đóng vai trò rất quan trọng. Nó có thể giúp bắt nghi phạm, cứu sống nhiều người và ngăn ngừa hoảng loạn. Thế nhưng, hầu hết các tin tức được lan truyền trên hai cổng thông tin lớn nhất thế giới là Facebook và Google lại tràn ngập tin giả mạo.

Theo LATimes, khi người dùng tìm kiếm một từ khóa có liên quan đến vụ xả súng, dưới phần “top stories” của Google có tới hai đường dẫn từ trang 4chan, một trong những trang chứa nhiều tin giả mạo “sôi nổi” nhất trên Internet. Google cũng quảng bá một bài viết sai lệch từ Gateway Pundit (bài viết đó hiện đã bị xóa) và cả những đoạn video có nguồn gốc đáng ngờ trên YouTube.

Kết quả tìm kiếm trên Google làm nổi bật hai bài viết từ trang chuyên tin giả mạo 4chan.

Các bài viết trên đều có điểm chung là xác định sai kẻ tấn công.

Trong khi các nhà điều tra xác định Stephen Paddock là kẻ tình nghi duy nhất và hiện vẫn chưa xác định được động cơ gây án của y. Tuy nhiên, các bài viết trên lại nói nghi phạm là một người khác, một nhà hoạt động cánh tả và có tư tưởng chống Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong khi đó, theo tờ Fast Company, trang Ứng phó Thảm họa của Facebook, một trang được lập lên để liên kết và huy động mọi người trong cuộc thảm sát, cũng đầy rẫy tin giả mạo từ các blog chuyên chứa tin giả mạo như Alt-Right News và End Time Headlines.

Nói về tình trạng tin giả mạo lan truyền trên Google và Facebook, ông Gabriel Kahn, Giáo sư tại Trường Truyền Thông và Báo Chí Annenberg cho rằng: "Chúng giống như những tiếng hét trong một nhà hát đông đúc. Đây không phải là tự do ngôn luận".

Hiện trường vụ xả súng tại Las Vegas.

LATimes cho rằng, mặc dù Facebook đã hứa hẹn cũng như có nhiều kế hoạch để ngăn chặn tin tức giả mạo như dùng các công cụ kiểm tra sự thực nhưng tin tức giả mạo vẫn đang tiếp tục lan truyền và làm suy yếu uy tín của những công ty công nghệ lớn nhất hành tinh này.

Sau đó, Google và Facebook đã có những điều chỉnh để cung cấp cho người dùng những nguồn tin có uy tín hơn và thừa nhận các thuật toán của họ vẫn chưa đủ khả năng để ngăn chặn sự tấn cống của hàng tấn thông tin giả mạo.

Nói về việc kết quả tìm kiếm về vụ thảm sát hiển thị các liên kết từ 4chan, một phát ngôn viên của Google thừa nhận: “Kết quả đó không nên được hiển thị dù người dùng có tìm kiếm gì đi nữa. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để ngăn chặn điều tương tự xảy ra trong tương lai”. Trong khi đó, Facebook cũng cho biết họ lấy làm tiếc khi những đường dẫn Alt-Right News xuất hiện trên trang Ứng phó Thảm họa của họ.

Facebook cũng khẳng định: "Chúng tôi đang làm việc để giải quyết vấn đề này chúng tôi thực sự lấy làm tiếc về sự nhầm lẫn này”.

Cả Google và Facebook, Twitter cùng đang phải chịu áp lực ngày càng tăng bởi họ đang có ảnh hưởng rất lớn đối với việc tiếp cận thông tin của người dùng. Họ buộc phải quản lý các thuật toán tốt hơn để ngăn chặn các thông tin giả mạo, đặc biệt là những nội dung cực đoan.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, hơn 2/3 người Mỹ có đọc tin tức xuất hiện trên các mạng xã hội. Một nghiên cứu toàn cầu riêng biệt được công bố bởi công ty nghiên cứu thị trường Edelman hồi năm ngoái phát hiện ra rằng, số người tin vào tin tức hiển thị trên công cụ tìm kiếm là 63%, nhiều hơn 5% so với số người tin vào tin tức trên phương tiện truyền thông truyền thống như báo chí và truyền hình.

Theo LATimes, thuật toán của Facebook và Google được thiết kế theo cách tạo thuận lợi cho các câu chuyện và bài đăng nhận được nhiều chia sẻ và bình luận nhất. Đẩy mạnh các bài đăng đó sẽ giúp thúc đẩy sự tương tác và tất nhiên kéo theo là thúc đẩy doanh thu quảng cáo.

Chính vì những lý do trên, nhiều người đang kêu gọi phải coi Facebook, Google là những công ty truyền thông thay vì chỉ là các mạng xã hội. Theo đó, các nội dung xuất hiện trên các trang này sẽ bị xử lý và kiểm soát chặt chẽ hơn.

Hiện tại, ở Đức, các mạng xã hội như Facebook có thể bị phạt đến 50 triệu euro (53 triệu USD) nếu để tin tức giả mạo lan truyền.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !