‘Tham nhũng là thấp hèn’ và ‘không nói chuyện làm quà’ của tỷ phú gốc Việt

Phiên thảo luận “Định hình tầm vóc quốc gia” tại Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng (VGLF) đang diễn ra ở Paris liên tục nhận những tràng vỗ tay dưới khán phòng.

XEM CLIP:

Mở đầu thảo luận, tỷ phú Hoàng Chúc, một trong 200 doanh nhân giàu nhất nước Pháp, với nhiều năm ở nước ngoài, tiết lộ 2 câu nói “rất tồi” của người VN.

Thứ nhất là “nói chuyện làm quà”. Thứ hai, “nói chuyện xong thôi”.

Phiên thảo luận “Định hình tầm vóc quốc gia” tại Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng.Ảnh: Tiến Hưng

“Muốn làm ăn lớn thì phải làm cho người ta nghe mình, tin mình. Người này rồi người sau, người sau nữa tin vào điều mình nói, thấy mình thực hiện đúng lời hứa. Phải giữ được uy tín và thương hiệu của chính mình. Làm cho những hãng tư nhân ở nước ngoài là như vậy”, ông Chúc chân thành nói.

Chia sẻ cảm xúc khi nghe ông Chúc phát biểu, nhà sử học Dương Trung Quốc nói ông thấy “hết sức bồn chồn”. “Chúng ta có những giá trị mà chính chúng ta bỏ quên hay thậm chí đánh mất”, ông nói.

Nhà sử học Dương Trung Quốc. Ảnh: Tiến Hưng

Ông Quốc nhắc lại câu chuyện có nhà nghiên cứu Nhật Bản đến VN cách đây hơn 30 năm đã có kết luận thú vị khi nghiên cứu về nạn đói năm 1945. Đó là, ở VN khi đó không hề xảy ra điều xảy ra ở nhiều nước: không có sự giành đoạt hay ăn thịt người, bởi mọi người đã cưu mang nhau, chia sẻ với nhau thức ăn. Vậy mà bây giờ, nói đến an toàn thực phẩm, lại là tình trạng trồng rau 2 luống, nuôi lợn 2 chuồng.

Từ đó, nhà sử học nhận định một điều quan trọng VN cần làm là phải vun đắp giá trị lịch sử chúng ta đã có trong xây dựng thương hiệu quốc gia hiện nay.

Biết xấu hổ, có lòng tự trọng

Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, trong giai đoạn này có rất nhiều cơ hội để thúc đẩy xây dựng thương hiệu quốc gia. Vấn đề ở chỗ, cần xác định rõ giữ cái gì trong quá khứ và đưa những giá trị ấy vào tương lai thế nào.

"Các bạn hãy hướng thượng và hướng thiện. Hướng thượng là hướng lên trên bản thân mình để phát triển, hướng thiện là có thể làm gì cho người khác, cho cộng đồng, cho xã hội", bà Ninh nhấn mạnh.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh và ông Hoàng Chúc

Bàn về tranh cãi hiện nay thương hiệu Việt nên làm những công trình hoành tráng hay không, bà Ninh thẳng thắn: Khát vọng, tầm nhìn, ý tưởng lớn là rất tốt, nhưng nếu xây dựng những công trình hoành tráng chỉ để gây ấn tượng bề ngoài thì đó chính là tầm thường hóa, bỏ quên thực chất, quên cái lõi.

Về phần mình, GS Kinh tế tại Trường ĐH Kinh tế Paris Lê Văn Cường có 2 chia sẻ ngắn gọn. Thứ nhất, theo ông, VN cần xóa bỏ dần 1 “thương hiệu” buồn, đó là tham nhũng.

XEM CLIP:

“Xếp hạng về chỉ số cảm nhận tham nhũng cho thấy tham nhũng ở VN vẫn ở mức nghiêm trọng. Chúng tôi biết cuộc chiến chống tham nhũng đang diễn ra rất quyết liệt. VN cần tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến đó”, ông tha thiết.

Thứ hai, VN cần gieo vào giới trẻ ở trong và ngoài nước tinh thần tự ái dân tộc để trở thành một nước có tiếng thơm.

Chủ tịch HĐQT tập đoàn Thái Bình Seed Trần Mạnh Báo và ông Hoàng Chúc

Chia sẻ tâm huyết này của GS Cường được bà Tôn Nữ Thị Ninh hết sức đồng tình. Theo bà, điều quan trọng là mỗi người hãy là người tử tế, biết xấu hổ, có lòng tự trọng, luôn hướng tới cái tốt đẹp hơn và tốt đẹp nhất mà mình có thể làm với xã hội, trong đó có việc không tham nhũng. “Phải ý thức được đồng tiền dễ dàng có được nhờ tham nhũng là thấp hèn. Điều này không dễ nhưng không phải là không làm được”, bà khẳng định.

Thái An - Hiền Anh từ Paris

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !