Thái Lan giải cứu đội bóng: 13 thành viên nổi phát ban khắp người sau 9 ngày mắc kẹt

Lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan cho biết, 13 thành viên đội bóng "Lợn Hoang" may mắn chỉ bị những vết thương nhẹ trên da như nổi phát ban khắp người sau 9 ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang.

Dù may mắn được đội cứu hộ tìm thấy sau 9 ngày mất tích nhưng 13 thành viên trong đội bóng “Lợn Hoang” vẫn phải chờ đợi lực lượng chức năng tính toán phương án an toàn nhất đưa họ ra khỏi hang Tham Luang. Theo lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan, 13 thành viên đội bóng may mắn chỉ bị những vết thương nhẹ trên da như phát ban.

13 người mắc kẹt trong hangTham Luang bị phát ban khắp người.

Chia sẻ với CNN, ông Kamolroj Ekwattanakij, một sĩ quan thông tin của đặc nhiệm SEAL Thái Lan cho biết, các thợ lặn cũng đã mang theo thực phẩm chủ yếu là thịt lợn đóng hộp, cơm cháy và sữa vào cho 13 người.

Dù thân nhân của những người mất tích bày tỏ sự vui mừng khôn xiết khi nhận được thông tin nhóm cứu hộ đã tìm thấy 13 người, nhưng chính quyền Thái Lan vẫn phải đưa ra lời cảnh báo mối đe dọa nguy hiểm với các thành viên đội bóng "Lợn Hoang" vẫn chưa hết.

Theo Hội đồng cứu hộ hang động của Anh, 13 người vẫn còn bị mắc kẹt ở khu vực nằm sâu trong hang khoảng 2 km và ở độ sâu từ 800 m – 1 km. Hang Tham Luang là khu vực dễ bị ngập úng vào mùa mưa kéo dài từ tháng 7 - 11. Đây còn là một quần thể hang động nổi tiếng ở Thái Lan trải dài 10 km với nhiều hang động có chiều cao và độ sâu khác nhau.

Nguy hiểm hơn là tình trạng mực nước trong hang vẫn tiếp tục dâng cao. Trong khi 12 cậu bé trong độ tuổi từ 11 – 16 cùng với huấn luyện viên chỉ bám trụ trên một mỏm đất nhỏ vốn là bùn kết đặc lại và xung quanh vẫn là nước bao quanh.

Hiện tại, Thái Lan đang ở trong giai đoạn giữa mùa mưa. Do đó, lực lượng cứu hộ Thái Lan vẫn liên tục tiến hành bơm nước ra khỏi hang nhưng nếu mưa lớn quay trở lại, hoạt động cứu hộ nhiều khả năng sẽ phải tạm dừng, đẩy tính mạng 13 người mắc kẹt vào tình thế càng nguy hiểm.

Ông Bill Whitehouse, Phó Chủ tịch Hội đồng cứu hộ hang động của Anh nhấn mạnh, “mọi phương án khả thi để đưa các cậu bé ra ngoài đều đang được cân nhắc”.

Trong khi đó, chuyên gia cứu hộ hang động Anmar Mirza chia sẻ với hãng tin CNN rằng, việc để 12 cậu bé thiếu niên lặn ra khỏi hang Tham Luang chính là phương án nguy hiểm nhất.

“Hành động này sẽ đẩy tính mạng của người lặn vào nguy hiểm. Nhất là khi chúng chỉ là những đứa trẻ. Lặn trong hang đã là vô cùng nguy hiểm ngay cả với những người dày dặn kinh nghiệm. Trong khi, họ lại tính tới chuyện để những người không có chút kinh nghiệm hay từng trải nghiệm lặn làm việc này. Đây chính là đưa họ vào tình huống nguy hiểm nhất. Bởi họ chỉ có thể dựa vào người chỉ huy và bình dưỡng khí để thở. Nếu người chỉ huy biến mất chỉ 1 – 2 phút là đã nguy hiểm tới tính mạng”, bà Mirza nói.

Bà Mirza là một thành viên trong Ủy ban cứu hộ hang động quốc gia của Mỹ cũng khẳng định, phương án an toàn nhất chính là ở nguyên tại chỗ và cung cấp đủ thức ăn cũng như những vật dụng cần thiết cho 13 thành viên đội bóng thiếu niên "Lợn Hoang". Chờ khi nước trong hang rút bớt hoặc đội cứu hộ tìm ra một lối thoát khác mới có thể đưa 12 cậu bé cùng huấn luyện viên của họ ra ngoài an toàn.

Trong khi đó, ông Akanand Surawan, Tư lệnh hải quân Thái Lan cho biết chính quyền sẽ cung cấp đủ số lương thực sống trong 4 tháng cho 13 người mắc kẹt. Tuyên bố của ông Surawan làm dấy lên mối quan ngại về khả năng các thành viên đội bóng "Lợn Hoang" sẽ phải ở lại trong hang trong 4 tháng tới để chờ hết mùa mưa và nước trong hang rút mới có thể ra ngoài an toàn.

Quan trọng hơn, chuyên gia khám phá lòng biển Tim Taylor cho rằng việc chờ tình trạng thời tiết được cải thiện là “phương án không khả thi” do cấu trúc địa lý trong hang là đá xốp nên rất nguy hiểm.

“Với cấu trúc là những tầng đá xốp lớn, chỉ cần nước ở một khu vực nào đó trong hang dâng lên đã tác động tới toàn bộ hệ thống tầng đá. Bạn lại không biết bơi hay lặn. Trong khi thiết bị hỗ trợ chỉ có thể phát huy tác dụng nếu bạn học cách thích nghi và vượt qua được nỗi sợ hãi để học hỏi. Đây chính là điều khó khăn trong lúc dạy và cũng sẽ không thể thành thục chỉ trong 1 ngày. Việc dạy bọn trẻ bơi và lặn sẽ mất nhiều thời gian”, ông Taylor nói thêm.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !