Tấp nập chợ thịt ôi chân cầu Thăng Long

Với những bao tải cáu bẩn, những tấm giấy catton rải thẳng xuống dưới nền đường lầm bụi với rác, từng tảng thịt trắng bệch hoặc đỏ thâm được bày ra cùng với tiếng vo ve của ruồi và mùi ôi thiu của thịt tạo ra mùi "đặc trưng" cho khu chợ.

Tấp nập chợ thịt ôi chân cầu Thăng Long

Chợ thịt ôi dưới chân cầu Thăng Long (Hà Nội) diễn ra tấp nập từ khoảng 10h đến 13h chiều hàng ngày trên địa phận xã Hải Bối, huyện Đông Anh.

Chỉ bán thịt ôi, thịt ế

Cứ khoảng 10h trưa khu chợ thịt ôi dưới chân cầu Thăng Long lại tấp nập bởi đoàn tiểu thương buôn thịt từ các chợ nội thành đổ về để tiêu thụ hàng ế trong ngày.

Tấp nập chợ thịt ôi chân cầu Thăng Long

Thịt "ế" tại các chợ trong nội thành được bọc vào từng túi bóng để đưa về đây, người mua phải đeo găng tay để lựa chọn, phân loại. Ảnh: Phạm Thơm

Sản phẩm tồn là những mảng thịt lợn, bò trắng bệch, thâm đỏ, ngoài ra còn có thịt gà được đựng trong những chiếc làn cỡ bự cáu bẩn. Bàn bày thịt đơn giản chỉ là những bao tải, túi nilong, tấm bìa thay thớt thái thịt, vậy mà khu chợ ấy vẫn thu hút khá đông người ghé thăm và mua.

Chúng tôi đến chợ vào ngày nắng nóng, dừng xe mùi thịt ôi bốc lên khó chịu. Vừa dừng trước dãy hàng, cả chục người mời chào với những lời nói ngọt ngào “em ơi, mua thịt đi, thịt mới tươi ngon giá lại phải chăng, mua đi chị (anh) để rẻ cho”.

Tấp nập chợ thịt ôi chân cầu Thăng Long
Chợ thịt ôi được tập trung thành dãy bày bán những tảng thịt lợn, bò, gà trên những bao tải cáu bẩn

Khu chợ “tạm” với các mặt hàng thịt lợn “đồng giá” từ thịt mông, vai, chân giò, ba chỉ giá 80.000 – 90.000 đồng/kg. Đây là giá chủ hàng đưa ra, người mua có thể thương lượng để giảm thêm chút nữa. Thịt bò giá rẻ giật mình: 90.000 đồng/kg, thịt gà cũng là mặt hàng đồng giá với mức giá 45.000 – 50.000 đồng/kg. Giật mình với mức giá mà các tiểu thương đưa ra, chỉ bằng phân nửa so với giá thịt tại các chợ dân sinh.

Tấp nập chợ thịt ôi chân cầu Thăng Long
Từng tảng thịt trắng bệch hoặc đỏ thâm được người bán chào mời không ngớt

Khi người mua tỏ ra ngập ngừng vì chất lượng thịt, liền nhận được lời giải thích của chủ hàng tên Hà người Vĩnh Phúc “Thịt này chị mổ lúc sớm bán giá cao coi như lấy lãi nhưng giờ trưa rồi lấy đi chị để lỗ cho chị còn về cho sớm, chợ hôm nay vắng khách quá”.

Lân la qua “gian hàng” thịt lợn của anh Chung, ngỏ ý hỏi về nguồn gốc mặt hàng thịt, anh cho biết: “Nhà ở ngay Đông Anh, mỗi sáng thịt 4 con vừa phân phối cho các người lấy buôn vừa bán lẻ tại chợ trong nội thành, nhưng tầm 10h là họ chê thịt ko tươi nữa vì vậy kéo ra đấy đắt rẻ cũng bán gỡ ít vốn, gặp may thì bán được cho người buôn còn không thì ngồi bán lẻ cho dân quanh vùng hay sinh viên ít tiền như cô” (cười).

Khi tôi thắc mắc, lấy buôn người ta đi sớm lấy hàng tươi việc gì phải qua đây, anh rất tự nhiên nói: "Người lấy buôn ở đây là những quán ăn quanh vùng".

Tấp nập chợ thịt ôi chân cầu Thăng Long

Hàng bày bán phần nhiều là thịt ế, mỡ dày, bèo nhèo.

Theo quan sát của PV người đến mua thịt là những người dân sống quanh vùng với thu nhập thấp, dù biết thịt bị ôi nhưng giá rẻ nên họ vẫn chấp nhận mua và tìm cách chế biến cho hấp dẫn. Bật mí của người bán hàng tên Chung thì khách hàng quen thuộc của chợ thịt ôi này còn là những hàng cơm, quán ăn.

Khu chợ tạm ấy mặt hàng rất đa dạng, phong phú ngoài thịt “ôi” còn có hoa quả, rau cũng được dân buôn mang đến tập trung lại phân phối giá rẻ cho khách hàng.

Người mua, người bán trao đổi tấp nập giữa không gian bao quanh là cái nóng hầm hập của những ngày cuối hè, bụi đường tung mù mịt. Những tiếng giao hàng ngọt cùng sự nhiệt tình của những vị khách quen thuộc, khu chợ ấy vẫn ngày ngày diễn ra không chịu sự quản lý và kiểm soát của bất kể cơ quan chức năng nào.

Bất chấp thời tiết, dịch bệnh chợ thịt ôi vẫn hoạt động bình thường, người mua người bán vẫn bất chấp mối nguy cho sức khỏe người sử dụng để đưa thịt ôi đưa lên bàn ăn. Không rõ các cấp chính quyền địa phương đã có những biện pháp gì để chấn chỉnh hoạt động của khu chợ tạm này?

PHạm Thơm

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.