Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5,73%

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 6,7%, 6 tháng cuối năm 2017 tăng trưởng GDP của Việt Nam phải đạt 7,4%. Tuy nhiên, Tổng cục Thống kê nhìn nhận trong lịch sử số liệu từ năm 2011 đến nay chưa có nửa cuối năm nào đạt được mức tăng cao như vậy.
Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5,73% - ảnh 1

Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5,73%

Thông tin được Tổng cục Thống kê (TCTK) cho biết tại buổi họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017.

Tổng cục Thống kê cho biết, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 5,73%. Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm nhận định, mục tiêu tăng trưởng 6,7% năm 2017 là một thách thức. Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm đạt 6,7% thì tăng trưởng 6 tháng cuối năm phải đạt trên 7,4%. Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia Hà Quang Tuyến nhìn nhận, trong lịch sử số liệu từ năm 2011 đến nay chưa có nửa cuối năm nào đạt được mức tăng cao như vậy.

Cụ thể, quý II đã có mức tăng trưởng đạt 6,17%  được cho là khởi sắc nhưng vẫn thấp hơn mức kỳ vọng 6,26% của Chính phủ được Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đưa ra mới đây.

Mức tăng trưởng quý II so với quý I cao hơn 0,1 điểm phần trăm. Đây là mức tăng so với quý I bứt phá cao nhất kể từ năm 2012 trở lại đây. Tuy nhiên, tình hình tăng trưởng chung của cả nửa đầu năm 2017 không cải thiện được nhiều khi quý I chỉ đạt mức tăng trưởng GDP là 5,15% (trước đó TCTK công bố tăng trưởng GDP quý I là 5,1%, sau khi rà soát số liệu, con số chính thức là 5,15%).

Trong 6 tháng, khu vực dịch vụ đứng đầu với mức tăng trưởng 6,85%, cao nhất so với cùng kỳ 5 năm gần đây, đóng góp 2,59 điểm phần trăm vào tăng trưởng của cả nước. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,65%, đóng góp 0,43 điểm phần trăm. Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 5,81%, đóng góp 2,0 điểm phần trăm. 

Mức mục tiêu tăng trưởng 7,4% cho 6 tháng cuối năm là con số chưa từng có trong lịch sử số liệu nhưng ông Hà Quang Tuyến cho rằng vẫn còn nhiều cơ hội và thuận lợi. Ông cho biết, trong bối cảnh Quý I tăng trưởng rất thấp, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 40 tiếp tục phấn đấu đạt được mục tiêu tăng trưởng. Các bộ ngành được, tập đoàn, tổng công ty được giao nhiệm vụ cụ thể. Nhiệm vụ trong Chỉ thị này cụ thể như khu vực công nghiệp phải tăng 7,35%, xây dựng tăng trưởng 10%... 

Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm cho rằng cần đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 18%, tạo điều kiện vay vốn sản xuất kinh doanh, vay tiêu dùng. Có giải pháp phù hợp thu hút các nguồn vốn đầu từ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đảm bảo vốn đầu tư 34 - 35% GDP. Đặc biệt, ông Lâm cho rằng cần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trong đó chú tọng các dự án lớn, quan trọng.

Bên cạnh đó, TCTK đưa ra giải pháp duy trì và thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp chế biến, chế tạo. Trong đó, có chính sách thúc đẩy sản xuất các ngành trong nước như đường, phân bón, có biện pháp phòng vệ thương mại trong WTO để bảo vệ ngành thép, tìm thị trường cho ngành da giày, dệt may.

Tổng cục trưởng Lâm cho biết thêm, theo chỉ thị của Chính phủ, để thúc đẩy tăng trưởng cần xử lý dứt điểm các dự án thua lỗ kéo dài, thúc đẩy tổng cầu trong nước, tăng khả năng cạnh tranh của hàng trong nước với hàng nhập khẩu.

Nam Anh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !