Tăng phí trước bạ sẽ không giảm được ùn tắc
Tăng phí trước bạ sẽ không giảm được ùn tắc
Ý kiến của cá nhân ông về thực trạng giao thông hiện nay tại Hà Nội, nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc?
Bệnh ùn tắc là do 3 nguyên nhân chính: Thứ nhất do quy hoạch và quản lý quy hoạch mà quản lý quy hoạch không chỉ nằm ở một mình thành phố mà cả của Chính phủ. Thứ hai do đường làm chậm,nguyên nhân do công tác giải phóng mặt bằng.
Thứ ba là quản lý hè đường lỏng lẻo, nguyên nhân này do lỗi của thành phố. Ngoài ra ý thức chấp hành giao thông kém của người dân càng làm tăng trầm trọng thêm bệnh ùn tắc.
![]() |
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam |
Năm 2006, HĐND Thành phố đã có nghị quyết thông qua Đề án về các nhóm giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông nhằm thực hiện Nghị quyết13/2002/NQ-CP của Chính phủ.
Trong đó có quy định di chuyển bệnh viện, nhà máy, trường ĐH ra khỏi khu vực nội đô; xây dựng một số điểm trông giữ phương tiện giao thông ngầm; thí điểm tổ chức một số tuyến phố đi bộ.
Bên cạnh đó tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh và trông giữ các loại phương tiện ngày càng nghiêm trọng (thậm chí cả ở 64 tuyến phố văn minh đô thị cấp Thành phố).
Vì thế giải pháp của cả thành phố và Chính phủ là nên giải quyết từ những nguyên nhân này. Thành phố đưa ra chủ trương di dời bệnh viện và trường học ra khỏi nội đô những cũng không thực hiện được. Nhà máy thì biến thành khu đô thị tất nhiên sẽ tăng dân số cơ học, tăng phương tiện là do số dân tăng lên.
Thông điệp tôi muốn gửi tới thành phố, chính phủ là phải bám vào ba nguyên nhân này để quyết liệt giải quyết nếu không tới đây một loạt các cơ quan Bộ di dời đi, chỗ còn lại sẽ biến thành các khu đô thị cao tầng, mà các Bộ toàn nằm ở lõi của Thành phố sẽ làm mật độ dân tăng thêm.
Việc tăng phí, lệ phí và phí và phí trước bạ theo tôi thực ra không phải là giải pháp để giảm ùn tắc giao thông, thành phố và chính phủ nên xem xét vào những nguyên nhân mà tôi đã kiến nghị ở trên.
Ông có hài lòng về phần trả lời của người phụ trách giao thông thành phố?
Thật ra anh Khôi (Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi) chỉ giải quyết phần liên quan xử lý trách nhiệm trong quản lý hè đường, vỉa hè để như hiện nay. Hôm nay anh Khôi nói chưa quyết liệt, trong văn bản thì quyết liệt nhưng trong thực tế xử lý hiện nay chưa làm tôi thấy hài lòng.
Hy vọng trong vấn đề quy hoạch tới đây Chính phủ đã phê duyệt vấn đề này sẽ được đặt ra tạo sức ép cả thành phố và Chính phủ
Anh có cho rằng trong buổi sáng mai Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo sẽ phát biểu liên quan đến quy hoạch quản lý lòng, hè đường?
Tôi hy vọng vào ngày mai sẽ nói chuyện này. Trách nhiệm quản lý lòng đường, vỉa hè anh Khôi đã nói rồi có những vấn đề liên quan đến vốn, giải phóng mặt bằng nhưng rõ ràng trong các vấn đề này vấn đề chỉ đạo điều hành trong thực hiện các đường vành đai, đường xuyên tâm là chưa tốt.
Nguyễn Quỳnh