Tăng cao tiền phạt vi phạm giao thông: “Đánh roi vào mông” mới biết sợ!

"Ý thức của người tham gia giao thông chỉ được nâng cao khi tham gia giao thông, do vậy muốn làm việc này, phải làm cho họ thường trực trong người ý thức chấp hành Luật an toàn giao thông", ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội chia sẻ.

- Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định về Xử phạt vi phạm giao thông để trình Chính phủ vào tháng 10 tới đây, trong đó quy định nhiều hành vi vi phạm giao thông sẽ bị tăng mức xử phạt lên gấp 10 lần, quan điểm của ông về việc này thế nào?

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội: Hiện nay Bộ Giao thông và các đơn vị liên quan đang xem xét sửa đổi Nghị định 171 về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt theo mức tăng mức phạt lên cao, tôi thấy người dân ủng hộ việc này, các chuyên gia cũng vậy.

Kinh nghiệm như các nước, phạt nghiêm khắc sẽ có tính răn đe. Trước đây, khi Nghị định 171 có hiệu lực mà thực hiện ngay lập tức việc tăng mức phạt thì tôi cũng không đồng tình vì lúc đó công tác tuyên truyền giáo dục chưa sâu, chưa rộng.

Đến thời điểm hiện tại, điều kiện đã cho phép nâng mức phạt lên. Lý do là trong mấy năm nay, chúng ta tổ chức tuyên truyền luật lệ giao thông rất rộng rãi, không những các cơ quan truyền thông tốn rất nhiều công sức để đưa tin về vi phạm giao thông mà các tổ chức chính trị xã hội cũng đã vào cuộc.

Vì thế, có thể khẳng định công tác tuyên truyền đã được làm rất tốt. Tuy nhiên, mặc dù đã làm rất tốt nhưng vẫn có người vi phạm cho nên những người cố tình vi phạm chắc chắn phải chịu hình phạt cao hơn.

Việc tăng mức phạt giao thông đứng về phía đơn vị Hiệp hội vận tải chúng tôi ủng hộ. Vì chỉ cần một người ý thức chấp hành kém sẽ gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng cho cộng đồng cho xã hội, cho bản thân người dân.

Tăng cao tiền phạt vi phạm giao thông: “Đánh roi vào mông” mới biết sợ! - ảnh 1

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội. (Ảnh: Auto Daily)

Ý thức của người tham gia giao thông chỉ được nâng cao khi tham gia giao thông, do vậy muốn làm việc này, phải làm cho họ thường trực trong người ý thức chấp hành Luật an toàn giao thông.

Tuy nhiên, ý thức thường trực đó dù tuyên truyền nhiều nhưng không ăn sâu vào tâm trí cho nên bây giờ chỉ có “đánh roi vào mông” họ mới chịu cho nên việc tăng mức phạt tiền cũng là hình thức “đánh cho đau cho sợ” để thành ý thức.

Như các nước như Thái Lan hay Singapore, họ vi phạm nhưng việc xử phạt là xử phạt còn tuyên truyền là tuyên truyền…

- Ông cho rằng cần tăng mức xử phạt để tạo cho người dân ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại, việc xử phạt cao dễ phát sinh tiêu cực giữa cảnh sát giao thông và người vi phạm, ông nói sao về điều này?

Việc này là hai vấn đề khác nhau. Vì là luật lệ nên vấn đề quản lý nhà nước với công chức là chuyện khác. Nếu vi phạm nhà nước sẽ xử lý theo quy định cho nên không thể vì có những tiêu cực mà không làm việc xử phạt. Cũng như vấn đề chống tham nhũng hiện nay không thể vì quan chức tham nhũng mà lại không xem xét xử những người tham nhũng.

Việc  tiêu cực trong ngành Cảnh sát giao thông từ xưa là phổ biến nhưng bây giờ đã hạn chế nhiều. Ngày xưa chúng tôi nhìn thấy người mặc “áo vàng” chúng tôi mặc cảm nhưng hiện nay chúng tôi cần những người như vậy để lập lại trật tự giao thông. Có thể tiêu cực hiện nay đã đi vào chiều sâu nhưng nó không thô bạo như trước đây nữa.

Tăng cao tiền phạt vi phạm giao thông: “Đánh roi vào mông” mới biết sợ! - ảnh 2

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử phạt vi phạm giao thông. (Ảnh: Tuấn Minh)

- Ông vừa đề cập đến việc ông tham gia giao thông ở nước ngoài và thấy ý thức chấp hành luật an toàn giao thông của họ rất tốt. Tuy nhiên, ở nước ngoài đường sá, cơ sở hạ tầng của họ cũng rất tốt. Rõ ràng, trong điều kiện cơ sở hạ tầng thiếu thốn, chật chội như ở nước ta thì việc so sánh là không thể?

Tôi cho rằng so sánh được, vì hạ tầng giao thông bên Lào chẳng hạn rất kém nhưng ý thức của người dân rất tốt. Tỷ lệ tai nạn giao thông và vi phạm của họ cũng thấp hơn Việt Nam nhiều cho nên không thể đổ cho hạ tầng giao thông được.

Hạ tầng giao thông mà kém thì tốc độ lưu thông càng chậm cho nên các tỉnh như miền núi tai nạn giao thông ít. Hạ tầng tốt như TPHCM hay Đồng Nai, Bình Dương… đường cao tốc, đường ngang nhiều, cảnh sát giao thông nhiều nhưng tai nạn xảy ra liên tục.

Do đó không thể đổ lỗi cho hạ tầng giao thông được. Hạ tầng giao thông chỉ xảy ra khi mưa lụt, sập đường sập cầu hay ổ gà giữa đường… Theo tôi ý thức con người là quan trọng chứ không phải do hạ tầng giao thông.

- Vậy ông nghĩ sao khi nhiều ý kiến cho rằng, với mức phạt vi phạm như hiện nay nhưng nếu cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm khắc tất cả các trường hợp vi phạm, không để lọt thì việc vi phạm giao thông sẽ giảm?

Đồng ý. Tuy nhiên, tôi cho rằng, không thể đưa cảnh sát giao thông ra chặn hết tất cả những người vi phạm giao thông. Nếu làm như vậy số lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng lên rất kinh khủng. Ở các nước hiện đại đi cả ngày không thấy “áo xanh, áo vàng” đâu cả mà họ có hệ thống camera, quản lý từ số xe một để phạt nguội.

Như ở Singapore chẳng hạn, tôi không thấy cảnh sát giao thông đâu nhưng nếu ngoài đường xảy ra việc gì chỉ 3-5 phút sau xe cảnh sát sẽ ầm ầm ngay.

Còn ở mình bây giờ có thể phải huy động hàng trăm người ra mới bắt được một số anh không đội mũ bảo hiểm hoặc vượt đèn đỏ cho nên ý thức của người tham gia giao thông là quan trọng nhất.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Tuấn Minh (Thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !