Tận mắt thấy cao thủ săn con cù kỳ nức tiếng ở Quảng Ninh

Cù kỳ hay còn được gọi là “tinh hoa của biển”, săn cù kỳ với ngư dân huyện Vân Đồn, Quảng Ninh hiện là một nghề mưu sinh cho thu nhập khá...

Hà Văn Hai (thôn 8, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) là một thợ săn cù kỳ có tiếng. Các chủ bè thu mua hải sản luôn sẵn lòng trả giá cao cho những mớ cù kỳ anh bắt được, bởi chúng thường là cù kỳ loại 1, to và chắc thịt.

Mùa cù kỳ từ tháng 2 đến tháng 7 (Âm lịch). “Anh đi cùng em thời điểm này cũng là cuối mùa rồi, nên có thể không được nhiều đâu” – Hai dặn trước. Chúng tôi khởi hành trên chiếc thuyền máy do Hai tự đóng, vào một buổi chiều muộn đầu tháng 7.

Đi bắt cù kỳ tùy theo con nước. Chờ khi nước rút để lộ các ghềnh đá trên vịnh Bái Tử Long (nơi trú ngụ của cù kỳ, người “thợ săn” mới lên đường.

Đồ nghề là 1 chiếc thuyền máy công suất nhỏ; các treo lưới được đan bằng ni-lông, mỗi treo dài khoảng 70m.

Mùa cù kỳ từ tháng 2 đến tháng 7 (Âm lịch). “Anh đi cùng em thời điểm này cũng là cuối mùa rồi, nên có thể không được nhiều đâu” – Hai dặn trước. Chúng tôi khởi hành trên chiếc thuyền máy do Hai tự đóng, vào một buổi chiều muộn đầu tháng 7.

Trên vịnh Bái Tử Long có hàng nghìn đảo đá lớn nhỏ. Vì vậy địa bàn đánh bắt cù kỳ vô cùng rộng lớn.


 Người bắt cù kỳ rải lưới lên những chân núi mấp mô mặt biển.

Vừa thả lưới, mắt người “thợ săn” phải soi rõ những mảng đá ngầm để điều khiển con thuyền tránh bị va đập.

Mất chừng 2 tiếng đồng hồ, Hai đã rải xong 7 treo lưới để quay thuyền về. Nghề bắt cù kỳ bằng đánh lưới phải ngâm lưới ít nhất là 1 đêm, bởi con cù kỳ có đặc tính chỉ tới đêm mới từ trong hốc đá chui ra ăn. Thức ăn của chúng là các loài nhuyễn thể sống ký sinh trên đá như hà, hàu...

10h sáng hôm sau, chúng tôi lại khởi hành lên đường ra những đảo đá trên vịnh Bái Tử Long để kéo lưới.

Nghề đánh lưới cù kỳ phải có sức khỏe rất tốt. Bởi lưới bám vào đá hà kéo lên rất nặng. Một treo lưới có khoảng 5-7 con mắc lưới đã là may mắn.
 3 tiếng sau, chúng tôi kéo được hết 7 treo lưới lên thuyền. Giờ là thời gian để gỡ cù kỳ khỏi lưới và kiểm kê sản phẩm.

Cù kỳ được phân loại. Con to, mình chắc được các chủ thu mua với giá 150.000 đồng/kg. Con nhỏ hơn có giá khoảng 120.000 đồng/kg. Mỗi ngày thả lưới, Hai thường thu về 7-10 kg cù kỳ, kiếm khoảng 1 triệu đồng. Hai bảo: “Con cù kỳ đã nuôi sống gia đình em 6 năm nay. Nghề này dễ kiếm, nhưng không phải ai cũng làm được bởi nặng nhọc, vất vả vô cùng”.

Nguồn: Nguyễn Quý/danviet.vn

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.