Tại sao mọi người lại lắng nghe khi Jack Ma nói?

ICTnews - Chắc bạn đọc nào cũng thắc mắc tại sao các buổi nói chuyện của Jack Ma lại thu hút được nhiều người nghe đến vậy. Đương nhiên không phải chỉ vì ông ta là tỷ phú.

Jack Ma giàu có và nổi tiếng, và hiển nhiên vị tỷ phú này là một bậc thầy trong nghệ thuật thuyết trình. Có nhiều CEO công nghệ cũng giàu và nổi tiếng không kém, như Elon Musk hay Mark Zuckerberg, nhưng không phải ai cũng đem lại những phần trình bày xuất sắc và thường xuyên như Jack Ma.

Tại sao mọi người lại lắng nghe khi Jack Ma nói? - ảnh 1

Phong cách thuyết trình thường thấy của Jack Ma (Nguồn: TechinAsia)

Sau đây là một số bài học mà chúng ta có thể tiếp thu từ cách Jack Ma thu hút người nghe:

Thứ nhất, nói thật chậm và rõ ràng. Nếu bạn chỉ xem các bài thuyết trình của Jack Ma bằng tiếng Anh, bạn sẽ nghĩ phong cách chậm rãi, rành mạch cùng nhiều khoảng dừng là do thứ tiếng này là ngôn ngữ thứ hai của vị tỷ phú này. Nhưng phong cách đó cũng được lặp lại trong nội dung trình bày tiếng Trung. Mọi thứ liên quan tới cách nói chuyện của Jack Ma được tính toán cẩn thận để giúp người nghe tiếp cận tối đa. Jack Ma nói tương đối chậm, để cho ai đang nghe cũng có thể theo kịp. Các khoảng dừng đặc biệt được đưa vào để khán giả có thời gian suy nghĩ và hiểu được những gì ông ấy nói. Đặc biệt, các thuật ngữ kỹ thuật được nhắc đến khéo léo và vừa đủ bên cạnh ngôn ngữ đơn giản, điều mà các vị lãnh đạo khác không chú ý. Kết quả là tất cả người nghe, kể cả không có kiến thức về kỹ thuật hay hứng thú với khởi nghiệp, đều lắng nghe Jack Ma nói và hiểu được. Bạn sẽ không bao giờ nghe ông ấy nói về công nghệ của Alibaba với lý do ông ấy không hiểu biết nhiều về máy tính. Nhưng có lẽ, bài nói đã được điều chỉnh nhằm hướng tới đối tượng khán giả toàn cầu.

Thứ hai, lặp lại các ý bằng những ngôn từ khác nhau. Đây là một kỹ năng định hướng trong khi nói chuyện. Bằng việc lặp lại một thông điệp bằng nhiều cách, chủ đề chính được nhấn mạnh với khán giả, nâng tầm quan trọng và cho họ nhiều thời gian để tiêu hóa nội dung của nó. Đương nhiên không nên lạm dụng với một nội dung lặp đi lặp lại quá nhiều lần. Điều này có thể khiến người nghe nhàm chán. Việc chọn lựa thời gian và chủ đề phù hợp sẽ đem lại lợi thế cho diễn giả.

Thứ ba, tận dụng sự hài hước. Qua các video về buổi thuyết trình của Jack Ma, chúng ta đều có cảm nhận chung về vị tỷ phú đầy hài hước này. Câu chuyện về chính cuộc đời của mình thường được Jack Ma đưa thêm phần gây cười, như sự thiếu hiểu biết về công nghệ hay tự nhận thấy mình không thông minh. Ông ấy thường kể lại câu chuyện về mình là người duy nhất trong nhóm bạn bị từ chối công việc tại cửa hàng KFC hay đồn cảnh sát địa phương. Phong cách lấy bản thân làm trò vui vốn là con dao hai lưỡi. Những tiếng cười giúp người nghe đồng cảm với Jack Ma, khiến hình tượng tỷ phú gần gũi hơn. Nhưng nếu làm quá sẽ trở thành lố bịch, khi một doanh nhân không phải là một nghệ sĩ hài.

Tại sao mọi người lại lắng nghe khi Jack Ma nói? - ảnh 2

Jack Ma là bậc thầy ngôn ngữ cử chỉ (Nguồn: AE)

Thứ tư, sử dụng ngữ điệu của đôi tay và thân thể. Bạn sẽ không bao giờ thấy Jack Ma đứng sau bục phát biểu; khi nói chuyện, ông ấy di chuyển quanh sân khấu, khoa tay múa chân và biểu lộ nét mặt. Kể cả khi phải ngồi trên ghế trong cuộc thảo luận hoặc phỏng vấn, Jack luôn luôn chỉ tay, vẫy chào, gật đâu - đây chính là ngôn ngữ cơ thể để khẳng định điều đang được nhắc đến. Hãy so sánh hai đoạn clip phỏng vấn Jack Ma và Elon Musk để nhìn thấy sự khác biệt. Trong khoảng thời gian tương đương, vị tỷ phú người Trung Quốc đã có hàng loạt hành vi chuyển động cả bàn tay, cánh tay, nét mặt, đầu, trong khi người sở hữu thương hiệu Tesla lại chỉ thay đổi cử chỉ của hai bàn tay. Rõ ràng phần phỏng vấn trong khi ngồi trên ghế của Jack Ma hấp dẫn về mặt hình ảnh hơn rất nhiều, và thu hút người xem.

Thứ năm, sử dụng phép so sánh thuần thục. Sự thật là cả công nghệ và kinh doanh đều phức tạp. Đến cả các diễn giả kỳ cựu trong ngành kỹ thuật cũng khá vất vả để truyền đạt thông tin đến người nghe với những chủ đề như điện toán đám mây hay đầu tư mạo hiểm. Jack Ma thường tránh nhắc đến những thứ rối rắm mà tập trung vào các bài học đơn giản hơn và phép so sánh. Có thể nhắc đến ví dụ Jack so sánh một người được đánh giá vượt tiêu chuẩn với một động cơ Boeing vào một chiếc máy cày. Hình ảnh này gây ấn tượng và ghi nhớ lâu cho người đọc, đồng thời giúp họ hiểu được lý do tại sao sử dụng một người như vậy lại là một việc không tốt cho kinh doanh.

Cuối cùng, khẳng định quan điểm một cách mạnh mẽ. Jack Ma luôn đưa ra vị thế đúng hay sai, có hay không, với ngôn từ thẳng thừng. Nhiều lần Jack dùng những từ ngữ bộc trực, thậm chí lỗ mãng; nhưng chắc chắn sẽ đọng lại trong đầu người nghe. Thế giới này không hoàn toàn trắng hay đen, và việc theo đuổi kiên trì với một lý tưởng chính trị hay xã hội đã từng gây ra rất nhiều tranh luận và đối đầu. Việc Jack Ma chọn lựa kỹ nghệ trình bày khoa trương này chắc chắn sẽ đem lại lợi thế thu hút hơn việc tranh cãi từ hai phía của vấn đề, hay đưa là nhiều lựa chọn thay thế, hoặc phản biện lại những gì chính mình đã nói.

Mặc dù không phải là kỹ năng quan trọng nhất để gối đầu giường cho bất kỳ doanh nhân nào, khả năng thuyết trình luôn có ý nghĩa lớn lao trong việc thu hút người nghe hoặc thuyết phục những nhà đầu tư khó tính. Kể cả không có đám đông lắng nghe như Jack Ma, bạn vẫn cần một vài gợi ý từ những bài học trên.

A.M (Theo TechinAsia)

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.