Sumidenso VN sử dụng lao động chưa thành niên sai luật (?)

Gần 500 lao động chưa thành niên đang làm việc như người lớn tại công ty Sumidenso Việt Nam tại Hải Dương. Sự việc kéo dài gần năm nay chưa hề bị kiểm tra, xử lý...?

Sumidenso VN sử dụng lao động chưa thành niên sai luật (?)

Gần 500 công nhân dưới 18 tuổi làm việc như người đã thành niên

Từ tháng 6/2011, Công ty Sumidenso Việt Nam tại Khu Công nghiệp Đại An, Hải Dương đã ồ ạt tuyển dụng công nhân với số lượng lớn và “nới” rộng biên độ tuyển dụng đến trẻ em 15 - 16 tuổi và người chưa thành niên từ 16 đến dưới 18 tuổi. Theo ông Nguyễn Ngọc Linh- Giám đốc nhân sự kiêm Chủ tịch công đoàn Công ty Sumidenso Việt Nam, có 486 lao động dưới 18 tuổi đang làm việc tại đây và họ đều tự nguyện. Công ty Sumidenso tuyển dụng công khai đưa lên nhiều website việc làm của Hải Dương và toàn quốc.

Sumidenso Việt Nam sử dụng lao động chưa thành niên sai luật (?)

Thông tin tuyển dụng 5000 lao động nữ đăng trên trang việc làm Vnexpress

Lý giải về việc nới rộng biên độ tuyển dụng, ông Linh cho biết: “Công ty nới rộng biên độ để 'các cháu' trong độ tuổi đó không phải đi làm ở quán bar, nhà hàng, lao động nặng nhọc khác… Chế độ của công ty tốt nên chúng tôi tạo điều kiện cho các cháu….” Khẳng định với phóng viên Infonet, ông Linh cho rằng không có chuyện thiếu công nhân mới “nới” rộng biên độ và thời gian làm việc. Hiện các công nhân chưa thành niên làm việc theo đúng quy định của pháp luật là không quá 7 giờ mỗi ngày, không quá 42 giờ mỗi tuần .

Tuy nhiên, qua tìm hiểu công nhân làm việc tại nhà máy họ đều cho rằng do thiếu công nhân, việc tuyển dụng khó khăn nên công ty đã tuyển dụng như vậy và khi đưa vào làm việc họ được đưa vào dây chuyền làm việc cùng lao động thành niên. Công việc và thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi không khác gì những công nhân cùng công ty. Thời gian làm việc của họ chia làm 3 ca, ca sáng từ 6h sáng đến 2 giờ chiều, ca chiều từ 2 giờ chiều đến 10 giờ đêm, ca đêm từ 10 giờ đêm đến 6 giờ sáng ngày hôm sau. Chẳng hạn như chuyền 030 có 50 công nhân thì có 4 công nhân ở độ tuổi dưới 18. Khi nói về việc công ty khẳng định có chế độ riêng cho công nhân dưới 18 tuổi, công nhân Nguyễn Thị Minh sinh năm 1994 cười nói: “Làm việc theo dây chuyền thì làm sao cho bọn em nghỉ riêng được. Em vẫn phải làm việc đủ ca như các anh các chị ấy, chẳng có gì ưu tiên khác biệt đâu anh ạ”

Bộ Luật lao động (đã sửa đổi, bổ sung năm 2002, 2006, 2007) Khoản 1, điều 122:

“Thời gian làm việc của người lao động chưa thành niên không quá bẩy giờ một ngày và không quá 42 giờ một tuần”

Một tháng tăng ca gần 90 giờ, làm đêm gần nửa thời gian

Theo công nhân, thời điểm làm tăng ca nhiều nhất là khoảng nửa cuối năm. Tháng 9/2011 công nhân phải làm tăng ca liên tục đến 150 giờ mỗi tháng, có những tháng mất 3 tuần làm đêm liền. Hiện tại, không phải là thời điểm làm nhiều nhưng tháng 3, trường hợp Trần Thị Hoa (sinh năm 1995) ngày làm việc là 25 công trong đó có 15 công làm ngày và 9 công làm đêm. Điều đáng nói là trong tháng 3 em phải làm thêm 88,2 giờ.

Sumidenso Việt Nam sử dụng lao động chưa thành niên sai luật (?)

Một tháng làm thêm đến 88,2 giờ

Trường hợp khác, em Nguyễn Thị Giang sinh năm 1996, lương tháng 3 của em có 24 ngày công thì có tới 13 ngày công là làm đêm và giờ làm thêm một tháng đã lên đến 71,6 giờ làm thêm.

Thêm nữa, Nguyễn Thị Minh sinh săm 1994 vì làm vất vả quá nên bỏ chuyển công ty khác trong tháng 3 em có 17 ngày công thì cũng có đến 49,7 giờ làm thêm.

Minh tâm sự: “Ngày gần 8 giờ (trừ nghỉ giữa ca) em chỉ có đứng làm việc, chân tay mỏi hết cả. Những ngày nào tăng ca thì phải làm 12 tiếng kể cả giờ nghỉ. Mệt mỏi quá nhiều lúc em ngủ gật bị nhắc nhở. Thỉnh thoảng trong ca của em cũng có người đang làm bị ngất anh ạ. Ngay cả các chị lớn cũng ngất vì làm việc dài”. Qua tìm hiểu được biết, tại đây các em làm quấn băng dính cho dây dẫn điện của ô tô và đóng tuýp dây dẫn. Minh cũng cho biết, ai làm đầu tiên cũng bị nứt nẻ tay do phải dùng ngón tay tiếp xúc với băng và dây điện.

Trao đổi với phóng viên Infonet, ông Nguyễn Ngọc Linh khẳng định: “Chúng tôi chỉ cho công nhân chưa thành niên làm việc nhẹ và có đầy đủ các điều kiện theo đúng luật như theo dõi và báo cáo Sở Lao động Thương binh xã hội tỉnh Hải Dương”. Khi chúng tôi đề nghị ông xem những minh chứng như sổ theo dõi sức khỏe CN chưa thành niên và dẫn chúng tôi xuống phân xưởng thì ông Linh không đồng ý và không cung cấp bất cứ minh chứng gì cho lời nói của ông.

Như vậy, việc sử dụng lao động chưa thành niên tại Sumidenso Việt Nam là có thật. Tuy nhiên, việc sử dụng lao động chưa thành niên có đúng với quy định của pháp luật hay không, Báo điện tử Infonet sẽ tiếp tục làm rõ vấn đề này để thông tin đến bạn đọc.

Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam thuộc Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản (Tập đoàn Sumitomo đã có hơn 100 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh trong thiết bị điện, điện tử công nghệ cao), được cấp giấy phép đầu tư vào Khu công nghiệp Đại An từ tháng 3 năm 2004, với số vốn pháp định là 5 triệu USD trong tổng mức đầu tư 25 triệu USD.

Hiện nay, công ty đang có khoảng 10.000 lao động đang làm việc cho công ty ở 3 cơ sở khác nhau.

Kỳ 2: Lúng túng cách xử lý của cơ quan quản lý tỉnh Hải Dương

Thành Nhân

* Tên công nhân đã được thay đổi

* Tên công nhân đã được thay đổi

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !