“Số phận” vải thiều có “long đong” như dưa hấu, hành tím?

Trong lúc cả nước đang phải “chung tay” giúp bà con nông dân tiêu thụ dưa hấu, hành tím, thì mùa vụ vải thiều 2015 cũng đang cận kề. Liệu “số phận” quả vải năm nay có khởi sắc hay cũng sẽ “long đong”?

Câu chuyện cả nước cùng chung tay giúp sức bà con nông dân trồng dưa hấu, hành tím chưa kịp nguôi thì một mặt hàng nông sản nữa là vải thiều cũng đang phải đối mặt với tình trạng "được mùa rớt giá" nếu không có ngay giải pháp tiêu thụ kịp thời.

“Vựa” vải thiều lớn nhất cả nước là Bắc Giang năm nay dự kiến sẽ thu hoạch sản lượng từ 160.000 – 190.000 tấn vải, với diện tích trồng khoảng 32.000 ha. Dù quả vải Lục Ngạn (Bắc Giang) đã được thị trường Hoa Kỳ chấp thuận từ cuối năm 2014, nhưng sang tới mùa vụ 2015 mới chỉ có trên 10ha vải thiều tươi của tỉnh này “có chủ”. 

Số diện tích vải còn lại vẫn đang trong tình trạng… trông ngóng tìm đầu ra. Nỗi lo của người dân trồng vải nơi đây khó tránh khi mùa vụ vải thiều đang cận kề.

“Số phận” vải thiều có “long đong” như dưa hấu, hành tím? - ảnh 1

Đầu ra cho quả vải mùa vụ 2015 vẫn là một dấu hỏi lớn

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và từ hai tỉnh Bắc Giang và Hải Dương, niên vụ vải thiều năm 2015, tổng sản lượng ước đạt trên 200.000 tấn quả tươi. Thời gian thu hoạch vải thiều niên vụ năm nay dự kiến như sau: thu hoạch vải sớm dự kiến từ ngày 15/5 đến 05/6/2015 (tập trung chủ yếu ở các huyện Tân Yên, Lục Nam và Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang), thu hoạch vải chính vụ dự kiến từ ngày 1/6 đến 20/7/2015.

Với tổng sản lượng ước đạt khoảng 200.000 tấn quả tươi như trên, dự báo sẽ được tiêu thụ nội địa khoảng 60%, tương ứng khoảng 120.000 tấn (chủ yếu là quả tươi); xuất khẩu khoảng 40%, tương ứng 80.000 tấn (trong đó khoảng 85% là quả tươi, 15% là quả sấy khô và chế biến bóc cùi đông lạnh).

Lượng vải thiều sẽ chủ yếu được xuất khẩu sang các thị trường gồm: thị trường xuất khẩu truyền thống như Trung Quốc, các nước ASEAN như Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore... và các nước châu Âu. Trong đó, Trung Quốc hiện vẫn là thị trường xuất khẩu truyền thống quan trọng, chiếm khoảng 90% tổng sản lượng xuất khẩu. Ngoài ra năm nay quả vải đã tìm thêm được 1 số thị trường mới như Hoa Kỳ, Úc, Hàn Quốc…

Nhìn lại năm 2014, Bộ Công Thương phối hợp với nhiều đơn vị, địa phương đã có nhiều hoạt động kết nối cung cầu nhằm tăng cường tiêu thụ nội địa. Tổng sản lượng tiêu thụ năm 2014 tại thị trường trong nước đạt 138.000 tấn, trong đó nổi lên là tại các tỉnh phía Nam với 43,5% lượng tiêu thụ nội địa. Nhờ mở kênh tiêu thụ trong nước, nhất là đưa vào khu vực phía Nam, công tác tiêu thụ vải thiều năm 2014 diễn ra thuận lợi và thành công. Vải đã giữ được giá, tạo hiệu ứng tốt cho việc tiêu dùng sản phẩm trong nước nói chung và hoa quả Việt Nam nói riêng.

Rút kinh nghiệm từ niên vụ 2014, năm 2015 Bộ Công thương cho biết, đang cùng với Bộ NN&PTNT chủ động phối hợp với các địa phương cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời về công tác sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2015 trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm kết nối thúc đẩy tiêu thụ quả vải và nhằm thực hiện có hiệu quả “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hai Bộ này cũng lên kế hoạch phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Bắc Giang, cử đoàn công tác làm việc với UBND các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, chính quyền một số địa phương phía Trung Quốc và các doanh nghiệp kinh doanh vải thiều của Việt Nam và Trung Quốc…

Ngoài những giải pháp mang tính "mùa vụ", trước mắt, Bộ Công thương cũng đang xúc tiến hàng loạt giải pháp lâu dài nhằm tiêu thụ nông sản, đặc biệt Bộ chủ trương tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu và đổi mới mô hình, phương thức xúc tiến thương mại để cải thiện dần tình trạng vải thiều chủ yếu xuất sang một thị trường là Trung Quốc (hiện chiếm tới 90% thị trường xuất khẩu vải thiều). Cũng theo cơ quan quản lý “đầu ra” cho các mặt hàng nông sản, thời cơ hiện giờ đã thuận lợi hơn cho nông sản Việt, trong đó có vải thiều khi Việt Nam đang tiếp tục đàm phán một cách tích cực các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định TPP, FTA với EU, Liên minh thuế quan…

Các nội dung quan trọng của đàm phán đều được cân nhắc và tính toán một cách cụ thể để đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc tận dụng được ưu thế của các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam trong quá trình mở cửa thị trường.

Đơn cử, nếu TPP và FTA với Liên minh thuế quan, FTA với EU đi vào thực hiện sẽ mở ra những cơ hội lớn cho nhiều sản phẩm hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, nhiều mặt hàng nông - thủy sản, mặt hàng chế biến của Việt Nam gần như được đưa về mức thuế bằng 0% hoặc ở mức thấp để sau đó tiến tới bằng 0%. Bên cạnh đó, việc dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan, tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm hàng hóa của các nước có thể tiếp cận thị trường của nhau một cách dễ dàng….

Trường Giang

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.