Sir Alex: 27 năm một tình yêu cháy bỏng

Khi Alex Ferguson tiếp quản Man United vào ngày 6/11/1986, bóng đá Anh mang một màu u ám, bị cả cựu lục địa căm ghét và không có CLB nào được tham dự các Cúp Châu Âu. Bản thân đội bóng mà ông dẫn dắt bị che lấp bởi cái bóng của những CLB vùng Mersyside...

Nhưng sau 27 năm, mọi thứ thay đổi quá nhiều. Bóng đá Anh giờ là giải đấu số 1 hành tinh về giá trị thương mại; Man United giành đến 36 danh hiệu, vượt mặt Liverpool trở thành đội VĐQG nhiều nhất; Old Trafford trở thành Nhà hát của những giấc mơ… Nhưng mối tình bền chặt của ông với đội bóng rồi cuối cùng cũng đến bờ vực chia ly.

1. Khi Alex Ferguson tiếp quản Man United, đội bóng khi đó gần như không có những ngôi sao lớn, hệ thống đào tạo trẻ trống trơn, các cầu thủ quen với việc nhậu nhẹt, quậy phá hơn là đá bóng… Nhưng với tính cách của một nhà độc tài cùng tầm nhìn của một nhà quản lý tài ba, Fergie đã từng bước khôi phục lại đế chế đỏ và đưa nó lên đỉnh cao. Kể từ chức VĐ FA Cúp vào năm 1990, ông đã mở ra một chuỗi chiến thắng gần như bất tận cho đội bóng.

Sir Alex: 27 năm một tình yêu cháy bỏng - ảnh 1
Sir Alex Ferguson để lại 1 di sản khổng lồ cũng như một núi thách thức cho người kế thừa.

Sau 27 năm, phòng truyền thống của MU đã bổ sung thêm 13 chức VĐQG, 5 Cúp FA, 6 League Cúp, 10 Siêu Cúp nước Anh, 2 Champions League, 1 Cúp C2, 1 Siêu Cúp Châu Âu, 1 Cúp Liên Lục địa... Ferguson đã đưa MU thành đội bóng được hâm mộ nhất trên hành tinh, thành ngôi nhà của những kỷ lục và huyền thoại. Nhờ có ông, MU đã làm được cú ăn ba huyền thoại năm 1999 bằng cú lội ngược dòng điên rồ ở Nou Camp. Cũng nhờ có ông, Quỷ đỏ đã thắp lên ngọn lửa đỏ trong một đêm mưa lạnh ở Moscow khi mà ai cũng tin rằng màu xanh của Chelsea đã phủ mờ tất cả.

2. Trong 27 năm Ferguson dẫn dắt đội bóng, ông đã xây dựng nên những lớp cầu thủ tài năng, trở thành những tượng đài bất tử trong lòng các CĐV. Ông đã thuần phục “ngựa chứng” Cantona, đưa anh trở thành cầu thủ nước ngoài có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử bóng đá Anh; đưa Schmeichel từ một tiền đạo xoàng thành người gác đền bất tử; trui rèn Roy Keane ngổ ngáo thành một chiến binh huyền thoại; đưa Rooney từ chỗ là một thần đồng bồng bột trở thành “linh hồn” MU và ĐT Anh ở tuổi đôi mươi; biến Ronaldo từ một cậu bé mảnh khảnh trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới; đưa thế hệ của anh em nhà Neville, Giggs, Beckham, Scholes, Butt… lên đỉnh cao của danh vọng.

Sir Alex: 27 năm một tình yêu cháy bỏng - ảnh 2
Sir Alex: 27 năm một tình yêu cháy bỏng - ảnh 3

Fergie và những đứa trẻ của ông năm 1992 và sau 2 thập kỷ.

Lớp lớp cầu thủ đã đi qua tay ông như những con sóng ngoài đại dương, nhưng có một điều ai cũng phải thừa nhận, dưới bàn tay của ông những đợt sóng sau sẽ cao hơn đợt sóng trước, lớp cầu thủ sau sẽ thành công hơn thế hệ trước. Vì thế, Nhà hát Old Trafford không bao giờ thiếu những khúc ca khải hoàn.

3. Alex Ferguson không phải là một nhà chiến thuật đại tài nhưng với việc quản lý chặt chẽ đội bóng cũng như linh hoạt trong việc sử dụng con người, ông đã tạo nên kỷ nguyên thống trị cho Man United tại Anh suốt 20 năm qua. Cần phải biết rằng, tính cạnh tranh của bóng đá Anh là rất cao. Ngoài những đội bóng có truyền thống lâu đời như Liverpool, Arsenal, Everton… các thế lực mới cũng cũng liên tiếp nổi lên như Chelsea, Man City, Tottenham... tạo nên thế cạnh tranh rất gay gắt.

Nếu như với người khác, sức ép có thể khiến họ quỵ ngã, nhưng với Ferguson đó là động lực cho thành công. Ông luôn đặt ra những mục tiêu để vượt qua. Khi ông mới về Old Trafford, không ai dám tin Man United sẽ vượt qua kỷ lục 20 lần VĐQG của Liverpool. Rồi khi Jose Mourinho trở thành một kẻ thách thức cùng Chelsea, ông lại cùng Man United lập ra kế sách để đánh bại. Ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng Ferguson vẫn làm việc với sự nhiệt huyết như tuổi đôi mơi. Đó mới là lý do để ông hoãn kế hoạch về hưu năm ngoái, giúp Man United đòi lại chức vô địch từ tay gã hàng xóm “ồn ào” Man City.

Ferguson đã đến với vị thế của một kẻ chinh phục và sẽ ra đi với tư thế của một người chiến thắng. Ông sẽ mãi được nhớ đến. Sẽ chỉ có một Alex Ferguson trong lòng những ai đã, đang yêu mến MU. Ông là của riêng MU, mãi mãi thuộc về MU….Và đó cũng là thách thức lớn nhất cho ai được vinh dự thay thế ông ở Old Trafford.

NGUYỄN ĐĂNG

VPBank Hanoi International Marathon 2023 gây sốt với giá vé ưu đãi đặc biệt

Chưa đầy 24h tiếng đồng hồ sau khi chính thức mở bán vé với giá ưu đãi đặc biệt, VPBank Hanoi International Marathon 2023 đã thu hút 4000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia ở tất cả các cự ly.

Cung đường Baden Mountain Marathon 2023 sẽ vượt qua các địa danh nào ở Tây Ninh?

Với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 diễn ra từ 22-23/4/2023 sẽ đưa các vận động viên vượt qua cung đường đẹp như tranh kết nối giữa các địa danh đã đi vào huyền thoại trên vùng đất thánh Tây Ninh.

Thua Hàn Quốc, tuyển nữ Việt Nam vẫn tiến vào vòng Play-off

Thắng nữ Việt Nam 3-0 các cầu thủ nữ Hàn Quốc đứng đầu bảng A, còn các cô gái của chúng ta xếp nhì bảng và sẽ cùng đội chủ nhà tiến vào vòng Play-off.

Chủ tịch VPF: "Hy vọng Việt Nam sớm đẩy lùi dịch Corona"

Chủ tịch VPF ông Trần Anh Tú cho biết, hy vọng Việt Nam sớm kiểm soát được dịch virus Corona để các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong đó có Cup Quốc gia 2020 sẽ không bị lùi vô thời hạn.

Vòng 25 Premier League: M.U bỏ lỡ cơ hội vàng để đuổi Chelsea

Việc Chelsea bị cầm hòa trên sân King Power trước Leicester City là cơ hội vàng để Manchester United áp sát tốp 4 cũng như cắt đuôi đối thủ, tuy nhiên “Quỷ đỏ” đã không thể làm được điều này khi phải chia điểm với Wolverhampton Wanderers trên sân nhà

Vòng 24 Ngoại hạng Anh: HLV Frank Lampard hài lòng với 1 điểm trước Arsenal

Mặc dù chỉ có được kết quả hòa khi tiếp đón Arsenal trên sân nhà và chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng HLV Frank Lampard của Chelsea vẫn tỏ ra hài lòng khi cho rằng đội bóng của ông đã chơi một trận “tốt hơn trận trước”.

AFC "mách nước" cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước trận đấu với U23 Triều Tiên

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có những nhận xét về vấn đề mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang gặp phải. Tuy nhiên, AFC vẫn ghi nhận một điểm sáng le lói từ hàng phòng ngự của U23 Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải: “U23 Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình và đang quyết tâm rất cao"

Trong buổi tập trước trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ lượt cuối của bảng D, đội trưởng Nguyễn Quang Hải cho biết, toàn đội sẽ chiến đấu hết mình và quyết tâm cao hơn nữa để giành chiến thắng trong trận đấu tối 16/1.

Đình Trọng: "Chúng tôi có cơ hội để bước vào vòng tiếp theo"

Trả lời website của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trung vệ Trần Đình Trọng khẳng định Việt Nam vẫn đang có cơ hội lọt vào vòng bán kết U23 châu Á 2020, bất chấp kết quả hòa 0-0 trước Jordan tại lượt trận thứ 2, bảng D diễn ra hôm qua (13/1).

Hòa 0-0 trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo mất quyền tự quyết

Với kết quả hòa trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không thể tự quyết số phận của mình ở lượt trận cuối cùng tại VCK U23 châu Á 2020.

Đang cập nhật dữ liệu !