Scotland lại muốn trưng cầu dân ý tách khỏi Anh

Ngoài những thiệt hại đáng kể về kinh tế nếu quyết tâm thực hiện Brexit (rút khỏi EU), Vương Quốc Anh còn có thể gánh chịu những hậu quả đáng kể khác khi Scotland tuyên bố đang tích cực chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2020 để tách khỏi Anh.

Trong buổi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ITV ngày 16/10 vừa qua, người đứng đầu Chính phủ Scotland, đồng thời là chủ tịch đảng cầm quyền “Đảng Dân tộc Scotland” Nicola Sturgeon tuyên bố rằng Scotland có thể tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần thứ 2 về việc tách khỏi Vương quốc Anh vào năm 2020 nếu như Vương quốc Anh vẫn quyết tâm thực hiện Brexit.

Trong cuộc trưng cầu dân ý tháng 6/2016 về quy chế của Vương quốc Anh trong EU, đa số người dân Scotland đã bỏ phiếu phản đối phương án Brexit. Cuộc trưng cầu dân ý lần đầu về quy chế của Scotland cũng đã từng được tổ chức nhưng với kết quả đa số người dân Scotland ủng hộ phương án giữ Scotland trong thành phần Vương quốc Anh.

Scotland lại muốn trưng cầu dân ý tách khỏi Anh - ảnh 1

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon

Trả lời câu hỏi về việc liệu bà có chờ đợi cuộc trưng cầu tiếp theo sẽ diễn ra trước năm 2020 hay không, Thủ hiến Scotland tuyên bố: “Tôi nghĩ rằng điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu xét bối cảnh mà chúng tôi đang mắc phải”.

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, trong bài phát biểu tại đại hội hàng năm của đảng cầm quyền tại thành phố Glasgow, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cũng đã khẳng định rằng bà sẽ cho công bố bản dự thảo luật về việc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần thứ 2 về quy chế thành viên của Scotland trong thành phần Vương quốc Anh vào tuần sau để tiếp tục thảo luận về khả năng này. Bà Nicola Sturgeon coi việc tổ chức trưng cầu dân ý là biện pháp tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của Scotland khỏi các tác động tiêu cực về kinh tế khi Anh rút khỏi EU.

Thủ lĩnh đảng cầm quyền Scotland cũng đã trả lời phỏng vấn hãng thông tấn BBC, trong đó khẳng định rằng Chính phủ Vương quốc Anh không có quyền trong việc đưa nước này ra khỏi khu vực thị trường chung châu Âu. Kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra khi chính Thủ tướng Anh Theresa May đã từng tuyên bố về kịch bản này.

Theo Nicola Sturgeon, Edinburgh (thủ đô Scotland) sẽ thành công trong việc ký kết một hiệp ước cho phép nước này tiếp tục tiếp cận được thị trường chung châu Âu trong trường hợp Anh quyết tâm thực hiện Brexit.

Trong cuộc trưng cầu dân ý về quy chế của Vương quốc Anh trong EU được tổ chức hồi tháng 6 vừa qua, có đến 62% người dân Scotlan bỏ phiếu phản đối Brexit. Còn trong cuộc trưng cầu dân ý đầu tiên về quy chế thành viên của Scotland trong thành phần Vương quốc Anh được tổ chức vào năm 2014 cũng có đến 55% người dân Scotland ủng hộ giữ nguyên Scotland trong thành phần Vương quốc Anh.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !