Sau vụ mất tiền tỷ tại Eximbank: Làm khách VIP của ngân hàng có... sướng?

Được hưởng nhiều chính sách chăm sóc đặc biệt từ nhà băng, tuy nhiên những khách hàng VIP cũng đối mặt không ít rủi ro khi giao dịch theo diện đặc cách.

Khách VIP là “gà đẻ trứng vàng”

Sau vụ ông Lê Nguyễn Hưng, Nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) chi nhánh TP.HCM bị khách hàng Chu Thị Bình tố chiếm đoạt 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm mới đây, câu chuyện đảm bảo an toàn tiền gửi cũng như quyền lợi của khách hàng tại các nhà băng được đưa ra mổ xẻ.

Bà Chu Thị Bình được biết đến là khách hàng có số tiền gửi lớn tại Eximbank, được nhà băng này chăm sóc theo dạng khách VIP. Tuy quy định rút tiền của nhà băng khá chặt chẽ nhưng việc mất tiền vẫn xảy ra. Rủi ro này không loại trừ nguyên nhân xuất phát từ chính sách chăm sóc đặc biệt mà khách VIP được thụ hưởng.

Vụ khách hàng bị chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền tiết kiệm tại Eximbank làm dấy lên lo ngại rủi ro khi gửi tiền ở nhà băng.

Theo chị P.K, nhân viên của một nhà băng ở quận 2, TP.HCM, khách VIP chính là “gà đẻ trứng vàng” cho các nhà băng nên họ được nhận nhiều ưu đãi mà khách thường không có. Như khi đến quầy giao dịch, một số nhà băng bố trí làn giao dịch riêng cho khách VIP, thậm chí có nơi còn có phòng tiếp riêng phục vụ trà, cà phê.

“Đến dịp sinh nhật hay lễ lạt, khách VIP đều được nhà băng tặng quà, trong khi khách thường chỉ nhận được tin nhắn chúc mừng. Thi thoảng khách VIP còn nhận được thẻ nghỉ dưỡng ở những resort, spa sang trọng” chị K. nói.

Ngoài ra, theo nhân viên này, các nhà băng còn có ưu đãi lãi suất gửi tiền, vay vốn, mở thẻ tín dụng, hoàn tiền 2 lần cho các giao dịch thanh toán thẻ tín dụng hạng Platinium… cho khách VIP. 

Theo một nhân viên của nhà băng T, tiêu chí để trở thành khách VIP ở mỗi nhà băng khác nhau nhưng nhìn chung đó là những khách hàng có tiền gửi và số dư vay từ vài tỷ đồng trở lên, tài khoản thanh toán trung bình từ vài trăm triệu đồng… và nhất là không có nợ xấu.

“Để đảm bảo an toàn cũng như phụ thuộc vào mức tiền gửi, mức độ thân thiết của khách VIP mà nhà băng có dịch vụ thu hộ, làm thủ tục tại nhà, khi đó sẽ có ít nhất 3 nhân viên phục vụ cùng lúc. Tuy nhiên có nhà băng không chấp nhận giao dịch tại nhà dù khách có VIP đến đâu vì họ lo ngại rủi ro”, nhân viên nhà băng T. chia sẻ.  

Quy trình rút tiền có kẻ hở?

Quay lại vụ bà Chu Thị Bình bị cán bộ Eximbank chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng, theo quy định của nhà băng này, khách gửi tiết kiệm muốn rút tiền sẽ phải xuất trình số tiết kiệm, giấy Chứng minh Nhân dân (hoặc hộ chiếu còn hiệu lực) và ký tên vào giấy rút tiền với đúng chữ ký  mẫu đã đăng ký tại Eximbank.

Trường hợp rút tiền theo giấy uỷ quyền thì người rút tiền phải cung cấp sổ tiết kiệm, giấy Chứng minh Nhân dân hoặc hộ chiếu và giấy uỷ quyền. Giấy uỷ quyền phải được lập tại Eximbank, nếu không lập tại nhà băng này thì phải có xác nhận của công chứng hoặc chính quyền địa phương theo quy định.

Theo bà Chu Thị Bình, trong suốt quá trình gửi tiền từ năm 2013 đến nay, bà không có nhu cầu cho ai rút tiền từ các tài khoản của mình. Những khi rút tiền sẽ có nhân viên Eximbank mang giấy tờ đến nhà và hướng dẫn bà ký tên để hoàn tất thủ tục tất toán đáo hạn.

Hầu hết quy định dành cho khách hàng rút tiền tiết kiệm tại các nhà băng trên lý thuyết đều có nguyên tắc chặt chẽ, khách hàng phải đầy đủ thủ tục pháp lý cần thiết. 

Vậy tại sao khách hàng Chu Thị Bình vẫn bị cán bộ của Eximbank chiếm đoạt số tiền lớn mà không hề hay biết? Phải chăng vì là khách VIP nên bà Chu Thị Bình được phục vụ theo kiểu đặc cách và bị cán bộ nhà băng lợi dụng điều này để cố tình chiếm đoạt tiền?

Theo chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín, Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, khách VIP của nhà băng thường được nhân viên hỗ trợ khi làm thủ tục, có khi không cần đến nhà băng. Thậm chí nhiều trường hợp khách VIP gửi hoặc rút tiết kiệm, ký giấy tờ liên quan trong phòng riêng của lãnh đạo. Điều này vô cùng nguy hiểm.

Bởi theo chuyên gia này, nhiều trường hợp nhân viên nhà băng không đưa đầy đủ giấy tờ cho khách ký, không nộp tiền vào tài khoản cho khách, nghiêm trọng hơn là đánh tráo hồ sơ. Do vậy, khách hàng cần giao dịch tại quầy có camera giám sát để có bằng chứng khi sự cố xảy ra.

Từ nhiều vụ mất tiền oan của khách hàng khi giao dịch với nhà băng, chuyên gia Bùi Quang Tín khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không nên ký sẵn vào chứng từ trống, bảo quản sổ tiết kiệm cẩn trọng, kiểm tra chi tiết nội dung sổ tiết kiệm hoặc hợp đồng tiền gửi, duy trì một chữ ký cố định, đề phòng rủi ro khi giao dịch trực tuyến…

Phương Anh Linh

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.