Sập cầu ở Lai Châu: Phải có người từ chức?

“Xảy ra sập cầu như ở Lai Châu, ở các nước sẽ phải đền. Còn ở ta chắc không thế nhưng cũng cần kiểm điểm trách nhiệm. Anh phụ trách giao thông phải từ chức”.
Sập cầu ở Lai Châu: Phải có người từ chức? - ảnh 1

Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm hỏi nạn nhân điều trị tại bệnh viện từ sự cố sập cầu treo. Ảnh Dân trí

PGS. TS Nguyễn Quang Toản (nguyên Chủ nhiệm bộ môn Đường bộ, trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội) nêu quan điểm với báo điện tử Infonet trước vụ việc sập cầu treo đau lòng xảy ra ở Lai Châu.

Từ những ghi nhận ban đầu, PGS. TS Nguyễn Quang Toản cho rằng, nguyên nhân sâu xa khi để xảy ra sập cầu treo tại một thôn bản ở tỉnh Lai Châu do lỗi kỹ thuật và công tác quản lý của chính quyền địa phương.

Theo TS Toản, đây là cây cầu không cấm nên việc người dân lưu hành, hay đi đưa tang cũng là chuyện bình thường. Đây là xe đưa tang chứ không phải loại xe chở nặng. Việc sập cầu chứng tỏ là do lỗi kỹ thuật.

Trường hợp nếu như cầu có tải trọng yếu thì chính quyền địa phương và ngành giao thông phải có trách nhiệm cắm biển hướng dẫn, thông báo để người dân nắm được. Đây là điều tối quan trọng trong quá trình sử dụng và quản lý hệ thống công trình giao thông.

“Thời gian xây cầu không quan trọng. Có thể cầu được xây dựng từ 5 năm trước và đã xuống cấp thì ở góc độ chuyên môn anh phải thông báo cho người dân biết và tiến hành sửa chữa. Hay cầu xây dựng từ những năm 92 đi chăng nữa và đã hết niên hạn sử dụng thì anh vẫn phải có trách nhiệm thông báo cho người dân nắm rõ. Nếu không sửa đi nữa, anh cũng phải cắm biển để người dân không lưu thông” – PGS. TS Nguyễn Quang Toản cho hay.

Theo chuyên gia giao thông này, nếu ở vị trí cầu không có biển báo hướng dẫn, người dân đi và xảy ra tai nạn thì “chính quyền địa phương và cơ quan giao thông là những người có lỗi”.

“Để xảy ra các vụ sập cầu như thế, ở các nước người ta sẽ phải đền. Ở nước ta chắc không có chuyện đó, nhưng phải tiến hành kiểm điểm chính quyền địa phương, và anh phụ trách giao thông sẽ phải từ chức”.

Sập cầu ở Lai Châu: Phải có người từ chức? - ảnh 2

Vụ sập cầu treo ở một thôn bản của tỉnh Lai Châu được đánh giá là hết sức nghiêm trọng. Ảnh Dân trí

Còn trong trường hợp nếu địa phương và ngành giao thông đã cắm biển thông báo rõ ràng, mà người dân cứ đi thì vẫn phải bị liên đới trách nhiệm. Cũng như ngành xây dựng, khi người dân làm nhà riêng mà để xảy ra sự cố thì ngành xây dựng cũng liên đới trách nhiệm chứ không thể vô can.   

Theo TS Toản, mỗi cây cầu có một thiết kế tải trọng khác nhau. Nhưng khi đã thông xe, phương tiện công cộng được phép đi lại thì đơn vị giao thông phải đưa ra những đánh giá, kết luận cho tải trọng cầu. Nếu chất lượng không đảm bảo, ngành chức năng hoàn toàn có quyền không cho lưu thông, nhưng phải có sự thông báo để người dân nắm được.

Một đoàn đưa tang khoảng 50 người đi qua cầu treo ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường , tỉnh Lai Châu thì cầu bị sập, nhiều người rơi xuống suối. Do mùa nước cạn, đá nhô lên nhiều khiến vụ tai nạn làm 8 người tử vong, 38 người khác bị thương.

Ngay khi có mặt tại hiện trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã gọi điện xin ý kiến Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đề xuất điều động trực thăng chở các bác sĩ từ Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai đến Lai Châu cứu chữa cho bệnh nhân.

Cũng liên quan đến vụ việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết định thành lập tổ điều tra độc lập về nguyên nhân sập cầu. Tổ điều tra bao gồm đại diện các đơn vị chức năng của Bộ GTVT.

Cùng thời điểm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ GTVT tiến hành kiểm tra toàn bộ cầu yếu và cầu treo trên phạm vi toàn quốc, không để những sự việc đáng tiếc tương tự xảy ra.

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !