Sản xuất nông nghiệp an toàn theo chuỗi, hướng đi mới thành công của nhiều hợp tác xã ở Hà Nội

Hiện nay, nhiều HTX nông nghiệp ở Hà Nội đã chuyển hướng sản xuất an toàn đồng thời xây dựng chuỗi khép kín từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ, đưa sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng, bước đầu đã tạo dựng được thương hiệu, uy tín.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội, hiện nay, nhiều HTX đã phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn đồng thời xây dựng chuỗi khép kín từ khâu sản xuất đến tiêu thụ nhờ biết kết nối giữa người nông dân với doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm chất lượng cho thị trường. Đây cũng là hướng đi tất yếu và bền vững cho ngành nông nghiệp Hà Nội trong tương lai, đồng thời tạo thêm công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Đến xã Văn Đức (huyện Gia Lâm), nơi được coi là “thủ phủ” sản xuất rau an toàn của Hà Nội, khi nhắc đến HTX rau sạch Chử Tâm thì ai ai cũng biết HTX này trồng rau theo triết lý '3 không' và 4 sạch (không thuốc BVTV hóa học, không thuốc diệt cỏ, không thuốc tăng trường và giống sạch, đất sạch, nước sạch, canh tác sạch).

HTX rau sạch Chử Tâm được thành lập vào tháng 6/2020 với 7 thành viên tham gia, sản xuất rau an toàn trên diện tích 2,7 ha.

{keywords}
Thành viên HTX Văn Đức đang chăm sóc vườn xu hào.

Giám đốc HTX rau sạch Chử Tâm Trần Văn Tuấn cho biết, trước đó, người trồng rau ở Văn Đức vẫn phụ thuộc rất nhiều vào tự nhiên nên không chủ động được trước sự thay đổi của thời tiết. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí, năng suất, chất lượng rau…

Vì thế, HTX đã đầu tư 1,4 tỷ đồng xây dựng hệ thống nhà lưới trên diện tích 10.000m2, thực hiện quy trình canh tác áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật mới nên các loại rau đều cho năng suất cao, đồng đều về mẫu mã, chất lượng vượt trội, được thị trường đón nhận...

Đặc biệt, HTX trồng rau theo triết lý “3 không” và “4 sạch”, luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất rau an toàn từ việc chọn hạt giống, cây giống đến việc xử lý đất, nước… đều thực hiện theo tiêu chí an toàn. Đặc biệt, HTX không sử dụng thuốc BVTV hoá học mà dùng các chế phẩm sinh học, các chế phẩm thảo mộc; không sử dụng thuốc diệt cỏ… Để đảm bảo cung cấp “chuẩn” rau mà HTX sản xuất đến được tay người tiêu dùng, khi chuyển rau đến các đầu mối tiêu thụ, HTX đều lưu lại mẫu rau để đối chứng, so sánh, giám sát. Trong trường hợp khi khách hàng có phản ánh về chất lượng, HTX sẽ yêu cầu cửa hàng tiêu thụ có lý giải và cao hơn nếu bán không đúng sản phẩm sẽ phải đền bù thỏa đáng cho người tiêu dùng.

Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt từ khâu sản xuất đến việc bảo đảm chất lượng sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng nên HTX đã xây dựng được thương hiệu rau an toàn trên thị trường. Chính vì thế nên sản phẩm rau của HTX được nhiều đơn vị ưa thích và đặt hàng. Hiện tại, HTX đang cung cấp rau cho hệ thống các cửa hàng tiện ích trong khu vực Ecopark, Vinhome OceanPark… và nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

{keywords}
Sản xuất nông nghiệp an toàn theo chuỗi, hướng đi mới thành công của nhiều hợp tác xã ở Hà Nội

Trung bình mỗi ngày HTX xuất bán ra thị trường từ 3-4 tạ rau các loại, tạo việc làm cho 8 lao động thường xuyên với mức thu nhập trung bình 200.000 đồng/ngày.

Còn HTX Đan Hoài, sở hữu thương hiệu hoa Flora Việt Nam ở huyện Đan Phượng với mô hình trồng hoa lan theo công nghệ cao cũng được coi là mô hình HTX nông nghiệp thành công.

Hoạt động chính trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hoa lan Hồ Điệp từ năm 2004 đến nay. Qua 15 năm đầu tư sản xuất, HTX Đan Hoài đã hợp tác với nhiều đơn vị khoa học hàng đầu về lĩnh vực nông nghiệp trong và ngoài nước để ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất hoa lan Hồ Điệp.

Hiện tại HTX đang sản xuất khoảng hơn 50 loại hoa lan Hồ Điệp. Đồng thời tham gia nhiều dự án với đơn vị nhà nước về nghiên cứu sản xuất, tiêu thụ hoa lan Hồ Điệp chất lượng cao, quy mô công nghiệp... Việc tham gia các dự án đã giúp Hợp tác xã tích lũy kinh nghiệm về đầu tư cơ sở vật chất, năng lực khoa học công nghệ, năng lực quản lý sản xuất hoa lan Hồ Điệp. Từ đó đã làm chủ được quy trình trồng, chăm sóc và xử lý ra hoa hàng loạt đối với lan Hồ Điệp trong nhà kính; đầu tư xây dựng hệ thống nhà kính, nhà lưới hiện đại sản xuất theo quy mô và phương thức công nghiệp hoa lan Hồ Điệp cao cấp. Bên cạnh đó, áp dụng hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR để mã hóa sản lượng nhập kho, xuất kho, minh bạch thông tin sản phẩm hoa lưu thông trên thị trường. 

{keywords}
HTX Đan Hoài đã ứng dụng công nghệ nhà lưới hiện đại bậc nhất trong việc nuôi trồng, chăm sóc và xử lý cây giống và hoa lan.

Hợp tác xã Đan Hoài đã trở thành đơn vị sản xuất, cung cấp hoa lan Hồ Điệp cao cấp hàng đầu tại Thủ đô Hà Nội. Đồng thời có kinh nghiệm tư vấn chuyển giao thiết kế, lắp đặt, thi công nhà kính, nhà lưới tiêu chuẩn công nghệ cao sản xuất hoa lan Hồ Điệp, kỹ thuật trồng hoa cho các tổ chức, doanh nghiệp, hộ dân trong cả nước. Xây dựng thành công thương hiệu “ Flora Việt Nam” được Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu và bảo hộ độc quyền năm 2014. 

Giám đốc HTX Đan Hoài Bùi Hường Bích cho biết, hiện nay HTX có tổng diện tích là 50.000 m2. Mỗi năm, HTX sản xuất và cung cấp ra thị trường trong nước khoảng hơn 1 triệu cây hoa thương phẩm và cây giống, có tổng doanh thu 85 tỷ đồng, đồng thời giải quyết việc làm cho trên 40 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 5-10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, HTX có phòng nuôi cấy mô hiện đại, giúp kiểm soát được nguồn cây giống.

Hiện nay, Ba Vì là một trong những địa phương có nhiều HTX hoạt động theo mô hình nông nghiệp hiện đại. Theo thống kê, toàn huyện Ba Vì có khoảng 1.600 hộ chăn nuôi bò sữa, trong đó có rất nhiều hộ và trang trại chăn nuôi theo hướng nông trại hiện đại. Trong đó, HTX Nông trại xanh Ba Vì ở xã Vân Hòa là một trong những HTX như thế.

HTX được thành lập năm 2016, thời điểm mà hoạt động chăn nuôi bò sữa ở Ba Vì gặp nhiều khó khăn do sữa tươi nguyên liệu không tiêu thụ được, giá sữa thấp, sản lượng dư thừa. Để chủ động đầu ra sản phẩm, không phụ thuộc vào nhà máy thu mua và phát triển HTX sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, với mô hình hoạt động bao gồm: Trang trại nông nghiệp hữu cơ mẫu, trang trại trải nghiệm; nhà máy chế biến sữa; nhà máy bao bì; nhà máy phân bón hữu cơ; hệ thống cửa hàng bán giới thiệu sản phẩm; hệ thống các trang trại vệ tinh đồng thời là thành viên của HTX. Bên cạnh đó, HTX còn trồng khoảng 25 ha cỏ và việc chăn nuôi bò sữa được thực hiện theo một quy trình khép kín. Để tăng chất lượng cho sữa, HTX còn bổ sung bằng nguồn thức ăn phối trộn khác…

Nhờ vậy, HTX đã cho ra đời các sản phẩm được chế biến 100% từ nguồn sữa sạch tại trang trại như: Sữa tươi thanh trùng có đường, không đường, sữa chua nếp cẩm, sữa chua ăn, sữa chua uống, caramen và bánh sữa mang thương hiệu Trang Viên Ba Vì. Trong đó có 6 sản phẩm từ sữa của HTX Nông trại xanh Ba Vì đã được UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Hiện mỗi năm, HTX sản xuất ra khoảng 800 nghìn lít sữa, trong đó khoảng 1,2 triệu lít sữa thành phẩm.

Chủ tịch HTX Nông trại xanh Ba Vì Tạ Viết Hùng cho biết, thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi với tổng đàn khoảng 750 con. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Phát triển Nông nghiệp Hà Nội mở rộng các dịch vụ về phối bò nền cho các nông hộ, cung ứng con giống và thu mua bò đực F1 để nuôi bò thịt cho thị trường.

Được biết hiện Hà Nội có 164 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân và tạo điều kiện cho các ngành chức năng trong truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm bán trên thị trường.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn, để tạo ra nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn, thời gian tới, ngành nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các địa phương mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức cho nông dân, trọng tâm là tập huấn trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGAP, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học; đồng thời, khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị nông sản an toàn, kết nối liên kết bảo đảm sản phẩm an toàn; xây dựng thương hiệu cho nông sản theo hướng an toàn; quảng cáo, giới thiệu tới các siêu thị, cửa hàng tiện ích phân phối..., đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô và các địa phương lân cận.

Nguyễn Hải

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.