Sản xuất, đánh bắt thủy sản “gánh” rủi ro lớn nhất

Trong số các lĩnh vực nằm trong diện bảo hiểm nông nghiệp thì thủy sản chiếm số tiền bồi thường bảo hiểm lớn nhất, chiếm tỷ lệ tới 95,4%.

Con số trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011-2013 diễn ra sáng 27/6.

Bắt đầu triển khai thí điểm từ năm 2011, chương trình bảo hiểm nông nghiệp nhằm hỗ trợ cho người sản xuất nông nghiệp chủ động khắc phục và bù đắp thiệt hại tài chính do hậu quả của thiên tai, dịch bệnh gây ra, góp phần bảo đảm ổn định an sinh xã hội nông thôn, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp.

Sản xuất, đánh bắt thủy sản “gánh” rủi ro lớn nhất - ảnh 1

Phần lớn số tiền bồi thường bảo hiểm nông nghiệp trong 3 năm qua chi cho thủy sản

Với những hộ nghèo tham gia bảo hiểm nông nghiệp sẽ được Nhà nước hỗ trợ 100% phí bảo hiểm khi tham gia chương trình thí điểm. Các đối tượng khác, mức độ hỗ trợ dao động từ 20 đến 80%.

Qua 3 năm triển khai thí điểm tại 20 tỉnh thành, tới nay đã có 304.017 hộ nông dân/tổ chức tham gia bảo hiểm nông nghiệp. Trong đó có tới 76,8% hộ nghèo tham gia, tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 15,1% và chỉ 8,1% hộ thường tham gia. Nghệ An là tỉnh có số lượng hộ tham gia bảo hiểm nhiều nhất chiếm 50,3%, tiếp đó là Thái Bình, Nam Định...

Tổng giá trị được bảo hiểm nông nghiệp trong 3 năm qua khoảng là 7.747,9 tỷ đồng, trong đó cây lúa là 2.151 tỷ đồng, vật nuôi là 2.713,2 tỷ đồng, thủy sản là 2.883,7 tỷ đồng.

Tổng doanh thu phí bảo hiểm là 394.000 triệu đồng, trong đó, thủy sản là 218.175 triệu đồng (chiếm 55,37%); cây lúa là 91.919 triệu đồng (chiếm 23,33%); vật nuôi là 83.906 triệu đồng (chiếm 21,3%). Tính tới thời điểm 20/6, tổng số tiền đã giải quyết bồi thường bảo hiểm là 701,8 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 178,1%), trong đó bồi thường dành cho lĩnh vực thủy sản là 669,5 tỷ đồng chiếm 95,4%, cây lúa là 2,7% và vật nuôi chiếm 1,9%.

Tuy vậy, do bảo hiểm nông nghiệp là loại hình bảo hiểm mới, nên trong 3 năm triển khai thí điểm vẫn còn vướng một số khó khăn, như phạm vi địa bàn khá rộng, đặc điểm canh tác, nuôi trồng ở các địa phương cũng có sự khác nhau, bệnh dịch, thiên tai xảy ra nhiều. Đối tượng hộ thường tham gia bảo hiểm chưa nhiều, chủ yếu vẫn là hộ nghèo và cận nghèo. Điều này phần nào đã gây khó khăn trong việc lấy số đông bù rủi ro theo quy tắc bảo hiểm.

Nguyễn Hoài

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.