Samsung không muốn là “nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam”

“Từ bây giờ Samsung không muốn chỉ được gắn liền với cái tên là nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất tại VN mà chúng tôi mong muốn được gọi là doanh nghiệp quốc dân Việt Nam…”

Đó là chia sẻ của ông Myoung Sup, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam tại Hội thảo “Tự hào hàng Việt Nam” kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá từ sản xuất tới siêu thị” diễn ra vào sáng 31/7 do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) và Samsung phối hợp tổ chức.

Samsung không muốn là “nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam” - ảnh 1

Vừa qua, Samsung đã lựa chọn được hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu làm công nghiệp hỗ trợ cho Samsung.

Ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) nêu ý kiến: “Hàng Việt không chỉ sản xuất bởi công ty 100% vốn Việt Nam mà còn là hàng hoá được sản xuất tại Việt Nam của những doanh nghiệp nước ngoài. Đây là quan điểm cần nhất quán để không chỉ ở chủ trương, chính sách mà hành động cụ thể không có sự phân biệt giữa hàng hoá 100% vốn Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài”.

Ông Han Myoung Sup, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cũng cho biết trong năm 2014 vừa qua 1/3 tổng sản lượng điện thoại toàn cầu của Samsung Điện tử được sản xuất tại Việt Nam và những sản phẩm này được bán ra đến 52 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Nhờ đó kinh ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam trong năm 2014 đạt con só 26,3 tỷ USD, chiếm 17,5% kim ngạch xuất khẩu của các nước.

“Việt Nam và Samsung giờ đây đã trở thành người một nhà”, ông Han Myoung Sup nói.

Cũng theo Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, Samsung không muốn chỉ được gắn liền với danh xưng bên ngoài là “nhà đầu tư lớn nhất”, “doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất” tại Việt Nam mà họ muốn được gọi với cái tên là “doanh nghiệp quốc dân Việt Nam”.

“Chúng tôi đã, đang và sẽ thực hiện nhiều hành động như tìm kiếm đối tác Việt Nam để nuôi dưỡng ngành công nghiệp hỗ trợ liên quan đến sản phẩm của Samsung, đào tạo nhân lực nghiên cứu vì  những mục tiêu trên”, ông Han Myoung Sup khẳng định.

Cũng theo ông Tổng giám đốc Samsung Việt Nam, ngày 15/7 vừa qua trong cuộc triển lãm về ngành công nghiệp phụ trợ của Samsung, có hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam đã đến cùng tư vấn và tham gia để tăng tỷ lệ nội địa hóa trong chuỗi sản xuất của Samsung tại Việt Nam. 

Thông qua buổi triển lãm rất nhiều công ty muốn tham gia vào chuỗi sản xuất của Samsung và họ đã lựa chọn khoảng 46 DN có thể đáp ứng yêu cầu. Hiện tại vendor cấp 1 và cấp 2 của Samsung có 42 doanh nghiệp Việt Nam tham gia. Mới đây thêm 46 doanh nghiệp nữa, như vậy tổng cộng có 88 doanh nghiệp VN sẽ tham gia vào công nghiệp hỗ trợ của Samsung.

Tuy nhiên, ông Han Myoung Sup cho biết, tất cả điện thoại của Samsung yêu cầu rất cao. Những phần sản xuất chính, cốt lõi của điện thoại thì doanh nghiệp VN chưa thể tham gia. Song ông cũng hi vọng trong thời gian tới có thể sử dụng được linh kiện do chính các công ty Việt Nam sản xuất.

GS.TS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng không nên phân biệt hàng của DN trong nước và FDI vì những sản phẩm đầu tư nước ngoài với điều kiện như cơ sở hạ tầng, điện, chi phí giao thông của Việt Nam; sản phẩm góp phần GDP, xuất khẩu của Việt Nam thì không có lý gì coi đó là hàng ngoại.

“Sản phẩm của FDI cũng là sản phẩm của Việt Nam, giống như Tổng giám đốc Samsung đã nói Samsung không phải là doanh nghiệp nước ngoài nữa mà trở thành doanh nghiệp của VN, sản xuất tại VN”, GS.TS Nguyễn Mại nói.

“Lãnh đạo Samsung có nói với tôi, tất nhiên họ đến vì lợi nhuận nhưng về lâu dài họ không coi đấy là mục tiêu duy nhất mà họ coi đóng góp cho nền kinh tế VN mới là quan trọng. Chính vì vậy nếu sau này họ không ở lại đây thì họ cũng để lại cho chúng ta những cái mà VN cần”, TS. Mại cho biết thêm.

Hơn nữa theo GS.TS Nguyễn Mại, sắp tới VN sẽ ký 13 FDI, 2015 là năm VN  ra “biển khơi”, vì vậy chúng ta phải có nhãn quan tầm thế giới, không nên phân biệt DN trong nước và nước ngoài. Quan trọng phải kết nối hai DN này lại để tạo sức mạnh tổng hợp với nền kinh tế hội nhập.

Hiện nay bộ Công thương đã gần như hoàn chỉnh chính sách về công nghiệp hỗ trợ. Trong đó có nhiều ưu đãi và quỹ hỗ trợ cung ứng khoảng 3.500 tỷ đồng cho các DN Việt làm công nghiệp hỗ trợ  với lãi suất bằng 80% lãi suất thị trường.

“Hôm nay giám đốc Samsung nói với tôi sang năm 2016 sẽ có ít nhất là 30- 40 doanh nghiệp Việt làm cho Samsung. Nếu khởi đầu này thuận lợi thì chỉ trong vài 3 năm chúng ta sẽ có hàng trăm doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp dám tự tin đầu tư cùng với những chính sách của nhà nước thì chắc chúng ta có thể làm công nghiệp hỗ trợ được”, GS.TS Nguyễn Mại nói.

Song ông Mại cũng cho rằng để làm vendor cấp 1 cho Samsung phải có vốn hàng hàng chục thậm chí hàng trăm triệu USD. Câu chuyện VN có làm được vendor 1 hay không, ông cho rằng chỉ một số đại gia có thể làm được còn doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó nhưng điều đó không có nghĩa là không thể làm được vệ tinh cho các vendor số 1, số 2.

Nói về doanh nghiệp FDI và công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam, Ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho biết thêm, hiện nay đầu tư nước ngoài đóng góp khoảng 20- 25% tổng vốn đầu tư của toàn xã hội, bổ sung nguồn lực quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Nó chiếm khoảng 70 % tỷ lệ xuất khẩu, 18-20% GDP của Việt Nam và trên 20% doanh thu ngân sách.

Trong thời gian tới Chính phủ VN sẽ chuyển hướng đầu tư nước ngoài mang tính dàn trải nặng về số lượng sẽ tập trung vào dự án có chất lượng, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, năng lượng từ VN, tăng thêm giá trị tại VN. Một trong những lĩnh vực ưu tiên là phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Cục đầu tư nước ngoài trong tổng số 260 triệu USD được đầu tư vào VN chỉ có trên dưới 10 tỷ USD vào công nghiệp phụ trợ.

“Việt Nam đã trở thành cứ điểm sản xuất hải ngoại lớn nhất của tập đoàn Samsung. Hơn 5 dự án của họ tại nước ta đã chiếm hơn 13 tỷ đô. Ngoài Samsung có rất nhiều tập đoàn lớn đang đầu tư vào Việt Nam. Hi vọng công nghiệp hỗ trợ sẽ phát triển tốt đẹp hơn, với sự ủng hộ của cộng đồng”, ông Quang nhấn mạnh.

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.