Real và Barca bỏ túi 270 triệu euro tiền bản quyền truyền hình

Sau cuộc họp khẩn giữa 13 đội bóng dọa đình công, ban tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp Tây Ban Nha (LFP) tiến hành họp khẩn và đưa ra quyết định La Liga sẽ diễn ra đúng thời hạn vào cuối tuần này.

Real và Barca bỏ túi 270 triệu euro tiền bản quyền truyền hình


Ngọn lửa âm ỷ

Nguyên nhân dẫn đến việc 13 đội bóng này đòi đình công là việc phân chia tiền bản quyền truyền hình không hợp lý, thiếu công bằng tại La Liga suốt thời gian qua. Theo cách phân chia này, Real Madrid và Barcelona sẽ nhận được một khoản tiền rất lớn, gấp nhiều lần 18 đội bóng còn lại được nhận. Đồng thời họ còn được tự do thương lượng một số điều khoản riêng. Năm nay tình hình cũng không có gì thay đổi. Chính vì thế, đại diện của 13 đội bóng gồm: Bilbao, Atletico Madrid, Real Betis, Celta Vigo, Espanyol, Getafe, Granada, Mallorca, Osasuna, Rayo Vallecano, Sociedad, Sevilla và Zaragoza đã nhóm họp và đưa ra một tuyên bố chung sẽ đình công nếu như không có sự phân bổ hợp lý tiền bản quyền truyền hình.

Real và Barca bỏ túi 270 triệu euro tiền bản quyền truyền hình

Jose del Nido-Chủ tịch của Sevilla, một trong 13 đội bóng nổi loạn là người rất tích cực đòi chia lại tiền bản quyền truyền hình

Đứng trước tình hình đó, LFP đã vào cuộc. Họ nhanh chóng dàn xếp một cuộc họp khẩn với 13 đội bóng “nổi loạn” vào ngày 14/8, đồng thời cho mời cả Thư ký của Ủy ban TDTT Tây Ban Nha về vấn đề thể thao Miguel Cardenal đến tham dự. Chính thái độ có phần thiện chí này đã khiến cho không khí bớt căng thẳng và các bên đã nhanh chóng đi đến một thỏa ước tạm thời.

Theo đó, 13 đội này sẽ không đình công và La Liga vẫn diễn ra theo đúng lịch. Nhưng trong thời gian đó LFP phải tiến hành bàn bạc với nhà đài Canal+Mediapro để phân chia lại bản quyền truyền hình sao cho hợp lý. Theo yêu cầu của 13 CLB thì các công ty truyền thông phải trả số tiền bản quyền truyền hình còn đang nợ họ; rút lại đơn kiện liên quan đến bản quyền truyền hình đối với các đội bóng La Liga; tạo ra một quy trình minh bạch trong việc xếp lịch thi đấu tại La Liga và điều quan trọng nhất là phân chia tiền bản quyền lại sao cho hợp lý, công bằng tránh trường hợp chia quá nhiều cho Barca và Real Madrid. Theo như các đội bóng thì họ muốn “miếng bánh” bản quyền truyền hình (BQTH) được chia đều cho các đội bóng tham dự như ở giải Bundesliga (Đức) và Premier League (Anh).

Giải quyết chưa thể tận gốc

Năm ngoái, Real Madrid và Barcelona mỗi đội nhận được đến 135 triệu euro so với chỉ 12 triệu euro của đội cuối bảng. Một sự chênh lệch rất lớn. Trong khi ở Anh, một đội bóng vô địch như Man City mùa qua cũng chỉ nhận khoảng 60 triệu euro, hơn đội cuối bảng khoảng 20 triệu euro.

Dựa trên điều đó cũng như thực tiễn phân hóa giàu nghèo giữa các đôi bóng ở La Liga đang ngày càng bị đào sâu, việc các CLB đấu tranh phân chia lại tiền BQTH là điều tất yếu. Nhưng thực tế tại Tây Ban Nha lại khác rất nhiều so với bóng đá Anh hay Đức. Theo những số liệu được thống kê, có khoảng 80 nghìn người thường xuyên xem Real Madrid thi đấu trong khi con số đó với Getafe chỉ là 5 nghìn. Đó là một khoảng cách khá lớn khiến LFP đã phải đau đầu khi phân loại lợi nhuận từ bản quyền truyền hình với mỗi đội bóng.

Real Madrid và Barcelona nhận được số tiền BQTH rất lớn so với 18 đội bóng còn lại

Từ mùa giải năm ngoái, La Liga đã chuyển sang bán bản quyền truyền hình trọn gói giống Premier League. Nhưng với sự chênh lệch quá lớn, sự thay đổi này vẫn chưa mang lại khác biệt so với các mùa giải trước. Hai gã khổng lồ Real và Barca vẫn chia nhau tới 41% tổng giá trị bản quyền truyền hình toàn giải đấu (270 triệu Euro). 18 câu lạc bộ còn lại được phân làm 4 mức tiếp theo với mức thấp nhất chỉ ở vào 10 triệu euro. Với tất cả những điều đó, việc phân chia lại tiền BQTH của La Liga chưa thể giải quyết triệt để ở mùa bóng năm nay.

NGUYỄN ĐĂNG

VPBank Hanoi International Marathon 2023 gây sốt với giá vé ưu đãi đặc biệt

Chưa đầy 24h tiếng đồng hồ sau khi chính thức mở bán vé với giá ưu đãi đặc biệt, VPBank Hanoi International Marathon 2023 đã thu hút 4000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia ở tất cả các cự ly.

Cung đường Baden Mountain Marathon 2023 sẽ vượt qua các địa danh nào ở Tây Ninh?

Với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 diễn ra từ 22-23/4/2023 sẽ đưa các vận động viên vượt qua cung đường đẹp như tranh kết nối giữa các địa danh đã đi vào huyền thoại trên vùng đất thánh Tây Ninh.

Thua Hàn Quốc, tuyển nữ Việt Nam vẫn tiến vào vòng Play-off

Thắng nữ Việt Nam 3-0 các cầu thủ nữ Hàn Quốc đứng đầu bảng A, còn các cô gái của chúng ta xếp nhì bảng và sẽ cùng đội chủ nhà tiến vào vòng Play-off.

Chủ tịch VPF: "Hy vọng Việt Nam sớm đẩy lùi dịch Corona"

Chủ tịch VPF ông Trần Anh Tú cho biết, hy vọng Việt Nam sớm kiểm soát được dịch virus Corona để các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong đó có Cup Quốc gia 2020 sẽ không bị lùi vô thời hạn.

Vòng 25 Premier League: M.U bỏ lỡ cơ hội vàng để đuổi Chelsea

Việc Chelsea bị cầm hòa trên sân King Power trước Leicester City là cơ hội vàng để Manchester United áp sát tốp 4 cũng như cắt đuôi đối thủ, tuy nhiên “Quỷ đỏ” đã không thể làm được điều này khi phải chia điểm với Wolverhampton Wanderers trên sân nhà

Vòng 24 Ngoại hạng Anh: HLV Frank Lampard hài lòng với 1 điểm trước Arsenal

Mặc dù chỉ có được kết quả hòa khi tiếp đón Arsenal trên sân nhà và chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng HLV Frank Lampard của Chelsea vẫn tỏ ra hài lòng khi cho rằng đội bóng của ông đã chơi một trận “tốt hơn trận trước”.

AFC "mách nước" cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước trận đấu với U23 Triều Tiên

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có những nhận xét về vấn đề mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang gặp phải. Tuy nhiên, AFC vẫn ghi nhận một điểm sáng le lói từ hàng phòng ngự của U23 Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải: “U23 Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình và đang quyết tâm rất cao"

Trong buổi tập trước trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ lượt cuối của bảng D, đội trưởng Nguyễn Quang Hải cho biết, toàn đội sẽ chiến đấu hết mình và quyết tâm cao hơn nữa để giành chiến thắng trong trận đấu tối 16/1.

Đình Trọng: "Chúng tôi có cơ hội để bước vào vòng tiếp theo"

Trả lời website của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trung vệ Trần Đình Trọng khẳng định Việt Nam vẫn đang có cơ hội lọt vào vòng bán kết U23 châu Á 2020, bất chấp kết quả hòa 0-0 trước Jordan tại lượt trận thứ 2, bảng D diễn ra hôm qua (13/1).

Hòa 0-0 trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo mất quyền tự quyết

Với kết quả hòa trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không thể tự quyết số phận của mình ở lượt trận cuối cùng tại VCK U23 châu Á 2020.

Đang cập nhật dữ liệu !