Quyền bầu cử tuổi 18: Có ai muốn cử đại diện đi chọn người yêu?

Trước câu hỏi của một bạn trẻ về việc có thể để người nhà đại diện đi bầu cử không, nguyên Phó Chủ nhiệm VP Quốc hội Nguyễn Sĩ Dũng trả lời bằng cách liên hệ thực tiễn tới quyền quyết định chọn người yêu, ngành nghề của thanh niên tuổi 18.

Sáng 29/3, tại Hà Nội, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Đối thoại thanh niên với chủ đề "Công dân tuổi 18 với bầu cử Quốc hội".

Quyền bầu cử tuổi 18: Có ai muốn cử đại diện đi chọn người yêu? - ảnh 1

Các vị khách mời tới cuộc đối thoại thanh niên chủ đề"Công dân tuổi 18 với bầu cử Quốc hội".

Chương trình có sự tham gia của các vị đại biểu, khách mời đối thoại gồm: Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam, Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia; Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; ông Nguyễn Long Hải, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; ông Ngô Văn Quý, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Tiến sĩ khoa học ngữ văn Đoàn Hương…

Chương trình đối thoại dưới sự dẫn dắt của 2 MC Tự Long và Xuân Bắc đã khiến cho những kiến thức về bầu cử trở nên gần gũi, dễ hiểu.

Quyền bầu cử tuổi 18: Có ai muốn cử đại diện đi chọn người yêu? - ảnh 2

Nghệ sĩ Xuân Bắc, Tự Long là 2 MC củaChương trình Đối thoại thanh niên chủ đề "Công dân tuổi 18 với bầu cử Quốc hội".

Mở màn cuộc đối thoại, bạn Lê Quang Duy, học sinh trường THPT Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) gửi tới các đại biểu, khách mời câu hỏi: Ông nhận định như thế nào về thanh niên với công tác bầu cử hiện nay?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp là ngày hội lớn của đất nước, dân tộc. Tuổi trẻ cả nước hiện chiến 24,4% dân số. Trong số đó có 12% đi bầu là thanh niên. Các bạn hãy hiểu mỗi lá phiếu của tuổi trẻ góp phần rất quan trọng trong việc quyết định chất lượng của việc bầu cử, lựa chọn người đó có xứng đáng là đại biểu Quốc hội hay không.

Ông Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ, các đây hơn 45 năm ông cũng ở tuổi 18. Ông nhắn nhủ tới các bạn trẻ: "Các bạn có yêu nước không? Yêu nước phải làm mọi việc mình cần làm để cống hiến cho đất nước, trong đó có bầu cử, để sáng suốt lựa chọn người thay mặt mình lãnh đạo đất nước ngày một phát triển. Chọn không đúng là thiệt cho mình, thiệt cho đất nước".

Bạn Quỳnh Thơ (ở quận Thanh Xuân) đưa ra câu hỏi tới Chủ tịch MTTQ VN: “Thời gian qua rất nhiều phương tiện truyền thông phản ánh băn khăn của các đại biểu quốc hội khóa XIII, bác có những nỗi băn khoăn gì tương tự không ạ?” 

Về câu hỏi này, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết mình cũng có băn khoăn, nhất là những vấn đề nói nhiều, nói lâu mà chưa sửa được. Đó là các vấn đề mà như một đại biểu ở TP Hồ Chí Minh lo lắng là tình hình biển đông, tình hình tham nhũng không thấy giảm và sự xuống cấp đạo đức. “Đây cũng là lo lắng của rất nhiều người dân Việt Nam, trong đó có tôi” – Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bạn trẻ Vân Anh gửi tới nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sỹ Dũng câu hỏi: Trong gia đình, có thể để người nhà đại diện đi bầu được không? 

Ông Nguyễn Sỹ Dũng trả lời với các bạn thanh niên: "Khi ở tuổi 18, chúng ta đã trưởng thành và được phép lựa chọn nhiều quyết định của mình, như mình đi chọn người yêu, chọn ngành nghề… Trong số các bạn ngồi đây, có người nào muốn cử đại diện cho mình đi chọn những công việc đó?"

“Đi bầu cử trở thành lợi ích, nghĩa vụ và quyền lợi cho mình. Nếu chúng ta đi bầu thay, có đơn kiện tụng, công cuộc bầu cử sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức chi phí, tổn hại đến nền kinh tế quốc gia. Vì vậy, chúng ta hãy trực tiếp cầm phiếu đi bầu và là những người tiên phong tuyên truyền việc này với mọi người” – ông Nguyễn Sỹ Dũng nói.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cũng nhận được nhiều câu hỏi từ các bạn trẻ. Trước khi trả lời thẳng vào các câu hỏi, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn chia sẻ: "29 tuổi anh mới có cơ hội được đi bầu cử bởi trước đó anh phải đi học nước ngoài. Vì thế, anh bày tỏ mong muốn 400 bạn trẻ có mặt hôm nay, về trường, về khu dân cư mang những kiến thức hiểu biết tuyên truyền tiếp ý nghĩa về cuộc bầu cử. Quan trọng nhất là cử tri trẻ nhận thức như thế nào về người đại diện cho mình, lựa chọn trong những người trẻ những người ưu tú nhất để đại diện cho mình, thay mặt mình lãnh đạo đất nước".

Tại buổi đối thoại TS. Đoàn Hương bày tỏ niềm vinh dự khi có mặt cuộc đối thoại tuổi 18 với bầu cử quốc hội. Bà Hương cho biết, đối thoại sẽ mang những tư duy mới đến với các bạn trẻ. “Các em chính là thế hệ kế cận của Đảng, Chính phủ trong tương lai. Các bạn sẽ là thủ lĩnh của quốc gia. Các bạn lớn rồi phải nhận lấy trách nhiệm của quốc gia, dân tộc. Cầm lá phiếu rất là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm của mỗi người’- bà Hương nói.

Chương trình đối thoại nhằm tuyên truyền sâu rộng để thanh niên, đặc biệt là thanh niên là cử tri lần đầu đi bầu cử thấy rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; ủng hộ nhiệt tình và tích cực tham gia cuộc bầu cử; làm cho ngày bầu cử trở thành ngày hội của toàn dân. Chương trình giúp cử tri lần đầu tham gia bầu cử nắm vững và thực hiện đúng những nội dung chủ yếu của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, nhất là các quy định về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, lựa chọn và bầu được những người có đủ tiêu chuẩn tham gia vào Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân - cử tri 18 tuổi, những mong muốn và kỳ vọng của công dân tuổi 18 với Quốc hội và Đại biểu quốc hội khóa XIV.

Chương trình đối thoại diễn ra dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, hấp dẫn, phù hợp với các bạn trẻ đã khép lại sau hơn 3 tiếng đồng hồ. Nhiều thông tin về bầu cử, nhất là các quy định về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, bằng nhiều hình thức đã được các bạn trẻ tiếp thu.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !