Quần áo Trung Quốc “phù phép” thành hàng hiệu

Thị trường thời trang những ngày giáp Tết đang dần sôi động bởi nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên. Lợi dụng tâm lý này, nhiều shop thời trang “phù phép” hàng Trung Quốc thành hàng hiệu để móc túi người tiêu dùng.

Quần áo Trung Quốc “phù phép” thành hàng hiệu

Hàng chợ phù phép

Dạo qua các con phố tập trung nhiều hàng quần áo của Hà Nội như: Trần Nhân Tông, Hàng Đào, Cầu Giấy… chúng tôi không khỏi choáng ngợp bởi hàng loạt các shop thời trang mọc lên như nấm. Những tấm biển quảng cáo như mời gọi khách hàng: “Hàng mới về”, “Hàng xịn, giá siêu rẻ”, “Giảm giá 50-70%”.

Bước chân vào một shop thời trang trên phố Cầu Giấy, đập vào mắt chúng tôi là những kệ quần áo đủ loại với những thương hiệu nổi tiếng, với giá cũng hết sức “mềm”. Một chiếc quần bò Louis Vuitton, Gucci… chỉ có giá từ 250 - 600 nghìn đồng.

Khi khách hàng hỏi nhân viên bán hàng liệu đây có phải hàng hiệu “xịn” hay không, cô nhân viên đon đả và khẳng định chắc nịch: “Cửa hàng em mới nhập lô hàng này về, hàng xịn 100%. Anh cứ yên tâm mua và mặc một lần sẽ biết…”.

Quần áo Trung Quốc “phù phép” thành hàng hiệu

Người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là hàng Trung Quốc, đâu là hàng hiệu. Ảnh: M.N.

Trong khi chủ hàng thao thao về "hàng chính hãng", một nữ khách hàng khác thẳng thắn: Hàng hiệu gì, ngoài chợ bán đầy, giá rẻ hơn ở đây bằng một nửa. Em không tin cứ lên chợ Đồng Xuân mà xem, chiếc quần bò này (chiếc quần chúng tôi đang cầm trên tay, giá ghi 600 ngàn đồng) giá chỉ 150-200 nghìn.

Thấy khách trả lại không mua, cô nhân viên đang đon đả bỗng đổi nét mặt, lầm lì rồi cầm chiếc quần treo vào chỗ cũ.

Tại chợ Đồng Xuân và một số chợ quần áo khác như: chợ Hôm, chợ Ngã Tư Sở, la liệt các chủng loại quần bò gắn mác Gucci, giá bán rẻ hơn một nửa, từ 180-250 nghìn đồng. Một chủ hàng tại chợ Đồng Xuân còn nói, "nếu mua, chị bớt cho 30 nghìn, chỉ còn 220 nghìn". Chủ sạp quần áo tại đây cho biết, chị vẫn giao hàng cho các shop thời trang trong thành phố, hàng nhập về từ Trung Quốc.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, việc các cửa hàng quần áo trà trộn hàng hiệu với hàng Trung Quốc không phải bây giờ mới xảy ra, mà nó đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Để trách bị móc túi, không còn cách nào khác là người tiêu dùng nên tự trang bị kiến thức cho mình để phân biệt được đâu là thật, đâu là giả.

Người tiêu dùng "dễ tính"

Theo khảo sát của PV báo điện tử Infonet, không chỉ quần áo Trung Quốc được các shop thời trang “phù phép” thành hàng hiệu, mà ngay cả các loại phụ kiện thời trang khác như: khăn len, tất, giầy dép… cũng được gắn mác thành các thương hiệu nổi tiếng, xuất xứ từ châu Âu.

Chị Ngọc Mai, nhà ở Hoàng Mai chia sẻ: “Tuần trước, tôi đi mua một đôi giầy tại một shop giầy dép trên phố Tây Sơn với giá 1,5 triệu đồng. Họ bảo, đây là giầy nhập từ Ý. Thấy dáng cũng đẹp, giá cũng chấp nhận được nên tôi đã quyết định mua. Mấy hôm sau, tôi đi chợ, thấy có một đôi giầy y hệt như thế mà giá chỉ 500 nghìn đồng. Tôi biết mình đã bị hớ”.

Quần áo Trung Quốc “phù phép” thành hàng hiệu

Ai dám khẳng định những đôi giầy này là hàng hiệu? Ảnh: M.N

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam thì việc người bán bán hàng không đảm bảo chất lượng, hàng nhái là vi phạm các quy định về kinh doanh hàng hóa, cũng như vi phạm về luật bảo vệ người tiêu dùng. “Quyền của người tiêu dùng là được cung cấp thông tin chính xác về hàng hóa họ mua. Những hành vi như vậy là lừa đảo người tiêu dùng. Và người tiêu dùng có thể làm đơn kiện đến Hội và Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương” - ông Hùng nói.

Mặc dù Luật Bảo vệ người tiêu dùng đã có hiệu lực, thế nhưng khi được hỏi nếu mua phải hàng kém chất lượng, không đúng với thông tin ghi trên nhãn mác hàng hóa thì có làm đơn kiện không? Nhiều người cho rằng hàng tiêu dùng thường có giá trị nhỏ. Nếu chót mua phải hàng giả, hàng nhái thì đành chịu, vì có kiện cũng mất thời gian mà chưa chắc giải quyết được vấn đề.

Minh Nhật

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.