Quả lạ tiền triệu mỗi cân bị... bỏ thối trên cây, không ai mua

Ông Nguyễn Như Cường – quyền Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) khẳng định cà chua thân gỗ (hay cây MagicS) là cây mới du nhập vào Việt Nam nên chưa có thị trường, sản phẩm còn mới lạ với người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Như Cường nhấn mạnh, muốn phát triển bất cứ loại cây trồng nào, đặc biệt là những giống cây mới như cà chua thân gỗ, hay cà chua đen…, đều cần phải có nhiều nghiên cứu, đánh giá từng bước một, cân nhắc kỹ về thị trường, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng xem có phù hợp với khẩu vị hay không...

 

Những quả MagicS chín đỏ trên cây nhưng người dân bỏ không thu hoạch vì không bán được. Ảnh: Văn Long  

Ngoài việc phải tuân thủ các quy định về khảo nghiệm, công nhận giống, còn phải có khảo sát, trồng thử nghiệm xem cây đó phù hợp trồng ở đâu, định hướng thị trường thế nào, cũng như phải đưa ra cả khuyến cáo ở vùng nào không phù hợp để trồng…

Thứ hai, càng với cây trồng mới, càng phải có nghiên cứu kỹ hơn về tiêu dùng nội địa, còn nếu xuất khẩu thô thì xuất bán ở đâu, đã có nhà máy chế biến để xuất khẩu hay không?

Hiện nay tuy diện tích trồng cà chua thân gỗ chưa nhiều, mới khoảng vài chục ha nhưng nếu sản phẩm không tiêu thụ được thì cũng ảnh hưởng tới đời sống của người nông dân.

Trong câu chuyện này, ông Cường cho rằng cũng có một phần trách nhiệm của báo chí, truyền thông khi đưa tin, viết bài, đôi chỗ đã “thổi phồng” lên về một loại cây mới còn chưa rõ hiệu quả kinh tế, không đưa ra khuyến cáo của nhà khoa học, hay định hướng của ngành chức năng. Đối với một cây trồng mới mà “nói quá” lên, trong khi người nông dân chưa có hiểu biết đầy đủ thì sẽ dẫn tới những hệ luỵ như trồng ồ ạt, “tắc” đầu ra.

Theo một số tài liệu khoa học nước ngoài, quả MagicS là loại trái cây có mức độ chất chống oxy hóa cao, có 17 tác dụng đối với sức khỏe con người. Ảnh: Văn Long

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết, ngành nông nghiệp tỉnh không quy hoạch trồng cà chua thân gỗ, cơ quan khuyến nông cũng chưa xây dựng mô hình cho loại cây này, mà chủ yếu do người dân nghe theo quảng cáo và tự ý trồng thử hy vọng thu lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, do loại quả này có vị chua, “lạ” nên người tiêu dùng không quen ăn.

“Khi trồng bất cứ loại cây nào, đặc biệt là cây “lạ”, giống mới, người dân cần tham khảo kỹ, ký được hợp đồng bao tiêu, xây dựng chuỗi trồng trọt - thu mua - chế biến - tiêu thụ thì mới trồng. Nhưng nông dân ta đang làm ngược lại, trồng trước rồi tìm thị trường sau. Đây là điều hết sức nguy hiểm” - ông Sơn nói.

Theo một số tài liệu khoa học nước ngoài, quả MagicS là loại trái cây có mức độ chất chống oxy hóa cao. Có 17 tác dụng đối với sức khỏe con người, như: Thúc đẩy tiêu hóa, chữa táo bón, ngăn ngừa ung thư, ngăn bệnh tiểu đường, cải thiện tầm nhìn, tăng trao đổi chất, điều hòa huyết áp, ngăn chặn bệnh thiếu máu, duy trì làn da khỏe mạnh, trợ giúp trong việc giảm cân, phòng chống viêm amidan, giảm cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, ngăn chặn bệnh tim, tăng miễn dịch, làm trẻ hóa tế bào trong cơ quan, ngăn ngừa bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Quả MagicS có kích thước nhỏ hơn cà chua bình thường, 1kg được từ 20-24 quả, mọng nước, vị hơi chua nhưng rất thơm, có thể ăn chín hay uống nước ép, luộc, xào, nướng nhưng nấu chín sẽ nhận giá trị dinh dưỡng tốt nhất.

Nguồn: Thiên Hương/danviet.vn

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.