Quả lạ tiền triệu mỗi cân bị... bỏ thối trên cây, không ai mua

Ông Nguyễn Như Cường – quyền Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) khẳng định cà chua thân gỗ (hay cây MagicS) là cây mới du nhập vào Việt Nam nên chưa có thị trường, sản phẩm còn mới lạ với người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Như Cường nhấn mạnh, muốn phát triển bất cứ loại cây trồng nào, đặc biệt là những giống cây mới như cà chua thân gỗ, hay cà chua đen…, đều cần phải có nhiều nghiên cứu, đánh giá từng bước một, cân nhắc kỹ về thị trường, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng xem có phù hợp với khẩu vị hay không...

 

Những quả MagicS chín đỏ trên cây nhưng người dân bỏ không thu hoạch vì không bán được. Ảnh: Văn Long  

Ngoài việc phải tuân thủ các quy định về khảo nghiệm, công nhận giống, còn phải có khảo sát, trồng thử nghiệm xem cây đó phù hợp trồng ở đâu, định hướng thị trường thế nào, cũng như phải đưa ra cả khuyến cáo ở vùng nào không phù hợp để trồng…

Thứ hai, càng với cây trồng mới, càng phải có nghiên cứu kỹ hơn về tiêu dùng nội địa, còn nếu xuất khẩu thô thì xuất bán ở đâu, đã có nhà máy chế biến để xuất khẩu hay không?

Hiện nay tuy diện tích trồng cà chua thân gỗ chưa nhiều, mới khoảng vài chục ha nhưng nếu sản phẩm không tiêu thụ được thì cũng ảnh hưởng tới đời sống của người nông dân.

Trong câu chuyện này, ông Cường cho rằng cũng có một phần trách nhiệm của báo chí, truyền thông khi đưa tin, viết bài, đôi chỗ đã “thổi phồng” lên về một loại cây mới còn chưa rõ hiệu quả kinh tế, không đưa ra khuyến cáo của nhà khoa học, hay định hướng của ngành chức năng. Đối với một cây trồng mới mà “nói quá” lên, trong khi người nông dân chưa có hiểu biết đầy đủ thì sẽ dẫn tới những hệ luỵ như trồng ồ ạt, “tắc” đầu ra.

Theo một số tài liệu khoa học nước ngoài, quả MagicS là loại trái cây có mức độ chất chống oxy hóa cao, có 17 tác dụng đối với sức khỏe con người. Ảnh: Văn Long

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết, ngành nông nghiệp tỉnh không quy hoạch trồng cà chua thân gỗ, cơ quan khuyến nông cũng chưa xây dựng mô hình cho loại cây này, mà chủ yếu do người dân nghe theo quảng cáo và tự ý trồng thử hy vọng thu lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, do loại quả này có vị chua, “lạ” nên người tiêu dùng không quen ăn.

“Khi trồng bất cứ loại cây nào, đặc biệt là cây “lạ”, giống mới, người dân cần tham khảo kỹ, ký được hợp đồng bao tiêu, xây dựng chuỗi trồng trọt - thu mua - chế biến - tiêu thụ thì mới trồng. Nhưng nông dân ta đang làm ngược lại, trồng trước rồi tìm thị trường sau. Đây là điều hết sức nguy hiểm” - ông Sơn nói.

Theo một số tài liệu khoa học nước ngoài, quả MagicS là loại trái cây có mức độ chất chống oxy hóa cao. Có 17 tác dụng đối với sức khỏe con người, như: Thúc đẩy tiêu hóa, chữa táo bón, ngăn ngừa ung thư, ngăn bệnh tiểu đường, cải thiện tầm nhìn, tăng trao đổi chất, điều hòa huyết áp, ngăn chặn bệnh thiếu máu, duy trì làn da khỏe mạnh, trợ giúp trong việc giảm cân, phòng chống viêm amidan, giảm cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, ngăn chặn bệnh tim, tăng miễn dịch, làm trẻ hóa tế bào trong cơ quan, ngăn ngừa bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Quả MagicS có kích thước nhỏ hơn cà chua bình thường, 1kg được từ 20-24 quả, mọng nước, vị hơi chua nhưng rất thơm, có thể ăn chín hay uống nước ép, luộc, xào, nướng nhưng nấu chín sẽ nhận giá trị dinh dưỡng tốt nhất.

Nguồn: Thiên Hương/danviet.vn

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.