Quá khó cho Việt Nam phát triển công nghiệp ô tô

Thử thách đối với Việt Nam khi phát triển ngành công nghiệp ô tô rất lớn vì tổng lượng ô tôsản xuất trong 1 năm chỉ dưới 300.000 chiếc.
Quá khó cho Việt Nam phát triển công nghiệp ô tô - ảnh 1

Các sản phẩm của Bosch cung cấp cho ngành công nghiệp ô tô

Bosch là tập đoàn hàng đầu thế giới chuyên cung ứng công nghệ và dịch vụ, cung cấp dây đai truyền lực cho ngành công nghiệp ô tô.

Năm 2013, các ngành hàng của Bosch gồm: kỹ thuật truyền động và điều khiển, phụ tùng và thiết bị ô tô, dụng cụ điện cầm tay, hệ thống an ninh… đạt mức tăng trưởng ấn tượng hai con số đưa doanh thu của Bosch đạt 46 tỷ EUR. Riêng Bosch Việt Nam đạt doanh thu 35 triệu EUR, tăng gấp đôi so với năm 2012.

Triển vọng kinh doanh của Bosch trên toàn cầu năm 2014 từ 3-5% và tại thị trường Việt Nam tăng gấp đôi con số này, ông Võ Quang Huệ - Tổng giám đốc Bosch Việt Nam cho biết tại buổi họp báo tại TP.HCM ngày 16/7.

Hiện Bosch Việt Nam đã nội địa hóa về 02 chi tiết cho sản phẩm dây đai chuyền động (CVT) và đã sản xuất tất cả các chi tiết tại nhà máy ở Đồng Nai. Về nguyên vật liệu sản xuất cho dòng sản phẩm dây đai chuyền động là sắt, thép cao cấp được lấy từ 3 nhà cung cấp trên thế giới nên thép này không thể nội địa hóa tại Việt Nam.

Theo ông Võ Quang Huệ, thử thách đối với Việt Nam khi phát triển ngành công nghiệp ô tô rất lớn vì số tổng lượng ô tô các dòng sản xuất trong 01 năm chỉ dưới 300.000 chiếc nên cũng rất khó cho việc phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô.

Do vậy, muốn làm công nghiệp phụ trợ ô tô thành công thì sản lượng sản xuất hàng năm phải rất lớn, tối thiểu con số này từ 100.000 linh kiện/năm trở lên mới có thể đem lại hiệu quả đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ này.

Việt Nam muốn trở thành một địa bàn phát triển ngành công nghiệp ô tô thì Việt Nam nên tham gia vào một chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu về ngành công nghiệp ô tô.

Chẳng hạn, nhà máy của Bosch tại Long Thành, Đồng Nai cũng là một chuỗi trong chuỗi cung ứng linh kiện cho ngành ô tô toàn cầu chứ không chỉ cho Việt Nam. Vừa rồi chúng tôi đã sản xuất dây đai truyền lực thứ 10 triệu tại nhà máy này.

Thị trường về sản xuất ô tô của Việt Nam vẫn còn nhỏ và những công ty sản xuất ô tô này nếu có sử dụng những thiết bị hay chi tiết sản phẩm của Bosch thì họ lại mua thông qua các công ty mẹ đặt tại các nước, nên Bosch tại Việt Nam nghiên cứu phát triển những sản phẩm, giải pháp công nghệ ô tô để cung ứng cho những nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu, đặc biệt tại Nhật và khu vực Châu Á.

Linh Lan

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.