Phóng viên nên trả lời bình luận của độc giả dưới mỗi bài viết?

Hôm 8/6, tờ Huffington Post dẫn lời ông Simon Smith, nhà nghiên cứu Xã hội học tại Đại học Charles (Séc) cho rằng, việc phóng viên tương tác với độc giả trong phần bình luận ngay dưới bài viết của chính mình sẽ tạo ra những kết quả bất ngờ.

Trong văn hóa báo chí truyền thống, các nhà báo thường không tương tác với độc giả. Nhưng Denník N, một tờ báo mới thành lập ở Slovakia đã nỗ lực thúc đẩy các cuộc trao đổi giữa độc giả và phóng viên. Giờ họ đã có được những kết quả ban đầu.

Denník N có trụ sở tại thủ đô Bratislava của Slovakia với hai phiên bản: báo điện tử và báo giấy. Denník N đi theo mô hình kinh doanh dựa vào độc giả đăng kí đọc báo. Denník N xem hướng đi này là điều kiện để tạo nên một tờ báo độc lập và là một chiến lược đầy hứa hẹn ở Slovakia, nơi 85% dân số đã tiếp cận với internet và tin tức đang được xuất bản trực tuyến miễn phí.

Phóng viên nên trả lời bình luận của độc giả dưới mỗi bài viết? - ảnh 1

Tòa soạn báoDenník N.

Bằng cách xây dựng mối quan hệ vững chắc với độc giả, Denník N đã trở nên độc lập hơn, từ đó thu hút được độc giả đăng kí đọc báo. Chiến lược này cũng rất phù hợp trong bối cảnh người dân Slovakia rất quan tâm tới tin tức. Theo một cuộc thăm dò ý kiến vào năm 2015, 72% số người được hỏi cho biết họ tích cực đọc tin tức ở các mạng xã hội và trên các trang tin. Hơn nữa, Báo cáo Tin tức số 2016 cho thấy, Slovakia là quốc gia dẫn đầu EU về lượng bình luận trên các trang tin.

Denník N khuyến khích các phóng viên không chỉ đọc bình luận dưới mỗi bài viết của họ mà còn đáp lại những bình luận đó. Giờ đây, các phóng viên của báo đang tương tác với độc giả ngày càng nhiều hơn.

Theo ông Smith, mức độ hay tần xuất tương tác có khác nhau ở mỗi loại bình luận. Phóng viên thường trả lời những bình luận về biên tập như lỗi chính tả, tiêu đề bài viết hay những cáo buộc thiên vị, hơn là những bình luận về chủ đề bài viết.

Phản ứng của phóng viên đối với mỗi bình luận của độc giả dựa trên hình thức “tranh luận ôn hòa”. Ví dụ, trả lời bình luận của độc giả trong một bài viết, phóng viên đã cảm ơn độc giả vì đã chỉ ra lỗi đánh máy trước khi giải thích rằng bài viết đã được xuất bản chỉ hai phút sau khi tuyên bố chính thức của Tổng thống được gửi đến. Điều này giúp độc giả hiểu rằng báo điện tử phải làm việc với áp lực thời gian rất lớn. Khi giải quyết những tin tức quan trọng đôi khi họ phải hy sinh độ chính xác (về chính tả) để có thể đưa cho độc giả tin tức một cách nhanh nhất.

Đó được gọi là một quy trình tương tác hay tranh luận, nơi tác giả cung cấp, giải thích cho độc giả điều kiện sản xuất một bài viết hay thậm chí cả những chi tiết đặc biệt trong bài, những thắc mắc của độc giả để độc giả hiểu rõ hơn về bài viết đó.

Với những lý do trên, việc tác giả bài viết tương tác với độc giả sẽ tạo nên sự gắn kết cũng như lòng tin giữa độc giả với tác giả bài viết, với tờ báo.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !