Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không có “vùng cấm” trong GTVT

“Cần làm rõ, đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực thi công vụ. Xử lý nghiêm vi phạm, không có “vùng cấm” trong GTVT” – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt lưu ý.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng diễn ra ngày 6/7, nhiều địa phương cho biết tình hình TNGT đã suy giảm.

Một số địa phương như Hà Nội, Đồng Nai, TP.HCM… mặc dù mật độ giao thông rất lớn nhưng nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt đã giảm được cả ba tiêu chí TNGT. Song bên cạnh đó một số địa phương vẫn còn số vụ tai nạn cao, đặc biệt còn xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không có “vùng cấm” trong GTVT - ảnh 1
Phó Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực thi công vụ. (Ảnh TN)

Nguyên nhân TNGT trong 6 tháng tăng theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Phó Chủ tịch UB ATGTQG, cái gốc của vấn đề nằm ở khâu “quản lý vận tải và tuần tra kiểm soát”.

Ông Hiệp cho rằng, để hạn chế TNGT phải kiểm soát được tốc độ. 90% tai nạn liên quan đến yếu tố tốc độ nên phải kiểm soát. Hiện cả nước đã có 200 nghìn xe lắp phương tiện giám sát hành trình. “Kiểm soát được tốc độ sẽ hạn chế được TNGT”. Vì thế Phó Chủ tịch Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết thời gian tới sẽ tăng cường bắn tốc độ ở những đoạn đường không hạn chế tốc độ.

TS. Khuất Việt Hùng, quyền Vụ trưởng Vụ Vận tải thì cho biết, trong số thiết bị giám sát hành trình đã lắp, có đến 40% thiết bị không hoạt động, nhiều thiết bị hoạt động không đúng quy chuẩn.

Để chỉ thị đi vào cuộc sống, TS. Hùng kiến nghị giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương. Bên cạnh đó, thời gian tới sẽ tạo ra hành lang pháp lý nghiêm minh nhưng vẫn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải.

Đề cập đến vấn đề kiểm soát tốc độ, quan điểm của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng là phải tập trung kiểm soát chặt chẽ trách nhiệm của người thực thi công vụ. “Nếu chúng ta làm không nghiêm lái xe sẽ chạy quá tốc độ, lạng lách”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không có “vùng cấm” trong GTVT - ảnh 2
Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua,như chiếc xe chở giáo viên đi thăm quan Đà Lạt đâm vào vách núi. (Ảnh: TT)

Bộ trưởng Đinh La Thăng đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu: “Phải xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu. Đơn vị nào kém phải xử lý thích đáng, kể cả cách chức”. Các Sở GTVT phải thực hiện nghiêm công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe, công tác đăng ký, đăng kiểm và những vấn đề có liên quan.

“Trung tâm sát hạch lái xe có người nhà của các lãnh đạo sở GTVT không? Đã có trường hợp thanh tra xuống, lại có ý kiến người nọ người kia. Nếu chúng ta kiểm soát được cả người thanh tra cũng như người bị thanh tra thì TNGT sẽ giảm” – Bộ trưởng Thăng nói.

Tại hội nghị này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch UB ATGTQG đánh giá cao một số tỉnh thành đã nỗ lực và đã giảm thiểu được TNGT, việc xử lý taxi dù, lừa đảo hành khách có tiến bộ, nhưng Phó Thủ tướng yêu cầu phải làm mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Đối với thực trạng TNGT đường thủy xảy ra nhiều vào mùa mưa lớn, điển hình như ở Quảng Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, khi xảy ra tai nạn bến đò, chủ tịch xã phải bị cách chức, chủ tịch huyện bị cảnh cáo, và giám đốc sở phải bị xử lý theo pháp luật.

Phó Thủ tướng đề nghị tất cả các địa phương, các ngành có liên quan cần có kế hoạch cụ thể trong việc thực hiện chỉ thị 12, triển khai đồng bộ các giải pháp. Đồng thời làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước, trách nhiệm người đứng đầu.

“Quản lý, quản lý, và quản lý. Ý thức, ý thức và ý thức. Phải nâng cao ý thức người thực thi công vụ. Xe dù bến cóc chạy tràn lan, ai chịu trách nhiệm? Cần làm rõ trách nhiệm một cách công minh, đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực thi công vụ”.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị triển khai xây dựng các điều kiện kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm vi phạm, “không có vùng cấm” trong GTVT. Bộ Công an cần tập trung vào khâu tuần tra, kiểm soát được coi là nhu cầu cấp bách hiện nay. Đồng thời đẩy mạnh thanh tra công vụ, xử lý nghiêm hành vi bao che, dung túng…

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !