Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không có “vùng cấm” trong GTVT
Tại hội nghị giao ban trực tuyến thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng diễn ra ngày 6/7, nhiều địa phương cho biết tình hình TNGT đã suy giảm.
Một số địa phương như Hà Nội, Đồng Nai, TP.HCM… mặc dù mật độ giao thông rất lớn nhưng nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt đã giảm được cả ba tiêu chí TNGT. Song bên cạnh đó một số địa phương vẫn còn số vụ tai nạn cao, đặc biệt còn xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực thi công vụ. (Ảnh TN) |
Nguyên nhân TNGT trong 6 tháng tăng theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Phó Chủ tịch UB ATGTQG, cái gốc của vấn đề nằm ở khâu “quản lý vận tải và tuần tra kiểm soát”.
Ông Hiệp cho rằng, để hạn chế TNGT phải kiểm soát được tốc độ. 90% tai nạn liên quan đến yếu tố tốc độ nên phải kiểm soát. Hiện cả nước đã có 200 nghìn xe lắp phương tiện giám sát hành trình. “Kiểm soát được tốc độ sẽ hạn chế được TNGT”. Vì thế Phó Chủ tịch Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết thời gian tới sẽ tăng cường bắn tốc độ ở những đoạn đường không hạn chế tốc độ.
TS. Khuất Việt Hùng, quyền Vụ trưởng Vụ Vận tải thì cho biết, trong số thiết bị giám sát hành trình đã lắp, có đến 40% thiết bị không hoạt động, nhiều thiết bị hoạt động không đúng quy chuẩn.
Để chỉ thị đi vào cuộc sống, TS. Hùng kiến nghị giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương. Bên cạnh đó, thời gian tới sẽ tạo ra hành lang pháp lý nghiêm minh nhưng vẫn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải.
Đề cập đến vấn đề kiểm soát tốc độ, quan điểm của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng là phải tập trung kiểm soát chặt chẽ trách nhiệm của người thực thi công vụ. “Nếu chúng ta làm không nghiêm lái xe sẽ chạy quá tốc độ, lạng lách”.
Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua,như chiếc xe chở giáo viên đi thăm quan Đà Lạt đâm vào vách núi. (Ảnh: TT) |
Bộ trưởng Đinh La Thăng đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu: “Phải xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu. Đơn vị nào kém phải xử lý thích đáng, kể cả cách chức”. Các Sở GTVT phải thực hiện nghiêm công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe, công tác đăng ký, đăng kiểm và những vấn đề có liên quan.
“Trung tâm sát hạch lái xe có người nhà của các lãnh đạo sở GTVT không? Đã có trường hợp thanh tra xuống, lại có ý kiến người nọ người kia. Nếu chúng ta kiểm soát được cả người thanh tra cũng như người bị thanh tra thì TNGT sẽ giảm” – Bộ trưởng Thăng nói.
Tại hội nghị này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch UB ATGTQG đánh giá cao một số tỉnh thành đã nỗ lực và đã giảm thiểu được TNGT, việc xử lý taxi dù, lừa đảo hành khách có tiến bộ, nhưng Phó Thủ tướng yêu cầu phải làm mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
Đối với thực trạng TNGT đường thủy xảy ra nhiều vào mùa mưa lớn, điển hình như ở Quảng Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, khi xảy ra tai nạn bến đò, chủ tịch xã phải bị cách chức, chủ tịch huyện bị cảnh cáo, và giám đốc sở phải bị xử lý theo pháp luật.
Phó Thủ tướng đề nghị tất cả các địa phương, các ngành có liên quan cần có kế hoạch cụ thể trong việc thực hiện chỉ thị 12, triển khai đồng bộ các giải pháp. Đồng thời làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước, trách nhiệm người đứng đầu.
“Quản lý, quản lý, và quản lý. Ý thức, ý thức và ý thức. Phải nâng cao ý thức người thực thi công vụ. Xe dù bến cóc chạy tràn lan, ai chịu trách nhiệm? Cần làm rõ trách nhiệm một cách công minh, đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực thi công vụ”.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị triển khai xây dựng các điều kiện kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm vi phạm, “không có vùng cấm” trong GTVT. Bộ Công an cần tập trung vào khâu tuần tra, kiểm soát được coi là nhu cầu cấp bách hiện nay. Đồng thời đẩy mạnh thanh tra công vụ, xử lý nghiêm hành vi bao che, dung túng…