Phó GĐ cảnh sát PCCC Hà Nội: Xe thang cứu nạn cao nhất tới nhà 17 tầng
Phó GĐ cảnh sát PCCC Hà Nội: Xe thang cứu nạn cao nhất tới nhà 17 tầng
Hà Nội: Cháy dữ dội tháp 33 tầng, giải cứu hàng chục người mắc kẹt
Clip cháy tòa nhà và hình ảnh nạn nhân được cứu
Cháy cao ốc 11 Cửa Bắc, Hà Nội - Những nạn nhân đầu tiên được cứu
Cùng lúc, lại bùng cháy nhà tại Đội Cấn
![]() |
![]() |
![]() |
Hạ tầng PCCC, cứu hộ cứu nạn chưa đáp ứng nổi tại các tòa nhà tại Hà Nội |
Thưa ông, lực lượng PCCC đã có nhận định như thế nào về nguyên nhân vụ cháy tại tòa tháp EVN?
Hiện tại lực lượng PCCC của chúng tôi và các cơ quan điều tra đang tiến hành khám nghiệm. Viện Khoa học hình sự (C21, Bộ Công an) cũng đã vào cuộc. Tuy nhiên, theo như quan sát và nhận định ban đầu của chúng tôi thì lửa đã bắt vào hệ thống bảo ôn, mút xốp ở dưới tầng hầm, sau đó bắt vào các vỏ dây điện 3 pha nên gây ra khí rất độc, đậm đặc đến mức độ, lính cứu hỏa dù trang bị mặt nạ phòng độc vào dập khói 15 phút là phải lộn ra. Những người ở cửa hầm mà mặt mũi cũng đã đen kịt. Rất may là công nhân ở tầng thấp thoát ra hết rồi, chỉ còn một số ở tầng cao.
Nhiều người dân cho rằng, công tác cứu hộ những nạn nhân trên các tầng cao của tòa nhà là yếu kém, tại sao lực lượng cựu hộ không dùng phương án dùng trực thăng đưa họ xuống sẽ nhanh hơn?
Chúng tôi cũng đã nghĩ tới phương án đưa trực thăng đến đưa công nhân bị mắc kẹt trên các tầng cao và sân thượng của tòa nhà. Nhưng giải cứu người bị nạn bằng trực thăng là một phương án hay song không đơn giản. Không phải chỗ nào trực thăng cũng đỗ được. Còn nếu cứu người bằng thả thang dây thì rất khó. Hôm qua, chúng tôi dùng thang ở phía bên ngoài nhà để đưa các công nhân xuống mà nhiều người sợ, không dám lên thang.
Có ý kiến cho rằng xe thang của lực lực PCCC quá thấp không đủ độ cao vươn tới để cứu hộ cứu nạn công nhân xuống an toàn?
Có nhiều ý kiến như vậy, bảo sao không trang bị xe thang cao 100m để chữa cháy, cứu người nhưng tôi khẳng định, thế giới cũng như Việt Nam, không thể sử dụng xe thang cao như vậy. Lên đến độ cao đó thì thang rất lắc. Hệ thống an toàn của xe nếu thấy không đảm bảo xe sẽ tự thu lại. Trong TP HCM có 2 xe thang cao 72m nhưng không bao giờ sử dụng, vì mỗi xe nặng hơn 80 tấn, nếu vận hành thì toàn bộ hạ tầng đường sá, cầu cống trên đường xe đi sập hết, chưa kể các hệ thống dây điện phía trên. Hiện, xe thang PCCC chủ yếu dùng loại 32, 52, 54m - tức là cao nhất tương đương với nhà 17 tầng.
Theo thực tế quan sát tại hiện trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa tháp EVN trong giai đoạn này không hề hoạt động khi xảy cháy. Ông nghĩ sao?
Theo quy định, từ khi bắt đầu xây dựng các công trình này đã phải đảm bảo an toàn PCCC. Tuy nhiên, công tác phòng cháy của tòa nhà EVN không đảm bảo quy định như: không có hệ thống bình bột, cát, nội quy phòng cháy…. Lối cầu thang bộ của tòa nhà đáng lẽ phải đảm bảo kín, điều áp để khi cháy người ở tầng trên có thể đi xuống. Tuy nhiên, hôm qua các cửa đều được chèn, không kín. Cầu thang thoát hiểm, hệ thống hộp kỹ thuật không khác gì bếp lò, hút khói lên. Khói vì thế phủ khắp tòa nhà, công nhân không xuống được.
Dư luận hết sức lo ngại về công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tại các tòa nhà cao tầng hiện nay. Phải chăng còn nhiều bất cập cần khắc phục?
Từ năm 2000, những tòa nhà trên 10 tầng đều phải được thẩm duyệt về an toàn PCCC. Trong quá trình vận hành, các nhà thầu phải dành kinh phí để duy tu, bảo dưỡng nhưng họ gần như không quan tâm. Đối với các cầu thang thoát hiểm, nhiều người dân nghĩ là thừa, coi như cái kho để đồ thừa, chỗ vứt rác. Các ban quản lý tòa nhà cùng với lực lượng PCCC thường xuyên làm kiểm tra thiết bị, dụng cụ phòng cháy, lối thoát hiểm….Để khắc phục thì chính các tòa nhà cao tầng phải thiết kế hệ thống PCCC theo quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam. Khi có sự cố, tòa nhà đó phải tự chữa cháy, tự làm nhiệm vụ thoát nạn cho người ở trong.
Đại tá đánh giá như thế nào về cơ ở hạ tầng về phòng cháy chữa cháy hiện nay tại Hà Nội?
Hà Nội hiện có khoảng 500 tòa nhà cao trên 10 tầng và đang tiếp tục tăng nhanh. Tuy nhiên, hạ tầng và công tác phòng cháy của thủ đô không đáp ứng nổi. Với quy chuẩn 150 mét dọc các trục đường phải có một trụ cứu hỏa, Hà Nội cần 6.000 trụ nhưng hiện chỉ có hơn 1.000, 1/3 trong số đó không có nước hoặc không vận hành được. Cả thành phố hiện có 52 xe cứu hỏa song chỉ khoảng 30 xe còn hoạt động, có xe từ những năm 1960. Lực lượng cũng còn quá mỏng, theo quy chuẩn mỗi đơn vị phụ trách 3 - 5 km2 song hiện có đơn vị đang phải phụ trách địa bàn tới 60 km2...
Xuân Hải
Vụ cháy tòa nhà EVN, Sở CS PCCC Hà Nội, đã huy động 300 lính PCCC ngoài ra còn thêm 300 người nữa thuộc các, quận, phường và quân đội. Sở có 10 phòng thì tới 7 phòng tham gia, trừ 3 đội ở xa là Sơn Tây, Bắc Thăng Long, Đông Anh. Sở đã huy động tất cả bình thở của Sở ra sử dụng hết, sau đó còn yêu cầu Bộ Công an, lực lượng quân đội hỗ trợ. |