Phó Chủ tịch nước gặp song phương Thủ tướng Bangladesh

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu đang diễn ra tại Sydney, ngày 27/4/2018, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Sheikh Hasina, Trưởng đoàn Bangladesh tại Hội nghị.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Sheikh Hasina, Trưởng đoàn Bangladesh bên lề GSW 2018. Nguồn: TTXVN

Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch nước nhắc lại những tình cảm tốt đẹp của nhân dân Bangladesh dành cho nhân dân Việt Nam; chúc mừng những thành tựu quan trọng của Bangladesh trong năm 2017, đặc biệt, đã hoàn thành một số mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về trẻ em và phụ nữ; chúc Bangladesh sớm đạt được mục tiêu trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2021. Phó Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với Bangladesh, đồng thời cho rằng, cùng là những nước đang phát triển, có nhiều điểm tương đồng về hoàn cảnh lịch sử, Việt Nam và Bangladesh có thể chia sẻ nhiều kinh nghiệm về xây dựng đất nước, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và bình đẳng giới. 

Thủ tướng Bangladesh chia sẻ, đối với Bangladesh, Việt Nam là nguồn cảm hứng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây và là hình mẫu về xây dựng đất nước và phát triển kinh tế hiện nay; nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp về chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2012. Thủ tướng bày tỏ hài lòng quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trên các lĩnh vực chính trị - đối ngoại, kinh tế - thương mại - đầu tư, nông nghiệp, giáo dục..., tuy nhiên vẫn còn nhiều tiềm năng cần khai thác; đánh giá cao kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước tới Bangladesh của Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao và các hoạt động giao lưu nhân dân.

Phó Chủ tịch nước đề nghị hai bên triển khai các biện pháp cụ thể nhằm đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 2 tỷ USD vào năm 2020 như đã đề ra; tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp tăng cường tiếp cận, chia sẻ thông tin và kết nối giao thương, phấn đấu tăng đầu tư hai chiều; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch và sớm mở đường bay thẳng.

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc và Phong trào Không liên kết. Bangladesh tích cực ghi nhận đề nghị ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

* Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước đã thăm trường Đại học New South Wales, Trung tâm Nghiên cứu Công nghiệp Năng lượng Mặt trời và Trung tâm Biến đổi Khí hậu thuộc Đại học New South Wales; Đại học Sydney, trường Y thuộc Đại học Sydney và Quỹ Học mãi – một tổ chức phi lợi nhận thuộc Trường Y Đại học Sydney nhằm tăng cường giáo dục y tế cho Việt Nam.

Trong trao đổi, Hiệu trưởng Đại học New South Wales cho biết từ những năm 1950, Trường đã đón nhận nhiều sinh viên ưu tú đến từ các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam, theo Kế hoạch Colombo - chương trình học bổng do Chính phủ Australia tài trợ. Trong những năm gần đây, số lượng sinh viên Việt Nam theo học tại Trường ngày càng tăng, hiện đạt khoảng 500; cho đến nay, Trường đã phối hợp với các cơ quan nghiên cứu Việt Nam xuất bản hơn 40 ấn phẩm nghiên cứu.

Phó Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng các thành tựu của nền giáo dục tiên tiến của Australia; sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục của Australia, trong đó có Đại học New South Wales, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với Việt Nam; đề nghị Trường tiếp tục duy trì các hình thức hợp tác hiệu quả với các cơ quan hữu quan và cơ sở giáo dục-đào tạo của Việt Nam, nhất là về chia sẻ kinh nghiệm giáo dục- đào tạo, giao lưu, trao đổi giảng viên/sinh viên, xây dựng chương trình/nội dung giảng dạy; tăng số lượng học bổng cao học cho sinh viên Việt Nam; phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước tại Trường...

Tại Trung tâm Biến đổi Khí hậu, Phó Chủ tịch nước đánh giá cao các hoạt động nghiên cứu của Trung tâm; cho biết Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu nên đặc biệt coi trọng và ủng hộ các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó có việc thực hiện các thỏa thuận khí hậu quốc tế trong khuôn khổ Công ước Khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu, nhất là Nghị định thư Kyoto và Thỏa thuận Paris. Lãnh đạo Trung tâm khẳng định sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong giải quyết các thách thức do biến đối khí hậu gây ra. 

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước đã có cuộc giao lưu ngắn với các sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang học và nghiên cứu tại Đại học New South Wales. Phó Chủ tịch nước căn dặn các sinh viên tuân thủ pháp luật sở tại, tu dưỡng và học tập tốt; trở thành các sứ giả đích thực cho quan hệ hữu nghị Việt Nam- Australia.

* Tại Đại học Sydney, Phó Chủ tịch nước đánh giá các hợp tác của Trường với Việt Nam, đặc biệt Trường Y thuộc Đại học Sydney từ lâu đã trở thành điểm đến được kỳ vọng của nhiều sinh viên Việt Nam, với mong muốn được học tập, nghiên cứu và áp dụng các phương thức tiên tiến nhất để chữa trị những căn bệnh hiểm nghèo.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước vui mừng được gặp bà Ma-ri Ba-sơ, Người bảo trợ Quỹ Học mãi, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam. Bà Ba-sơ cho biết, kể từ khi được thành lập năm 1997, Quỹ Học Mãi đã phối hợp với Trường Y Đại học Sydney triển khai nhiều hoạt động trao đổi giáo dục, hợp tác nghiên cứu, nâng cao năng lực y tế cho Việt Nam. Trong hơn 19 năm qua, hàng ngàn sinh viên, nghiên cứu sinh, bác sỹ Việt Nam đã có cơ hội sang Australia học tập bằng các học bổng Chính phủ và các học bổng do Trường và Quỹ cung cấp, mang những kiến thức học được quay về Việt Nam đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế.

Phó Chủ tịch nước tin tưởng rằng trên cơ sở quan hệ Đối tác Chiến lược vừa được thiết lập, hai nước sẽ có nhiều cơ hội triển khai hợp tác trên các lĩnh vực trọng tâm trong thời gian tới, trong đó có y tế; mong muốn Trường Y và Quỹ Học Mãi sẽ tiếp tục tạo thêm nhiều cơ hội mở rộng liên kết và hợp tác với các đối tác Việt Nam, để người dân Việt Nam được điều trị bệnh với chi phí thấp hơn nhưng vẫn được sử dụng các công nghệ tiên tiến của Australia.

* Tối cùng ngày, Phó Chủ tịch nước đã tham dự lễ ra mắt Trung tâm Việt Nam và sự kiện “Dệt nên Triều đại” giới thiệu trang phục Hoàng triều thời Hậu Lê.

Phó Chủ tịch nước đánh giá cao các hoạt động của Trung tâm nhằm giữ gìn bản sắc và truyền thống dân tộc; tin rằng các hoạt động này sẽ có sức lan tỏa mạnh, đưa lịch sử và văn hóa Việt Nam đến gần hơn với người dân Australia, qua đó tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau, nhất là trong năm hai nước đang kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2018).

Lãnh đạo Trung tâm cho biết, tuy vừa thành lập nhưng các thành viên đều mong muốn mở rộng hoạt động và mạng lưới cộng tác tại Australia cũng như các nước khác nhằm quảng bá văn hóa và hình ảnh của Việt Nam đến bạn bè Australia và quốc tế.

Cho rằng việc gìn giữ và truyền bá tiếng Việt cho các thế hệ con cháu kiều bào là hết sức cần thiết, Phó Chủ tịch nước mong muốn Trung tâm trao đổi, đề xuất thêm với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney về các hình thức dạy tiếng Việt phù hợp trong cộng đồng, kể cả nêu với Chính quyền bang đưa tiếng Việt vào chương trình giảng dạy chính thức của một số trường có đông học sinh gốc Việt theo học.

* Tiếp theo các hoạt động của Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu tại Sydney, ngày 27/4/2018, đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dẫn đầu, tiếp tục tham gia các phiên thảo luận chung và các phiên thảo luận chuyên đề của Hội nghị. Các đại biểu tập trung thảo luận về những phát triển mới của tình hình kinh tế, chính trị thế giới, đặc biệt là sự nổi lên của chủ nghĩa dân túy ở một số quốc gia. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng hợp tác, liên kết kinh tế là xu hướng không thể đảo ngược và các quốc gia cần tận dụng những cơ hội do tiến trình này mang lại, thay vì lựa chọn các chính sách hướng nội, bảo hộ thương mại.

Ngoài các phiên thảo luận về bảo đảm bình đẳng giới, tăng cường cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên số và Cách mạng công nghiệp 4.0, Hội nghị còn có các phiên thảo luận hẹp về nâng cao kỹ năng quản lý, lãnh đạo cho phụ nữ, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển doanh nghiệp, mở rộng thị trường, ứng dụng khoa học công nghệ trong kinh doanh.

Các nữ doanh nhân Việt Nam tham gia tích cực vào các phiên họp xây dựng mạng lưới nữ doanh nhân, kinh doanh với Australia. Giám đốc công ty Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương, lần đầu tiên là diễn giả chính tại Diễn đàn doanh nghiệp, đã giới thiệu về sự phát triển kinh tế, môi trường kinh doanh ở Việt Nam, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về phát triển doanh nghiệp, mở rộng thị trường ở Việt Nam và thị trường quốc tế.

T.M

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !