Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM: Không có văn minh đô thị khi giao thông nhếch nhác!
“Đừng coi đây là việc riêng…”
Phát biểu tại hội nghị, ông Tất Thành Cang – Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng một số đơn vị hành động chưa quyết liệt dù Thành ủy chỉ đạo rất quyết liệt. Theo ông, không thể có văn minh đô thị khi giao thông nhếch nhác. Từng là Giám đốc Sở Giao thông Vận tải nên ông Cang đã có những nhận xét rất xác đáng.
Ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM. |
Ông Tất Thành Cang đưa ra một số ví dụ để chứng minh cho sự chưa quyết liệt của các đơn vị: “Chỉ có 11 quận, huyện có báo cáo đầy đủ, 13 quận, huyện chỉ có báo cáo của UBND hoặc công an... Ban Quản lý đường sắt đô thị TP chỉ báo cáo nửa trang, trong khi có rất nhiều vấn đề như tiến độ, cách thức thi công, vận chuyển”.
Ông Tất Thành Cang cũng cho rằng nhiều lãnh đạo, đơn vị chưa thấy hết được trách nhiệm của mình trong quán triệt chỉ thị 18 và như vậy rất khó cải thiện được an toàn giao thông và giảm ùn tắc tại TP. “Tập thể có bàn bạc đưa ra giải pháp hay chỉ là một cá nhân ngồi viết lại. Mọi người cần xem đây là trách nhiệm chung chứ không phải chỉ là của Sở Giao thông, Công an hay Ban an toàn giao thông TP” – ông Cang nói.
Từ các nhận định trên ông Tất Thành Cang yêu cầu thời gian tới các lãnh đạo, đơn vị cần nghiêm túc nhìn nhận lại trách nhiệm, xây dựng các chương trình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thật đồng bộ, kèm đó là tổ chức lại giao thông cho khoa học, hợp lý hơn.
Ngoài ra, cách tuyên truyền cũng phải đổi mới để để tăng khả năng tiếp cận và phù hợp với nhu cầu nắm bắt thông tin của người dân. “Đừng để phát tờ rơi phía trước, phía sau chúng ta làm “chủ nhật xanh” – ông Cang ví von dí dỏm với hàm ý người dân không đọc tờ rơi mà xả xuống đường, sau đó lực lượng thanh niên lại phải làm “chủ nhật xanh” để dọn dẹp.
Trước đó trong phần tham luận của mình, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc sở Giao thông Vận tải thừa nhận rằng công tác đảm bảo an toàn giao thông còn nhiều hạn chế, đặc biệt tình hình ùn tắc đang có xu hướng quay trở lại.
Các con số thống kê
Theo báo cáo của Thành ủy TP.HCM, trong khoảng thời gian từ 11/2012 đến 10/2015 trên địa bàn TP đã xảy ra 12.861 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.141 người, bị thương 902 người (giảm 351 người chết so với liền kề). Trong đó có 3 vụ đặc biệt nghiêm trọng làm chết 10 người.
Hiện trường vụ tai nạn trên Quốc lộ 1A (đoạn qua quận Thủ Đức) khiến 5 người thiệt mạng. |
Từ số liệu trên có thể thấy mỗi ngày trung bình TP xảy ra 2,39 vụ tai nạn, làm chết 2,03 người. Trong đó nguyên nhân được xác định 80% là do ý thức của người tham gia giao thông như chạy quá tốc độ, đổi hướng không đúng quy định, tránh vượt sai…
Cũng theo số liệu, trong thời gian trên đã xảy ra 17 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 17 người, tăng 5 vụ và 6 người chết so với liền kề. Trong khi đường thủy xảy ra 47 vụ làm 3 người chết, giảm 5 vụ, 6 người chết so với thời gian liền kề.
Về ùn tắc giao thông, năm 2013 xảy ra 3 vụ kéo dài trên 30’, năm 2014 xảy ra 1 vụ kéo dài trên 30’ và trong năm 2015 không xảy ra vụ ùn tắc nào kéo dài trên 30’. Như vậy bình quân mỗi năm số vụ ùn tắc giảm 77,8% - vượt chỉ tiêu yêu cầu.
Để thiết lập lại kỷ cương, lực lượng công an đã thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm xử lý các lỗi vi phạm. Trong 3 năm, CATP đã lập hơn 2,4 triệu trường hợp vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt hơn 1,9 triệu trường hợp, thu nộp kho bạc nhà nước 756 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 192.532 trường hợp, tạm giữ 178.604 xe các loại.
Ngoài ra CATP còn xử lý 5.084 vụ vi phạm trong vận tải hành khách đường bộ, với tổng số tiền xử phạt là 8,9 tỷ đồng, xử lý 177 trường hợp thay đổi kết cấu, kích thước xe. Lập 188.448 biên bản vi phạm an toàn giao thông đường thủy, nộp kho bạc 28 tỷ đồng.
Các lực lượng CSGT, CSHS, CSCĐ cũng phối hợp tốt với nhau và công an các quận, huyện để hàng đêm tổ chức rà soát 52 tuyến đường, khu vực có khả năng xảy ra tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối trật tự.
Báo cáo cho thấy CATP cũng thường xuyên đẩy mạnh phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy… từ đó tạo chuyển biến rõ nét về kỷ cương, kỷ luật, rèn luyện đạo đức lối sống. Tuy nhiên từ 2012 đến nay đã có 5 trường hợp bị kỷ luật tước danh hiệu CAND, 1 trường hợp bị giáng 2 cấp hàm, 10 trường hợp bị giáng 1 cấp hàm, 44 trường hợp bị cảnh cáo, khiển trách.
Trong 3 năm, thông qua tuần tra, kiểm soát CATP đã phát hiện 93 trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả. Xác minh cho thấy đây đa phần là người dân lao động nhập cư, có trình độ học vấn thấp, không đủ điều kiện thi sát hạch nên đã làm sai quy định của pháp luật. Cơ quan điều tra cho biết đã khởi tố 72 trường hợp, 20 trường hợp còn lại đang xác minh.