Phát triển học tập cộng đồng khu vực biên giới, hải đảo
Phát triển học tập cộng đồng khu vực biên giới, hải đảo
Theo đó, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức điều tra, khảo sát thực tế, đánh giá thực trạng mù chữ, tái mù chữ và đánh giá hoạt động trung tâm học tập cộng đồng khu vực biên giới, hải đảo.
Lớp học ghép của học sinh ở đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa
Tiếp tục duy trì lớp xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, thuyết phục những người mù chữ tiếp tục đến trường. Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ biên phòng tham gia thực hiện chương trình chống mù chữ. Từng bước xóa bỏ tình trạng trường lớp tranh, tre tạm bợ, tiến tới kiên cố hóa trường, lớp học.
Đồng thời, tổ chức thí điểm mô hình trung tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả ở các tỉnh Tây Nguyên, Tây Bắc và Tây Nam Bộ. Tiến tới nhân rộng mô hình đến tất cả các xã biên giới, hải đảo trong cả nước.
Vận động các trường miền xuôi tổ chức kết nghĩa, đỡ đầu các trường ở biên giới, hải đảo về điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, trao đổi giáo viên… Tiếp tục tổ chức mô hình lớp học nội trú dân nuôi ở nơi có các đồn biên phòng.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới tổ quốc trong thời kỳ mới, Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng quyết tâm xây dựng chương trình trên để hạn chế tình trạng mù chữ trong người dân và phát triển các hỗ trợ về giáo dục đối với người dân ở các xã biên giới, hải đảo trong cả nước.
Những năm qua, công tác chống mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học ở địa bàn biên giới đã mang lại hiệu quả tích cực về mặt xã hội, góp phần nâng cao dân trí, đảm bảo an sinh xã hôi, nâng cao ý thức quốc gia, quốc giới cho đồng bào các dân tôc. Tuy nhiên, hiện nay số lượng người mù chữ và tái mù chữ vẫn còn nhiều, tỷ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học ở khu vực biên giới vẫn còn cao; hàng ngàn thôn, bản vùng sâu giáp biên giới chưa có lớp học hoặc có lớp học nhưng còn tre tranh, tạm bợ. |
Minh Thắng