"Việc bắt được Vũ "nhôm" chỉ là vấn đề thời gian”

“Việc bỏ trốn của bị can Phan Văn Anh Vũ là một điều có thể đoán trước được. Bởi lẽ với điều kiện kinh tế và những điều kiện khác mà bị can có được, khi bị can bỏ trốn sẽ có nhiều thuận lợi”, luật sư Đặng Xuân Cường cho biết.

Như tin đã đưa, ngày 22/12, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) phối hợp với Công an Đà Nẵng đã tiến hành công bố Quyết định khởi tố bị can số 47/ANĐT-P5 ngày 20/12 đối với Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”, sinh ngày 2/11/1975 tại Đà Nẵng; Chủ tịch HĐQT Công ty CO xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CO Nova Bắc Nam 79 – nay là Công ty CP đầu tư và phát triển Chấn Phong).

Quyết định khởi tố bị can được công bố tại nhà riêng của Phan Văn Anh Vũ (ở số 82 Trần Quốc Toản, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng) với sự chứng kiến của đại diện chính quyền, tổ dân phố sở tại theo quy định của pháp luật. Phan Văn Anh Vũ bị khởi tố bị can do đã có hành vi “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước”, phạm vào Điều 263 Bộ luật Hình sự.

Ngay sau khi công bố lệnh bắt, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cũng công bố Quyết định truy nã số 222/ANĐT do Thiếu tướng Lý Anh Dũng, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ký ngày 21/12 về việc truy nã Phan Văn Anh Vũ sau khi xác định bị can không có mặt tại nơi cư trú ở số 82 Trần Quốc Toản (Đà Nẵng) và không biết bị can đang ở đâu.

Đối tượng đang bị truy nã Phan Văn Anh Vũ.

Việc bị can Phan Văn Anh Vũ "trốn" khỏi địa phương sẽ ảnh hưởng như thế nào đến vụ án, hành vi này sẽ xem xét như thế nào khi đưa vụ án ra xét xử, PV Báo điện tử Infonet vừa có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Xuân Cường – Văn phòng luật sư Trương Anh Tú – Đoàn Luật sư TP Hà Nội để tìm hiểu.

Luật sư Đặng Xuân Cường cho biết: “Theo quy định của pháp luật thì chỉ có những tình tiết đươc quy định trong Bộ luật Hình sự thì mới được coi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bộ luật Hình sự năm 1999 (được sửa đổi bổ sung năm 2009) là Bộ luật đang có hiệu lực thi hành quy định các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự tại khoản 1 Điều 48. Theo quy định của điều luật thì chỉ có 14 tình tiết được coi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và trong 14 tình tiết này thì không hề có tình tiết bỏ trốn. Do vậy, bỏ trốn không phải là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị can Phan Văn Anh Vũ”.

Nói về trường hợp nếu Phan Văn Anh Vũ ra đầu thú thì có được khoan hồng không, luật sư Đặng Xuân Cường thông tin: “Với nguyên tắc xử lý của pháp luật hình sự nước ta là khoan hồng đối với người tự thú, thành khẩn khai báo, tố giác người đồng phạm, lập công chuộc tội, ăn năn hối cải, tự nguyện sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại gây ra... trường hợp nếu bị can Phan Văn Anh Vũ tới cơ quan có thẩm quyền để đầu thú, khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của mình thì đây sẽ là cơ sở để tòa án cho Vũ được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Mặt khác, đầu thú cũng là một tình tiết tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự, được hướng dẫn tại Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao”.

Tuy nhiên, luật sư Đặng Xuân Cường cũng bày tỏ: “Theo quan điểm của tôi thì việc bỏ trốn của bị can Phan Văn Anh Vũ là điều có thể đoán trước được. Bởi lẽ, với điều kiện kinh tế và những điều kiện khác mà bị can có được, khi bị can bỏ trốn sẽ có nhiều thuận lợi.

Mặt khác, với tâm lý trốn tránh những chế tài hà khắc của pháp luật hình sự mà bị can sẽ phải đối mặt thì bị can Vũ có suy nghĩ bỏ trốn là phù hợp với diễn biến tâm lý chung. Thực tế, Vũ đã bỏ đi khỏi nơi cư trú, gây khó khăn cho hoạt động điều tra.

Tuy nhiên, tôi tin rằng, với năng lực và quyết tâm của các cơ quan có thẩm quyền, cũng như với những hiệp định tương trợ tư pháp mà Việt Nam đã tham gia thì việc bắt được bị can Vũ chỉ là vấn đề thời gian mà thôi”.

Tiến Dũng

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !