Nguyễn Thanh Hóa: "Tạo hóa cho tôi bộ não quá bé mà ước mơ quá lớn"

Trước việc cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ thay đổi lời khai và nhận tội trong phần tự bào chữa, sáng 23/11, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đã đề nghị quay lại xét hỏi đối với bị cáo và được HĐXX chấp thuận.

Trong phần tự bào chữa (chiều 22/11), bị cáo Nguyễn Thanh Hóa bày tỏ: “Hiện cuộc đời tôi đã mất tất cả. Tôi đã từng thề trước Đảng rằng luôn trung thành với Đảng, cống hiến hết sức mình nhưng tạo hóa đã cho tôi bộ não quá bé với ước mơ quá lớn. Bản thân tôi thật lòng nhận sai phạm, VKS truy tố không sai, chỉ mong HĐXX xem xét để phần đời còn lại tôi được hương khói cho tổ tiên…”.

Trong quá trình đối đáp với VKS, bào chữa cho bị cáo Hóa, luật sư Đỗ Ngọc Quang cho rằng C50 không có động cơ mục đích gì khác khi muốn tạo nguồn thu cho hệ thống phòng chống tội phạm công nghệ cao trong việc hợp tác với Công ty CNC của Nguyễn Văn Dương.

Luật sư Đỗ Ngọc Quang.

VKS đặt câu hỏi: Bị cáo có động cơ gì khi để CNC vận hành game bài, tổ chức đánh bạc?

Nguyễn Thanh Hóa trả lời việc hợp tác với CNC là để xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về phòng chống tội phạm mạng. Bị cáo có báo cáo, đề nghị lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát cho phép vận hành cổng trò chơi đổi thưởng, ngoài mục đích nắm thông tin về các đối tượng phạm tội còn là để xây dựng cổng thu phí, lấy tiền thu phí để có kinh phí xây dựng hệ thống phòng chống tội phạm công nghệ cao. Trong tất cả các văn bản soạn thảo bị cáo gửi Phan Văn Vĩnh đều thể hiện như thế. “Ngoài ra, chúng tôi không có mục đích kinh tế gì cho C50”, Nguyễn Thanh Hóa nói.

Tuy nhiên, VKS cho rằng việc CNC tặng 700 triệu đồng cho C50 đã chứng tỏ có sự vụ lợi cho C50.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa.

“Trong thời gian 2015-2016, hàng năm chúng tôi giao anh em có trách nhiệm, gồm các Cục phó và Trưởng phòng, khi CNC cho (tiền) thì tôi bảo các đồng chí phải cảm ơn người ta, chúc người ta mạnh khỏe sống lâu; tiền phải chia đều cho anh em, không ai được giữ riêng”, Nguyễn Thanh Hóa nói.

“Ai tự nguyện giúp đỡ cán bộ chiến sỹ (CBCS) những lúc khó khăn thì phải chia cho CBCS, sau đó báo cáo lại cho tôi. Đây là chia hỗ trợ CBCS chứ không phải hỗ trợ Cục, về phần Cục thì có bộ phần mềm diệt virus trị giá 300 triệu rồi”.

Theo nhận thức của Nguyễn Thanh Hóa, việc CNC cho 700 triệu đồng tiền Tết là cho CBCS nên không nhập vào ngân sách.

“Tết nhất thì các đơn vị hợp tác hỗ trợ CBCS, tôi không nghĩ tiền này nhập vào ngân sách, nếu nhập vào ngân sách thì tết nhất CBCS không có gì. Người ta biếu mỗi người 1-2 triệu thôi, người ta cũng nói là hỗ trợ CBCS tiêu Tết thôi”, Nguyễn Thanh Hóa trả lời VKS khi được hỏi việc không nhập khoản 700 triệu đồng của CNC vào ngân sách có phải là vụ lợi hay không.

Đại diện VKS hỏi bị cáo Nguyễn Thanh Hóa các vấn đề liên quan đến CNC để làm sáng tỏ mối quan hệ giữa C50 và CNC.

Giải thích về ý tưởng việc thành lập công ty bình phong (CNC) để xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng, Nguyễn Thanh Hóa cho rằng việc xã hội hóa như vậy là góp phần giảm chi ngân sách. Cựu Cục trưởng Cục C50 còn nói: “Trong chiến tranh gọi là "lấy chiến tranh để nuôi chiến tranh". Còn nếu kết luận đó là sai thì tôi nhận đó là sai, trong khi lãnh đạo Bộ chưa cho phép mà đã báo cáo như thế để CNC lợi dụng việc này tổ chức đánh bạc là sai”.

Tuy nhiên, khi được hỏi số tiền đưa vào hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng là bao nhiêu? Ai giám sát việc này? Nguyễn Thanh Hóa trả lời: “Ở đây là ý kiến của anh Vĩnh (Phan Văn Vĩnh - PV), chúng tôi đang làm thủ tục xin chương trình này, trong đó có đầy đủ thủ tục pháp lý và có người giám sát. Chúng tôi chưa kịp làm thì xảy ra chuyện này nên rất đáng tiếc vì chúng tôi chưa thu được đồng nào cho hệ thống phòng thủ quốc gia”.

Nguyễn Tuân

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !