Không đồng tình với lỗi xử phạt, tài xế đâm đơn kiện CSGT
Địa điểm nơi xảy ra vụ việc |
Chiều 16/9, ông Nguyễn Công Hoan (thẩm phán TAND TP.Vinh, Nghệ An) cho biết, đơn vị đang thụ lí đơn kiện của ông Phan Đình Anh (34 tuổi, trú huyện Anh Sơn, Nghệ An) khởi kiện người ký quyết định xử phạt vi phạm giao thông của Công an TP.Vinh.
Theo ông Hoan, theo lịch ngày 11/8, TAND TP.Vinh đưa ra xét xử vụ án này. Tuy nhiên, do vắng hội thẩm nhân dân nên phiên tòa tạm hoãn.
Theo đơn khởi kiện, ngày 8/3, theo sự phân công của công ty, tài xế Anh điều khiển ôtô tải không chở hàng lưu thông ở TP.Vinh. Khi đi vào đường Lê Lợi, anh Anh thấy tuyến đường cắm biển báo hình tròn, nền trắng, viền đỏ có hình một xe ôtô tải màu đen, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng (biển 106b). Xác định trên xe lúc này không chở hàng, không thuộc phạm vi điều chỉnh của biển số 106b đặt đầu đường nên tài xế Anh vẫn lái xe đi vào đường này.
Tuy nhiên, khi chạy đến trước bến xe Vinh thì bị lực lượng CSGT Công an TP.Vinh ra hiệu lệnh dừng xe và thông báo đi vào đường cấm. CSGT TP.Vinh thông báo tài xế Anh đã vi phạm đi vào đường cấm theo Quyết định số 10 ban hành 18/1/2016 của UBND tỉnh Nghệ An đồng thời lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính và tạm giữ phương tiện giao thông trong 9 ngày.
Cho rằng quyết định xử phạt của CSGT TP.Vinh là sai, tài xế Anh gửi đơn khởi kiện lên TAND TP.Vinh. Tài xế Anh đề nghị Tòa án tuyên Quyết định xử phạt vi phạm hành chính do thượng tá Hà ký là không đúng quy định pháp luật và buộc phải hoàn trả lại cho người bị xử phạt sai là 4,9 triệu đồng mà người bị xử phạt đã nộp phạt vào Kho bạc Nhà nước. Đồng thời, bồi thường thiệt hại cho người bị xử phạt số tiền 42,1 triệu đồng trong thời gian xe bị tạm giữ trái pháp luật do không thể hoạt động trong vòng 9 ngày.
Trao đổi về vấn đề này, thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng Công an TP.Vinh cho biết, sau khi dừng xe và thông báo lỗi đi vào đường cấm cho tài xế Anh, lực lượng cảnh sát giao thông đã giải thích lỗi vi phạm cho tài xế này. Tuy nhiên, sau nhiều lần giải thích, tài xế Anh vẫn “cố tình” không hiểu, không xuất trình giấy tờ nên buộc phải kéo xe về trụ sở để làm việc.
Theo thượng tá Hà, biển báo 106b này là cấm các dòng xe tải có tổng trọng lượng cả xe lẫn hàng trên xe (dù trên xe không có hàng) dưới 4 tấn. Ở trường hợp này, xe của tài xế Anh có trọng lượng 3,4 tấn, và trọng lượng hàng trên xe được phép chở là 4 tấn nên như vậy là vượt sai phạm.
“Cái này chúng tôi làm hoàn toàn chính xác, mỗi năm xử hàng ngàn vụ như thế này nhưng đây là lần đầu tiên gặp phải cảnh như vậy”, thượng tá Hà cho biết.