Điện tử xèng - trò cờ bạc công khai

Điện tử xèng được khẳng định một hình thức đánh bạc trá hình, nhưng trước nay xuất hiện công khai, tràn lan ở Hà Nội mà hầu như không gặp bất cứ trở ngại nào từ phía cơ quan chức năng.

Điện tử xèng - trò cờ bạc công khai

Điểm mặt những tụ điểm và đệ tử xèng

Thường những khu vực tập trung lao động, sinh viên, học sinh sẽ tập trung nhiều máy xèng tới như: Định Công, Triều Khúc, Nam Trung Yên, Phùng Khoang… Những máy xèng điện tử được đặt công khai trong các quán nước, quán trà đá…. Mỗi quán có từ 3 - 5 máy thu hút đủ thành phần “con nghiện” mà chủ yếu là ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Điện tử xèng - trò cờ bạc công khai

Những tay nghiện xèng đang “cày”

Máy đánh xèng được cấu tạo như một chiếc hộp, giá từ 3 - 5 triệu đồng. Trên màn hình có các ô để đặt cửa tượng trưng là các con số, hoặc các loại quả như 77, Dưa, Sao, Cam, Cau … và chia ra nhiều cửa nhỏ hơn… với nhiều mức đặt cược khác nhau: 1 ăn 2, ăn 5, ăn 10, cao nhất là ô có hình "Thần tài" đặt 1 ăn đến 100... Số điểm đặt cược tuỳ theo người chơi chọn, từ 10 điểm cho đến 10.000 điểm (10 điểm bằng 1.000đ). Có hai loại xèng với mức giá 500đ/xèng và 1.000đ/xèng, mua vào cũng vậy mà nếu thắng thì quy đổi cho chủ với số tiền tương đương. Cách chơi xèng cũng rất đơn giản: người chơi chọn và đặt cược vào những ô theo ý muốn, sau vòng xoay, nếu đèn báo ô đó thì ăn, còn nếu không thì sẽ mất số điểm cược.

Trên phố Hạ Đình chỉ chưa đầy 200m, cũng có hơn 20 quán trà đá kiêm “đại lý” xèng mọc lên. Đây là “thị trường” lớn bởi tập trung nhiều lao động và sinh viên thuê trọ. Còn quanh khu vực hồ Triều Khúc, thống kê sơ sơ trên trục đường chính chưa tính trong ngóc, ngách cũng có tới gần 20 quán xèng. Quá dễ đặt cửa chơi nên hàng ngày có hàng trăm lượt người đốt tiền vào vòng quay xanh đỏ của điện tử xèng.

Điện tử xèng - trò cờ bạc công khai

Ba quán xèng cạnh nhau tại hồ Triều Khúc

Cách trường tiểu học, trung học Triều Khúc chưa đầy 50m, có tới 7 quán xèng mọc lên cạnh nhau. Giờ nghỉ trưa là lúc đông người chơi nhất. Trong quán trà đá kiêm luôn “đại lý” xèng của Nam, ba tốp học sinh đang chụm đầu vào theo vòng quay xanh đỏ. Nam nói: “Mấy cậu này hầu như trưa nào cũng qua đây, góp tiền vào 2-3 trăm ngàn mua xèng để đánh. Có những hôm cày luôn đến chiều tối, bỏ cả ăn trưa, bỏ cả vào lớp”. Ngồi một lúc, tiếng chửi tục nói bậy vang lên từ mấy cậu học sinh: “Đ…mẹ mày, bảo đánh dưa thì đ.. đánh!”. Trong khi mấy cậu học sinh còn tiếc rẻ thì một “tín đồ” xèng bên cạnh đứng dậy thanh toán tiền nói: “Anh cho em đặt tạm cái điện thoại lấy một khay (tương đương với 300 ngàn) chiều em quay lại lấy. Sau khi Nam đưa xèng cho cậu này, thì chỉ được vài vòng quay 3000 điểm lại bị máy “nuốt” hết.

Từ nghiện xèng đến phạm tội chỉ trong gang tấc

Điện tử xèng là một hình thức đánh bạc phổ biến và đang tồn tại ngang nhiên giữa “thanh thiên bạch nhật” ở Hà Nội, thu hút hàng ngàn lượt người có máu đỏ đen tham gia. Ban đầu ai cũng nghĩ chỉ chơi cho vui, có thua vài chục ngàn cũng chẳng sao, nhưng thua nhiều thì cay cú muốn gỡ, càng “khát nước” càng lún sâu vào vòng quay đầy ma lực của xèng rồi nghiện lúc nào không hay.

Đã ngấm vào xèng là nghiện khó mà dứt ra được. Theo hồ sơ của công an Quận Thanh Xuân, ngày 27/10 năm 2011, tại số nhà 96 phố Tô Vĩnh Diện, phường Thanh Xuân Trung đã xảy ra vụ án cướp tài sản rồi đốt xác phi tang. Thủ phạm là Nguyễn Anh Vũ (27 tuổi, làm nghề thợ hàn, nhà ở số 18/15 ngõ 762 phố Bạch Đằng, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Trong bản tường trình Vũ khai: Khoảng 19h30 ngày 26/10, trên đường đi vay tiền của người quen, đã ghé vào quán xèng của bà Vân (nạn nhân). Đến 11h đêm, Vũ đã thua cháy túi số tiền hơn 1 triệu đồng. Đến lúc thanh toán tiền xèng, Vũ chỉ trả được non nửa tiền đã thua. Vũ xin khất nợ nhưng bà Vân không đồng ý. Cùng đường, Vũ xin đặt lại xe máy và nói sẽ đi “xoay” tiền trả bà Vân.

Sau 30 phút, Vũ quay lại quán xèng mà không đem được đồng nào về. Lần này, Vũ xin đặt lại điện thoại di động và chứng minh nhân dân để rút xe máy ra. Tuy nhiên, bà Vân nhất quyết phản đối, yêu cầu Vũ phải trả hết tiền thì bà mới trả xe máy. Lời qua tiếng lại, máu côn đồ nổi lên, Vũ chồm tới đánh, đá tới tấp vào người bà Vân khiến người phụ nữ này ngã quỵ tại chỗ. Tiếp đó Vũ dùng gối bịt mặt bà Vân đến khi nạn nhân tắt thở rồi dùng chăn quấn quanh nạn nhân và châm lửa đốt. Vũ nói: “Em không thường xuyên chơi trò này, ngoài thời gian làm việc là em về nhà. Chỉ tại hôm đó ham quá, nó cứ cuốn mình vào đến khi không cưỡng lại nổi. Giờ em chỉ xin sự khoan hồng của pháp luật và xin gửi tới bố mẹ lời xin lỗi. Bố mẹ ơi, hãy tha thứ cho đứa con bất hiếu này!”

Điện tử xèng - trò cờ bạc công khai

Bàn kê bỏ không tại Hạ Đình khi công an quận Thanh Xuân thu giữ máy xèng

Chỉ có quận Thanh Xuân dẹp bỏ?

Đó là hậu quả nghiêm trọng mà xèng gây ra. Vậy mà dường như các cấp chính quyền chưa nhìn thấy hoặc còn xem nhẹ nó? Đại úy Nguyễn Văn Trọng – Đội phó đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Thanh Xuân cho biết: “Vừa qua Công an quận phối hợp cùng công an các phường tiến hành ra quân truy quét toàn bộ các quán điện tử xèng trên địa bàn. Cơ bản đã xoá bỏ 90% các tụ điểm, tịch thu hơn 200 máy”. Cũng theo đồng chí Trọng, để dẹp bỏ tệ nạn điện tử xèng không khó, ngoài việc tịch thu máy và yêu cầu chủ quán xèng ký bản cam kết không tái phạm, còn yêu cầu công an phường cam kết không có máy trên địa bàn của mình. Bên cạnh đó sẽ tung lực lượng nhằm bắt được các chủ máy, các cơ sở sản xuất xèng điện tử.

Việc làm của công an Quận Thanh Xuân có lẽ mới chỉ là vấn đề nội bộ quận. Nên chăng cần có một cách làm toàn diện và đồng bộ hơn trên toàn địa bàn thành phố, để không xảy ra tình trạng dẹp chỗ này, mọc chỗ kia. Và hơn ai hết những con nghiện xèng hãy biết dừng lại trước ma lực của xèng, đừng để lặp lại những sai lầm của người đi trước.

mạc trung tuyển

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !