Bị cáo Đinh La Thăng bị đề nghị 18-19 năm tù vụ PVN mất 800 tỷ tại OceanBank

Sáng nay (22/3) Viện Kiểm sát công bố bản luận tội và đề nghị các mức án dành cho các bị cáo trong vụ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank.

Sau 3 ngày xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), sáng nay (22/3), Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội đề nghị các mức án dành cho bị cáo.

Các bị cáo bị đề nghị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999. Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị đề nghị thêm tội danh “Lạm dụng chức vụ và quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4 Điều 280 BLHS năm 1999.

Các bị cáo đứng nghe Viện kiểm sát công bố bản luận tội và đề nghị các mức án.

Theo đó, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN bị đề nghị 18-19 năm tù.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, nguyên Trưởng ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN, bị đề nghị 7-8 năm tù về tội Cố ý làm trái; 17-18 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ và quyền hạn, tổng hợp hình phạt từ 24-26 năm tù.

Bị cáo Vũ Khánh Trường, nguyên Thành viên HĐTV PVN, bị đề nghị 7-8 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó TGĐ PVN, bị đề nghị 30-36 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, nguyên Thành viên HĐTV PVN, bị đề nghị 24-30 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Thành viên HĐTV PVN, bị đề nghị 24-30 tháng cải tạo không giam giữ.

Bị cáo Phan Đình Đức, nguyên Thành viên HĐTV PVN, bị đề nghị 24-30 tháng cải tạo không giam giữ.

Theo quan điểm của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội, bị cáo Đinh La Thăng đã chỉ đạo việc góp vốn với OceanBank trái với quy định của pháp luật. Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận góp vốn vào OceanBank mà không thông qua các thành viên HĐQT PVN. Trong lần góp vốn thứ 3 (100 tỷ đồng), PVN đã vi phạm khoản 2 Điều 55 Luật các Tổ chức tín dụng (TCTD) 2010 có hiệu lực từ 1/1/2011 quy định một cổ đông là tổ chức chỉ được sở hữu không quá 15% vốn điều lệ của một TCTD. Trong khi PVN sở hữu 20% vốn điều lệ của OceanBank.

Việc bị cáo Đinh La Thăng khai không biết việc góp vốn lần 3 do đi công tác và đã ủy quyền cho HĐTV là hành vi chối bỏ trách nhiệm. Ngày 28/3/2017, khi biết có nguy cơ bị lộ, Đinh La Thăng đã gọi điện yêu cầu các cựu thành viên HĐQT ký văn bản xác nhận đã được lấy ý kiến về việc góp vốn. Các thành viên HĐQT cũ của PVN vì cả nể nên đã ký xác nhận. Đây là cơ sở để Viện Kiểm sát cho rằng lời khai của Đinh La Thăng tại tòa cho rằng bị cáo làm đúng pháp luật là không có cơ sở.

Viện Kiểm sát cũng cho rằng lời khai của cựu Chủ tịch PVN tại phiên tòa về việc đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho góp vốn là không đúng. Đinh La Thăng đã không thực hiện khuyến cáo của Bộ Tài chính, biết rõ hiện trạng yếu kém của OceanBank nhưng vẫn đồng ý góp vốn.

Viện kiểm sát đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra lời khai của Nguyễn Xuân Sơn về việc mua căn hộ tại dự án StarCity cho Ninh Văn Quỳnh và lời khai về các cá nhân nhận tiền chi lãi ngoài của OceanBank để không bỏ lọt tội phạm.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !