PGS Văn Như Cương hoảng sợ điều gì trong câu chuyện giáo dục tiểu học Việt Nam?

Hai năm qua, mỗi năm có 4.000 hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 trường Lương Thế Vinh thì có khoảng 1.000 hồ sơ được điểm 10 hai môn Toán, Văn. Cứ 10 hồ sơ có 3 em được giải thưởng các loại. Nhưng giáo dục Việt Nam đứng sau nhiều nước Đông Nam Á, sau Lào.

Người thốt lên nỗi hoảng sợ của chính mình không ai khác ngoài PGS.TS Văn Như Cương - một nhà giáo nổi tiếng, người sáng lập ngôi trường mang tên nhà toán học Lương Thế Vinh.

Lý do mà PGS.TS Văn Như Cương phải thốt lên sự hoảng sợ này là bởi vì: "Trong số khoảng 4.000 hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 của nhà trường mùa tuyển sinh hai năm qua, có khoảng 1.000 hồ sơ được điểm 10 hai môn Toán, Văn. Và cứ 10 hồ sơ thì có 3 em được giải thưởng các loại".

PGS Văn Như Cương hoảng sợ điều gì trong câu chuyện giáo dục tiểu học Việt Nam? - ảnh 1

Bảng xếp hạng chất lượng giáo dục tiểu học,Việt Nam xếp thứ 92/144 quốc gia, đứng sau nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á

"PGS.TS Văn Như Cương hoảng sợ là phải bởi trẻ con nước mình quá tài nên mới có tới 25% học sinh được điểm tuyệt đối cho hai môn chính Văn - Toán.

Đó là chưa kể, với con số 30% các em từng nhận giải thưởng chứng tỏ đất nước chúng ta nhiều “vĩ nhân” đến thế là cùng và cũng lắm cuộc thi đến thế là cùng. Thời người ta “săn” giải thưởng tài năng như người chơi xổ số, lô đề “săn con” khuyến khích.

Có lẽ không ai trong chúng ta, dù có con đi học hay không đều nhận thấy cái con số học sinh giỏi là không thực bởi nhân loại, số người bình thường, thậm chí yếu kém về trí tuệ là không ít. Mà ở đời, có hiếm thì mới là giỏi, là tài năng chứ tài năng mà “phổ cập” thì sao còn được gọi là tài năng nữa?

Trong khi đó, nhìn vào danh sách lớp học, nếu có 60 em thì có khoảng 50 em giỏi, 7-8 em tiến tiến và 2-3 em lực học trung bình.

Vì thế, những con số 25% và 30% là vô lý, đặc biệt đối với giáo dục Việt Nam, một nền giáo dục luôn được đánh giá ở mức thấp, nằm ở vùng trũng ngay cả trong khu vực.

Vả lại, tài năng thế, giỏi giang thế nhưng ngay cả đối với các em tốt nghiệp đại học khi ra trường vẫn phải đào tạo lại. Tài năng thế, giỏi giang thế tại sao bằng cấp ra nước ngoài lại không được công nhận trừ vài ba nước nằm “bảng” xếp hạng tương đương?", một giáo viên tiểu học tại Hà Nội cho hay.

PGS Văn Như Cương hoảng sợ điều gì trong câu chuyện giáo dục tiểu học Việt Nam? - ảnh 2

Phó giáo sư hoảng sợ và câu chuyện giáo dục tiểu học Việt Nam xếp sau Lào

Vừa qua, WEF (Diễn đàn Kinh tế Thế giới) đã xếp hạng giáo dục tiểu học theo thang điểm từ một (kém nhất) đến 7 (tốt nhất). Việt Nam xếp thứ 92/144 quốc gia, đứng sau nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan (3,5 - xếp thứ 90), Lào (3,5- xếp thứ 89), Philippines, (3,9 - xếp thứ 75), Indonesia (4,3 - xếp thứ 54), Brunei (5 - xếp thứ 26), Malaysia (5,1 - xếp thứ 23), Singapore (6,1 - xếp thứ 4).

Vậy thực chất, sự thật trong con số một lớp học có đến 50 em giỏi, 7-8 em khá và 1-2 em có lực học trung bình là gì?  Là sự dối trá được mang tên “bệnh thành tích”?

Trong khi những nhà giáo chân chính “hoảng sợ” vì cái sự “loạn tài năng” này thì nhiều giáo viên cũng đang trong cơn hoảng sợ.

Một nhà giáo đã tâm sự: "Hãy hiểu cho giáo viên bởi họ không có cách nào khác vì cấp trên muốn thế. Họ (thầy cô giáo) luôn bị cấp trên “ép” chương trình vượt lên phía trước, kiến thức phải cao siêu, số học sinh đến lớp đông nhất mà hết ít giáo viên nhất nên đành đi tắt đón đầu.

Xếp loại trung thực thì nhiều học sinh kém. Học sinh kém thì giáo viên không được thưởng, không đạt giáo viên giỏi, giáo viên không đạt giỏi thì nhà trường không đạt chuẩn. Nhà trường không đạt chuẩn thì phòng, sở yếu kém. Phòng Sở yếu kém thì ngành giáo dục không được đánh giá là tốt…

Rồi hàng năm, các bộ phận và cả ngành cứ lấy thành tích đỗ, đạt làm tiêu chí đánh giá mà không lấy chất lượng học sinh làm thước đo nên kết quả cuối cùng là sự đánh giá không trung thực.

Đó là chưa kể thầy phải răm rắp theo lệnh của cấp trên, đặc biệt là lệnh của hiệu trưởng.

Học trò lười biếng không dám quở phạt vì “khiếp sợ” phụ huynh. Học trò hư không dám trị và luôn luôn trong tâm trạng bị ức chế, luôn luôn tự dằn lòng nuốt cay cực vào trong bởi chỉ một lời nói, một hành động không kiềm chế được là ôi thôi, dư luận xôn xao, báo chí ầm ĩ, không mất việc thì cũng kiểm điểm, giải thích, giải trình…"

Phó giáo sư hoảng sợ, giáo viên hoảng loạn, học trò “bội thực” tài năng trong khi giáo dục tiểu học lại xếp 92/144 nước. Nghịch lý giáo dục này, ai sẽ là người trả lời cho phụ huynh, học sinh khi họ cũng đang trong cơn hoang mang, mất phương hướng?

Hoàng Thanh

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !