Ông Trump nói về quy mô sản xuất sau thỏa thuận OPEC+, Bloomberg tiết lộ “sốc" về Nga

Theo RIA, hôm 14/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, việc giảm sản lượng khai thác dầu theo thỏa thuận OPEC+ sẽ lên tới 20 triệu thùng/ngày.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi thấy rằng thỏa thuận này đã cho thấy sự ổn định về giá dầu trong những ngày qua. Các nhà sản xuất lớn nhất thế giới cũng đang giảm sản lượng, ước tính tổng sản lượng trên toàn cầu giảm khoảng 20 triệu thùng/ngày. Mọi người nói rằng con số đó khoảng 10 triệu thùng, nhưng chúng tôi tin rằng con số thực sự có thể lên tới 20 triệu thùng/ngày”, ông Trump nói trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Ngoài ra, ông Trump một lần nữa cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo khác vì thỏa thuận này.

Bloomberg trích dẫn các nguồn tin cho hay, vì đại dịch Covid-19 nên Nga đã phải “nhượng bộ” về thỏa thuận dầu mỏ.

Nguồn tin này nói rằng, thỏa thuận mới của các nước OPEC+ là sự thỏa hiệp để vượt qua khủng hoảng, trong đó có vẻ như Moscow buộc phải đàm phán theo những điều kiện bất lợi.

Mới đây, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, nếu không có thỏa thuận mới giữa các nước xuất khẩu dầu, nền kinh tế thế giới có thể phải đối mặt với những hậu quả rất nghiêm trọng.

“Trên thực tế, thỏa thuận là cần thiết cho toàn thế giới. Bởi vì, nếu không có thỏa thuận như vậy, nền kinh tế thế giới sẽ phải đứng trước sự hỗn loạn với giá năng lượng không thể kiểm soát được”, ông Peskov nói. Đồng thời, ông Peskov lưu ý rằng, người Mỹ cũng quan tâm đến một thỏa thuận OPEC+ mới không kém gì Nga.

Trước đó, hôm 10/4, sau khi cuộc họp giữa các nước OPEC+ kết thúc, các nhà lãnh đạo vẫn chưa thể thuyết phục được G20 cùng tham gia kế hoạch này. Và đúng như dự đoán, Mỹ đã không cam kết cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, theo bộ trưởng năng lượng Mỹ sản lượng dầu mỏ của Mỹ sẽ giảm 2 triệu thùng/ngày, thậm chí 3 triệu thùng/ngày, do hệ quả của việc giá dầu xuống thấp, tương đương với 10% sản lượng của Mỹ. Đồng thời, Mỹ cũng cam kết sẽ bù đắp cho phần chênh lệch của Mexico khi tham gia vào thỏa thuận.

Canada cũng cho biết không thể đưa ra con số cắt giảm cụ thể vì đây thuộc thẩm quyền của chính quyền các tỉnh nhưng cho rằng giá cả thị trường sẽ buộc các nhà sản xuất Canada phải tự động cắt giảm sản lượng, thậm chí có thể lên đến gần 1 triệu thùng/ngày, lớn hơn 10% sản lượng của nước này.

Trước mắt theo thỏa thuận OPEC cùng với Nga và các nhà sản xuất khác gọi là OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày trong tháng 5 và tháng 6/2020, tương đương khoảng 10% nguồn cung toàn cầu trước khi đại dịch bùng phát.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !