Ông Phạm Văn Tam: "Chúng tôi không sai, Asanzo không trốn thuế!"

Tổng cục Hải quan xác định, Asanzo có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm về xuất xứ và trốn thuế. Song ông Phạm Văn Tam cho rằng Asanzo không có vi phạm.

Tại cuộc họp về công tác đấu tranh chống gian lận xuất xứ do Tổng cục Hải quan tổ chức ngày 28/10, Tổng cục Hải quan đã đưa kết quả xác minh bước đầu vụ Asanzo.

ÔngPhạm Văn Tam,Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Asanzo

Theo ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Asanzo và các công ty liên quan có 4 dấu hiệu vi phạm chính. Đó là xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm về xuất xứ và trốn thuế. 

Trước công bố của Tổng cục Hải quan, Chủ tịch công ty CP Tập đoàn Asanzo-Phạm Văn Tam đã lên tiếng về việc này.

Chia sẻ với PV Infonet, ông Tam nói: “Đó là dấu hiệu vi phạm, còn quan điểm của tôi là không có vi phạm”.

Theo ông Tam việc kết luận những vi phạm của Asanzo cần phải được chiếu vào những bộ luật cụ thể.

“Buổi họp hôm qua họ nêu ra để các bên có ý kiến như thế nào chứ cũng chưa kết luận. Còn tôi từ trước kia đã khẳng định là chúng tôi không có sai, tôi phải bảo vệ đến cùng quan điểm đã nói”, ông Tam nói.

“Về vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, bao nhiêu tháng nay báo chí, dư luận, ngay cả buổi họp hôm qua, Bộ Công Thương đã trả lời chưa có quyết định, còn cân nhắc. Còn về lừa dối người tiêu dùng thì hiện tại có ai bị lừa dối chưa? Người tiêu dùng đã bị thiệt hại chưa? Có đơn tố cáo của người tiêu dùng không? Nếu lừa dối người tiêu dùng vì hành vi quảng cáo thì không đúng. Nếu quảng cáo quá sự thật thì sẽ bị phạt về quảng cáo chứ không phải là lừa dối. Người ta mua sản phẩm của tôi giá còn rẻ gấp mấy lần công ty khác. Tôi không hề lừa dối”, ông Tam giải thích.

Cũng theo ông Tam, nếu nói quảng cáo thì doanh nghiệp nào cũng bị sai, chẳng hạn như mì gói quảng cáo tôm tươi nhưng thực chất có tôm đâu.

Đối với chúng tôi, người tiêu dùng là quan trọng nhất, không để người tiêu dùng bị thiệt, đặc biệt là chúng tôi phục vụ đối tượng người tiêu dùng là người nghèo. Chúng tôi luôn có trách nhiệm với sản phẩm.

“Còn liên quan đến trốn thuế, tôi khẳng định luôn là tôi không trốn thuế. Tôi đã đóng và khắc phục mười mấy tỷ rồi”, ông Tam cho hay.

Về tố cáo của công ty Sharp Việt Nam đối với Asanzo, ông Tam cho rằng đây là việc dân sự với nhau, ông không muốn công bố.

“Mình đã bị tổn thương về thương hiệu, công ty thì cũng chả cần thiết phải đi bào chữa nhiều việc đó. Vụ việc dân sự với nhau, Sharp có đồng ý với quan điểm mà tôi đã nói với họ hay không, còn nếu không họ kiện thì chúng tôi cũng phải chấp nhận thôi”, ông Tam nói.

Trước đó, tại cuộc họp về công tác đấu tranh chống gian lận xuất xứ do Tổng cục Hải quan tổ chức ngày 28/10, Tổng cục Hải quan đã đưa kết quả xác minh bước đầu nhưng chưa phải là kết luận cuối cùng. Theo đó, Hải quan đã chỉ ra 4 lỗi vi phạm của Asanzo gồm:

Về lừa dối người tiêu dùng: Tổng cục Hải quan cho biết quy trình lắp ráp một số sản phẩm không đúng như quảng cáo. Đối với quy trình lắp ti vi, Asanzo có 12 dãy bàn với chiều dài khoảng 30m, rộng 1,5m (diện tích 45m2), mỗi bàn để vừa 1 cái ti vi 50 inch, 1 phòng test bảng mạch với 8 máy tính và 8 người làm việc. Việc lắp ráp được thực hiện thủ công bằng cách bắt vít, không lắp cấu hình chính. Dãy bàn này vừa lắp ti vi, vừa lắp điều hòa nhiệt độ. Lắp 1 cái ti vi cần 12 người và 30 người phụ trợ với thời gian lắp là 25 phút. 

Quy trình lắp ráp ấm đun nước siêu tốc, tương tự ti vi và điều hòa nhiệt độ, các hoạt động chủ yếu là lắp ráp các bộ phận có sẵn để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh.

Đối chiếu với quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng có hình ảnh dây chuyền lắp ráp ti vi bằng máy móc, thiết bị hiện đại, với thực tế tại cơ sở sản xuất của công ty cho thấy thực tế hoạt động lắp ráp không đúng như quảng cáo.

Việc dùng cụm từ “đỉnh cao công nghệ Nhật Bản” của Asanzo, đúng như tố cáo của Công ty Sharp Việt Nam.

Vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa xuất khẩu: kiểm tra 3 tờ khai xuất khẩu của Công ty CP Đầu tư công nghệ điện tử Asanzo xuất khẩu 661 chiếc tivi nhãn hiệu Asanzo các loại và các bộ phận đi kèm, thì thấy mặt hàng ti vi chỉ lắp ráp đơn giản các bộ phận của sản phẩm để tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh thì không đáp ứng tiêu chí xuất xứ Việt Nam (theo quy định tại Nghị định 31/2008/NĐ-CP).

Theo kết quả kiểm tra, xác minh của Tổng cục Quản lý thị trường, tỷ lệ nguyên vật liệu chính/chi phí giá thành chiếm 98-99% giá trị gia tăng tạo ra sau quá trình lắp ráp rất thấp, chỉ chiếm 1-2% trong tổng chi phí giá thành sản phẩm.

Đối với hàng hóa tiêu thụ trong nước, Công ty CP Tập đoàn Asanzo không tự sản xuất và nhập khẩu linh kiện mà mua từ các công ty trong nước để lắp ráp các thành phẩm. Linh kiện mua trong nước gồm các linh kiện có nguồn gốc nhập khẩu từ Trung Quốc và từ các nguồn khác.

Về trốn thuế: Cục Thuế TP.HCM chỉ rõ sai phạm của Asanzo như: khai thuế GTGT đầu ra, thuế GTGT đầu vào khấu trừ không đúng quy định; kê khai chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế không đúng quy định; bán hàng, cung cấp dịch vụ không xuất hóa đơn, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn…

Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp: Công ty TNHH đầu tư sản xuất Phương Nguyên Asanzo nhập khẩu hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo từ Trung Quốc về Việt Nam là hành vi nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa mang nhãn hiệu giả mạo theo quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, Tổng cục Hải quan dẫn Bản án số 01 ngày 9/1/2019 của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm công khai việc “tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ” giữa Công ty Đông Phương và Công ty CP Điện tử Asanzo để xác định rằng việc sử dụng nhãn hiệu Asanzo và các nội dung khác của Công ty CP Điện tử Asanzo là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Diệu Thùy

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.