Ông Biden thừa nhận cất giữ vũ khí ở nhà

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11/7 thừa nhận rằng ông giữ 4 khẩu súng ngắn ở nhà.

“Tôi có 4 khẩu súng ngắn: 2 khẩu của tôi và 2 khẩu của con trai tôi (Beau Biden mất năm 2015)”, Tổng thống Biden cho biết tại một sự kiện vinh danh việc ký luật về những thay đổi trong quy tắc lưu thông vũ khí.

Theo ông Biden, vũ khí trong nhà ông đang được kiểm soát - dưới ổ khóa và chìa khóa. Tương tự, nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi những người khác cất giữ vũ khí, đồng thời chỉ ra rằng chủ sở hữu súng phải chịu trách nhiệm.

“Không ai khác có quyền sử dụng vũ khí của bạn. Chúng ta nên cất giữ chúng cẩn thận, hãy mua một cái khóa đặc biệt. Nếu không, điều gì đó tồi tệ có thể sẽ xảy ra và bạn cần phải chịu trách nhiệm”, ông Biden chia sẻ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận cất giữ vũ khí ở nhà. (Ảnh: Global Look Press)

Trước đó, ông Biden hứa sẽ thắt chặt hơn nữa các quy định về sở hữu súng, bao gồm khôi phục lệnh cấm súng trường tấn công và băng đạn công suất lớn.

Hôm 24/6, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật thắt chặt kiểm soát súng đạn. Sáng kiến ​​này được sự ủng hộ của 234 phiếu thuận, 193 phiếu chống. Dự luật có sự ủng hộ của tất cả nghị sĩ Dân chủ và 14 nghị sĩ Cộng hòa.

Như vậy, dự luật này được thông qua chỉ một tháng sau khi xảy ra vụ xả súng làm 19 học sinh và 2 giáo viên ở trường tiểu học tại Uvalde, tiểu bang Texas thiệt mạng.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên sau ba thập niên một đạo luật quan trọng về kiểm soát súng đạn được Quốc hội Mỹ thông qua.

Ông Biden cho biết, dự luật do cả hai đảng thông qua sẽ giúp bảo vệ người Mỹ, học sinh và các cộng đồng sẽ được an toàn hơn.

Theo đó, luật sẽ tăng thêm các thủ tục kiểm tra lý lịch và thời gian kiểm tra lý lịch sẽ lên đến 3 ngày với người mua súng dưới 21 tuổi. Cho phép nhà chức trách truy cập thông tin về những tội ác nghiêm trọng do người chưa thành niên thực hiện.

Trong 5 năm tới, dự luật sẽ cung cấp 750 triệu USD cho các tiểu bang để thực thi luật “cờ đỏ” - cho phép nhà chức trách tạm thu súng của người có dấu hiệu gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội. Dự luật cũng siết chặt luật chống bán súng qua trung gian và chống mua bán súng xuyên bang.

Dự luật cũng có ngân sách cho các chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần và an toàn trường học, và siết chặt hơn nữa lệnh cấm người có tiền sử bạo lực gia đình mua súng trên cả nước.

Ngoài ra, hôm 8/6, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật khác nhằm thắt chặt kiểm soát việc lưu hành súng đạn tại nước này. Theo nội dung của tài liệu, các biện pháp bao gồm các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với một số vi phạm liên quan đến việc lưu hành súng và lệnh cấm bán các băng đạn có công suất lớn.

Theo dữ liệu của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), các vụ xả súng hàng loạt ở nước này năm 2021 tăng 52,5% so với năm 2020 và 96,8% so với 5 năm trước.

Thanh Bình (lược dịch)

Cô dâu bỗng dưng hủy đám cưới vì màu da của chú rể

Cô dâu bỗng dưng hủy đám cưới vì màu da của chú rể

Telangana Today đưa tin, mới đây tại thành phố Bhartana, bang Uttar Pradesh của Ấn Độ, cô dâu đã hủy đám cưới vì màu da quá tối của chú rể.

Thót tim với những người tham gia lễ hội đua bò tót San Fermin ở Tây Ban Nha

Thót tim với những người tham gia lễ hội đua bò tót San Fermin ở Tây Ban Nha

Lễ hội đua với bò tót nổi tiếng San Fermin, một trong những sự kiện điên rồ và náo nhiệt nhất thế giới, đã được tổ chức tại thành phố Pamplona, Tây Ban Nha.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !