Nước chấm đánh đố nước mắm

Giữa ma trận hàng trăm loại nước mắm thật giả lẫn lộn đang bán trên thị trường, người tiêu dùng còn bị ngộ nhận khi doanh nghiệp lập lờ nước chấm chính là nước mắm.

Ông Bùi Quang Hợp, người dân ở phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM, cho biết nước mắm là loại nước chấm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam. Song từ trước đến nay người tiêu dùng chưa được tiếp cận với một tiêu chuẩn nào về việc xác định chất lượng.

Nước chấm đánh đố nước mắm - ảnh 1
Thực tế nước mắm được sản xuất tự nhiên, đúng quy trình không có loại cá nào vượt mức 40 độ đạm như quảng cáo của nhiều doanh nghiệp (ảnh: muối mắm truyền thống ở Phan Thiết).

Hiện có hàng trăm loại nước mắm bày bán trên thị trường và loại nào cũng quảng cáo là nước mắm cốt thượng hạng. Có loại còn quảng cáo nước mắm có màu sắc hết sức bắt mắt, sánh như đường chưng cất lên, lại có loại trên bao bì ghi tới 70 độ đạm… Là người có nghiên cứu về hải sản, ông Hợp khẳng định, nước mắm cốt làm từ cá tự nhiên không bao giờ sánh như thế, cá tự nhiên khi làm mắm loại thịt nhiều nhất cũng chỉ 36 độ đạm. “Nếu không có những quy định chuẩn, rất khó để người tiêu dùng chọn lựa đúng sản phẩm thật”, ông Hợp nói.

Trên thị trường hiện có nhiều loại nước mắm không ghi rõ chỉ số độ đạm, dù đây là chỉ số bắt buộc đối với nhà sản xuất. Một số nhà sản xuất lại ghi các thông tin độ đạm ở nơi khó nhìn thấy, ghi tên ký hiệu, cỡ chữ nhỏ, không rõ ràng…nhằm tránh sự chú ý của người tiêu dùng, nhưng trên thực tế các sản phẩm này lại rất hút người tiêu dùng vì giá cả và hình thức bắt mắt.

Nước chấm đánh đố nước mắm - ảnh 2
Các doanh nghiệp sản xuất nước mắm đang phải vất vả để đối phó với các loại nước chấm, nước mắm kém chất lượng để bảo vệ thương hiệu.

Một doanh nghiệp có thâm niên trong sản xuất nước mắm ở Phan Thiết, còn cho biết để cạnh tranh, nhiều nhà sản xuất đã cho thêm các chất điều vị và phụ gia để tạo mùi thơm của nước mắm, vị ngọt của đạm, hoặc sử dụng biện pháp pha loãng nước mắm có độ đạm cao nhiều lần bằng nước muối để hạ giá thành. Nước mắm bị pha loãng, độ đạm rất thấp và nghèo dinh dưỡng nhưng đã bị phụ gia tạo mùi đánh lừa vị giác, nên người tiêu dùng vẫn tưởng là nước mắm ngon.

Bà Phan Triệu Nhất Tâm, giám đốc makerting công ty cổ phần thực phẩm Hồng Phú (thương hiệu nước mắm Kabin và Thái Long), cũng cho rằng, trên thị trường hiện nay có quá nhiều loại nước mắm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. “Nước mắm hiện nay thượng vàng hạ cám, nhiều loại được cho là nước mắm nhưng không được làm từ cá mà chế biến bằng hương liệu, có mùi vị thơm ngon rồi bán rẻ, đánh lừa người tiêu dùng. Các doanh nghiệp làm nước mắm nghiêm túc hết sức vất vả để cạnh tranh, chưa kể phải tìm cách đối phó với nước mắm nhái, giả”, bà Tâm bức xúc.

Cũng theo bà Tâm, nước mắm ngon hay dở thì yếu tố đầu tiên phải là độ đạm. Theo tiêu chuẩn hiện nay (TCVN 5107/2003), nước mắm tối thiểu phải đạt 10 độ đạm trở lên mới gọi là nước mắm, các loại gia vị dưới 10 độ đạm chỉ được gọi là nước chấm. Song nhiều doanh nghiệp cứ lập lờ, không làm rõ vấn đề này, còn người tiêu dùng luôn nhầm lẫn nước chấm cũng chính là nước mắm nên thường mua phải các loại gia vị không phải là nước mắm. Cũng có nhiều doanh nghiệp ghi hẳn lên nhãn là nước mắm nhưng chỉ có 5-7 độ đạm, đồng thời quảng cáo rầm rộ về những sản phẩm này.

Theo ước tính của Cục chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, mỗi năm cả nước tiêu thụ từ 180-200 triệu lít nước mắm. Trung bình một người mỗi ngày tiêu thụ khoảng 16ml nước mắm. Riêng tại TP HCM, theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, giám đốc trung tâm dinh dưỡng TPHCM, kết quả nghiên cứu về tình hình sử dụng gia vị mặn của người dân TPHCM do Trung tâm Dinh dưỡng thực hiện năm 2012, cho thấy tỉ lệ sử dụng nước mắm trong chế biến thức ăn là 97,5%. Người dân không chỉ sử dụng nước mắm cho việc chế biến các món ăn dạng kho, xào, chấm các món luộc, chiên mà còn để ăn trái cây.

Chính vì được sử dụng quá phổ biến với lượng nhiều nên thị trường đang có tới hàng trăm loại nước mắm khác nhau bày bán, nhưng chất lượng lại bị thả nổi.

Nước chấm đánh đố nước mắm - ảnh 3
Giữa ma trận nước mắm giả, nhái, kém chất lượng, nước chấm được quảng cáo lập lờ, người tiêu dùng rất khó để phân biệt đâu là hàng đúng chất lượng.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, không chỉ có nước mắm trôi nổi, mà cả nước mắm có thương hiệu, nếu không tuân thủ nguyên tắc vệ sinh, và chỉ cần dùng một ít chất phụ gia thì tác dụng gây bệnh đã khôn lường. Vì người Việt Nam dùng rất nhiều nước mắm, lại dùng rất thường xuyên nên dễ tích tụ gây bệnh.

Theo Vụ Khoa học công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kết quả kiểm tra một số mẫu nước mắm có thương hiệu trên thị trường những năm gần đây cho thấy, 10% mẫu nước mắm có vi khuẩn clostridium perfrigens quá mức cho phép. Đây là những loại vi khuẩn gây tiêu chảy, sốt, gây hại cho đường tiêu hóa và bị cấm không được phép có trong thực phẩm.

Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương, thừa nhận cả nước hiện có hàng nghìn cơ sở sản xuất nước mắm nhưng cơ quan quản lý Nhà nước chỉ mới quản lý được một số doanh nghiệp sản xuất lớn. Theo quy định hiện nay, doanh nghiệp làm nước mắm sẽ tự công bố chất lượng sản phẩm, sau đó sẽ hậu kiểm. Nhưng thực tế, công tác hậu kiểm bị bỏ ngỏ, do hạn chế về nguồn lực.

Bác sĩ Diệp khuyến cáo, người tiêu dùng khi chọn lựa nước mắm cần chọn loại có thương hiệu, xuất xứ hàng hóa, đảm bảo sản xuất từ nguồn nguyên liệu tự nhiên có chất lượng, qui trình sản xuất chuẩn, còn thời hạn sử dụng, màu sắc mùi vị tự nhiên…hạn chế chọn loại nước mắm công nghiệp sử dụng nhiều chất điều vị, chất tạo màu, tạo ngọt, hương vị tổng hợp.

H.Linh

theo Infonet

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.