Những nhận thức sai lầm về ngoại tình

Theo Allan và Barbara, không ít người đã tìm đến ngoại tình chỉ vì nhận thức sai lầm về nó và coi nó như một giải pháp “gỡ rối” cho những vấn đề trong hôn nhân.

Vợ chồng chuyên gia tâm lý nổi tiếng thế giới Allan và Barbara (là hai tác giả thành công nhất trong mảng sách viết về các mối quan hệ của con người) đã rút ra kết luận rằng: Ngoại tình là một sự sai lầm rất lớn bởi nó không chỉ gây nên nỗi đau cho những người trong cuộc mà còn khiến chủ nhân của những cuộc ngoại tình bị mất đi 50% các mối quan hệ xã hội sau ly hôn.

Những nhận thức sai lầm về ngoại tình - ảnh 1

Theo Allan và Barbara, không ít người đã tìm đến ngoại tình chỉ vì nhận thức sai lầm về nó và coi nó như một giải pháp “gỡ rối” cho những vấn đề trong hôn nhân.

• Xem ngoại tình như một liệu pháp “sốc”: kiểu ngoại tình này xảy ra khi chồng/vợ không muốn đối mặt với người bạn đời để nói rõ những gì họ đã và đang phải chịu đựng từ đối phương. Họ nghĩ rằng sẽ ngoại tình để “đập vỡ” mối quan hệ ngột ngạt hiện tại và hai người cùng làm lại từ đầu theo một cách tốt đẹp hơn. Người bị phản bội sẽ nhận được một bài học và điều chỉnh lại các hành vi ứng xử trong cuộc sống hôn nhân của mình. Tuy nhiên đây hoàn toàn là một giải pháp sai lầm, bởi liệu pháp “sốc” này đã khiến nhiều vợ/chồng không thể vượt qua được nỗi đau bị phản bội mà tha thứ cho lỗi lầm của đối phương để tiếp tục hôn nhân.

• Tin tưởng sẽ có sự lựa chọn sáng suốt hơn ở lần thứ hai: Sự đam mê khi ngoại tình đã khiến cho nhiều “thủ phạm” tin rằng họ sẽ sống hạnh phúc đến cuối đời với người yêu mới. Nhưng theo khảo sát và nghiên cứu của hai chuyên gia tâm lý Allan và Barbara thì chỉ có 25% trong số này được hưởng niềm hạnh phúc đó còn lại 75% cuối cùng cũng ly hôn. Đa số những người ngoại tình đều sống trong ảo tưởng giống như khi người ta dùng ma túy với ảo giác sung sướng hạnh phúc chỉ đến tạm thời và để lại di chứng tàn khốc sau đó.

• Vì vị thế không tương xứng giữa hai vợ chồng: Kiểu ngoại tình này xảy ra khi “giá trị” của vợ/chồng tăng lên do sự thành đạt, thăng tiến mang lại. Nó được xảy ra theo hai chiều hướng. Thứ nhất, bản thân người thành đạt cảm thấy bạn đời không còn tương xứng mình và họ mong muốn điều đó ở một đối tác khác. Thứ hai, người có vị thế thấp hơn bạn đời sẽ có cảm giác bị coi thường, họ dùng ngoại tình để thể hiện giá trị của mình, và chứng minh cho bạn đời thấy giá trị đích thực của họ.

• Để trả đũa bạn đời: Không ít vợ/chồng ngoại tình không phải vì mục đích nhục dục hay tình cảm mà là làm vậy chỉ với mục đích để hả giận. Bởi bạn đời đã “ăn chả” trước thì mình cũng phải “ăn nem” để trả thù hoặc ít ra cũng để cho đối phương biết cảm giác bị lừa dối, bị phản bội như thế nào.

Allan và Barbara cho rằng không có cuộc ngoại tình nào lý tưởng. Để che đậy chuyện vụng trộm, người ta thường nói dối, thanh minh đủ điều và phải đối mặt với những cơn giận dữ hay cảm giác tội lỗi. Những ai bị phát hiện ngoại tình thường bị mất đi 50% các mối quan hệ sau ly hôn, mất đi 50% tài sản và phải thiết lập lại tất cả các mối quan hệ mới sau đó. Một vụ ngoại tình không nhất thiết là dấu hiệu báo trước sự đổ vỡ hôn nhân mà nó có thể là hồi chuông cảnh báo đời sống tình cảm vợ chồng đang có vấn đề và một trong hai người hoặc cả hai không nhận thức được điều đó. Và trên hết, ngoại tình không giúp giải quyết các vấn đề, nó chỉ tạo thêm những rắc rối, nỗi đau mới cho khổ chủ. Đừng bao giờ xem ngoại tình giống như một sự “nâng cấp” trong cuộc sống, bởi nó sẽ khiến bạn phải trả giá cao và đánh mất những gì hiện có.     

Theo Tùng Duy/Báo Phụ nữ Thủ đô

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !