Nhung hươu nai ế hàng tấn trong tủ lạnh

Cách trung tâm tỉnh Đồng Nai khoảng 40km, xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu) là nơi có rất nhiều người nuôi hươu, nai lấy nhung. Thậm chí chính quyền nơi đây còn dự định biến “vùng đất hươu nai” này thành một thương hiệu du lịch – dịch vụ tỉnh.

Thời cực thịnh, thương lái và du khách đổ xô về đây nhằm kiếm một cặp nhung tốt làm thuốc, ngâm rượu. Nhưng giờ đây, tất cả đã đổi thay.

Đã qua thời đặt cọc bằng vàng

Từ đầu thập niên 1990, những cư dân Hà Tĩnh vào xã Hiếu Liêm sinh sống đã mang theo bí quyết nuôi hươu nai lấy nhung làm thuốc. “Đất lành chim đậu”, nghề nuôi hươu nai lấy nhung và lấy thịt đã phát triển mạnh tại đây. Thương lái từ miền Tây, miền Bắc, miền Trung nườm nượp vào đặt hàng.

Ông Thái Mạnh Thường, một chủ hộ nuôi hươu nai ở Hiếu Liêm hồi tưởng lại thời vàng son: “Có thời điểm, người mua muốn có một cặp nhung tốt phải đặt cọc bằng vàng và chờ vài tháng trời mới có hàng. Giá nhung nai lúc ấy khá cao và người nuôi không cần phải tìm kiếm đầu ra vì khách tứ phương tìm đến tận nhà đặt hàng”.

Nhung hươu nai ế hàng tấn trong tủ lạnh - ảnh 1
Nhung hươu nai tồn hàng tấn

Nhưng không khí mua bán tấp nập đó mấy năm nay bỗng chựng lại…

Ngoài lý do nền kinh tế đi xuống khiến khách mua hàng giảm sút nhanh thì chính “vùng đất hươu nai” cũng có những vấn đề nội tại không dễ giải quyết. Các hộ nuôi hươu, nai giờ phải tự đi kiếm mối bán cho khách vãng lai trong tỉnh, thậm chí phải kiếm mối tỉnh xa chứ không ngồi chờ khách tự tìm đến như 4 – 5 năm về trước. Nhung hươu nai đến thời điểm phải cắt (một năm chỉ lấy được một lần) trong khi đầu ra bất ổn nên rất khó bán. Nhung hươu nai đại trà thì bị người mua ép giá từ 8 triệu xuống còn 5 – 7 triệu đồng, nhưng nhiều hộ cần tiền vẫn phải bán rẻ để thu hồi vốn, cắt lỗ. So với mức giá 10 – 15 triệu đồng/kg nhung như cách đây vài năm, người dân nuôi hươu nai ở Hiếu Liêm giờ chỉ mong bán được 8 – 10 triệu đồng/kg là mừng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, UBND huyện Vĩnh Cửu đã tập trung vào mục tiêu xây dựng thương hiệu bưởi Tân Triều (một loại bưởi ngon hiếm có) rồi mới đến thương hiệu “vùng đất hươu nai” của Hiếu Liêm. “Chúng tôi muốn người dân tập hợp lại để tạo điều kiện về đầu mối, điều kiện giấy phép mua bán”, ông Võ Văn Phi, phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu cho biết.

Tuy nhiên, ý tưởng này đến giờ vẫn chưa thấy triển khai nên hàng trăm hộ dân nuôi hươu nai bí lối. 200 hộ dân với khoảng 1.420 con hươu nai đang nuôi, nhưng đến thời điểm này chỉ mới có chín hộ đồng ý vào hợp tác xã. Lý do: hợp tác xã không đủ vốn để xây trụ sở; chưa có kế hoạch để chính quyền địa phương cấp đất thực hiện mô hình nuôi thả (thay vì nuôi nhốt như hiện nay), trồng cỏ, kết hợp du lịch và dịch vụ…

Đến hàng tấn nhung nằm trong... tủ lạnh

Hiện nay tiền vốn của dân nuôi hươu nai ở Hiếu Liêm chính là nhung hươu nai đã cắt nhưng chưa bán được. Và số vốn ấy (mỗi năm đến hàng tấn nhung) đang nằm trong tủ lạnh! Người dân đành bảo quản nhung hươu bằng cách ngâm rượu, sấy khô... để chờ thời.

Qua tìm hiểu được biết, hươu nai nuôi ở Hiếu Liêm được kiểm lâm khu bảo tồn Thiên nhiên và di tích Vĩnh Cửu cho phép nuôi; có giấy xác nhận nguồn gốc nên lâu nay không bị ai gây khó dễ gì. Tuy nhiên, riêng nhung hươu nai lại không có giấy phép xác nhận nguồn gốc. Mặt khác cũng chẳng có cơ quan chức năng nào xác nhận cho các sản phẩm liên quan như nhung hươu nai sấy khô, ngâm rượu, chế thuốc…

“Bán con giống thì có giấy phép của kiểm lâm, song sản phẩm nhung hươu nai thì lại chưa có. Tôi nghĩ, nếu chúng thuộc động vật hoang dã mà Nhà nước cho dân nuôi rồi sau đó gây khó dễ thì rất không phải với dân”, ông Nguyễn Đình Châu, chủ nhiệm hợp tác xã Dịch vụ hỗ trợ chăn nuôi hươu nai Hiếu Liêm trăn trở.

UBND huyện Vĩnh Cửu đề nghị phòng nông nghiệp, phòng tài chính huyện khảo sát mô hình và hướng dẫn cách thức đăng ký cho nông dân. Có điều sản phẩm nhung hươu nai là “sản phẩm mang tính đặc thù” nên khi đăng ký chất lượng hàng hoá thì chưa ai chứng nhận. Người dân đã hỏi sở Y tế, sở Công thương, sở Khoa học và công nghệ tỉnh Đồng Nai nhưng sở này chỉ sở kia rồi chỉ ra các bộ ngành trung ương nên sự việc cũng chưa đi đến đâu.

Những nụ cười vốn thường trực trên khuôn mặt người dân chăn nuôi hươu nai ở Hiếu Liêm bây giờ đã đi vắng. “Vùng đất hươu nai” đang bí một lối ra…

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.