Những chính sách chỉ “nằm” trên giấy

Không chỉ ở “trên mây” mà ngay cả một số chính sách đã được thông qua cũng “chết trên giấy” - nghịch lý đó đang tồn tại trong một số lĩnh vực của Việt Nam hiện nay.

Chuyên đề: Những chính sách thiếu thực tiễn và bài học xây dựng chính sách của Việt Nam

Quy định “nằm im” trên giấy, vì... không ai thực hiện

Như Infonet đã thông tin từ bài trước, có nhiều ý tưởng chính sách đưa ra xa rời thực tế, khiến nó chưa được hình thành đã bị “chết yểu”. Nhưng có một nghịch lý khác, có những chính sách là cần thiết, là thực tiễn nhưng cũng "nằm chết" trên giấy vì không có đơn vị, cá nhân, tổ chức thực hiện áp dụng.

Quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng đã được ban hành nhiều lần, tăng dần theo giá trị pháp lý của các quy phạm pháp luật. Gần đây nhất, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhưng hiệu quả thực thi trên thực tế còn bị đặt rất nhiều sự nghi ngờ, bởi năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1315/QĐ-TTg về việc cấm hút thuốc lá nơi công cộng, nhưng sau 5 năm thực hiện, dù có ích, có tính thực tiễn nhưng quy định này vẫn phải “nằm im trên giấy”. Thực tế, ở bệnh viện, xe buýt, nhà ga, vẫn còn nhiều người vẫn “phì phèo thuốc lá” mặc cho xung quanh là phụ nữ, trẻ em, người mang thai, người bệnh... Có lẽ ngân sách Nhà nước cũng chưa thu được một đồng nào từ chuyện phạt hút thuốc lá nơi công cộng. Ai cũng biết hút thuốc là nơi công cộng là bị phạt nhưng ai cũng biết một điều: “Ai phạt mà sợ”.

Những chính sách chỉ “nằm” trên giấy - ảnh 1
Cấm cứ cấm, ai phạt mà sợ! Nguồn internet
Tương tự như vậy là chuyện phạt hành vi nghe điện thoại gần cây xăng cũng được nhắc đến như một chính sách hữu ích nhưng chưa thực hiện được. Theo Nghị định 52/2012/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy (PCCC), nghe điện thoại cạnh cây xăng sẽ bị phạt từ 2 đến 5 triệu đồng. Nghị định có hiệu lực vào ngày 6/8 mới đây. Chuyện cháy nổ cây xăng vì dùng điện thoại là chuyện đã xảy ra, chính sách này sẽ góp phần làm giảm những vụ cháy kinh hoàng. Tuy nhiên, để nó đi vào cuộc sống cần phải có biện pháp thực hiện, đội ngũ thực hiện...
Những chính sách chỉ “nằm” trên giấy - ảnh 2
Vô tư đi, tớ điếc trước luật! Nguồn internet

Trường hợp nữa, cũng là một chính sách có lợi cho cuộc sống, liên quan đến sinh mạng những người qua đò ngang. Thông tư 15/2012/TT-BGTVT do Bộ GTVT ban hành và có hiệu lực từ ngày 15/7/2012 quy định về việc sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông sông. Điều 5 quy định: “Mọi hành khách, thuyền viên, người lái phương tiện trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân trong suốt hành trình của phương tiện từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn.”

Thế nhưng, ngay tại Sông Hồng vị trí huyện Thường Tín- Hà Nội, PV Infonet đã được chứng kiến những chiếc áo phao cho vào giấy bóng cất khá kỹ mặc kệ hành khách mà chẳng có cơ quan quản lý giao thông đường thủy nào thực hiện việc quản lý của mình. Điều này cũng trở thành “chuyện như cơm bữa” ở những bến đò ngang khác. Vậy là một quy định có ích, lại tiếp tục... "chết trên giấy" vì các cơ quan quản lý không thực hiện hoặc không thực hiện đến nơi đến chốn.

Những chính sách chỉ “nằm” trên giấy - ảnh 3
Qua đò ngang chẳng ai mặc áo phao. Nguồn Internet

Chính sách ra đời, mới hay thiếu... thực tiễn

Câu chuyện hài “ngực lép không được ra đường” bất cứ người Việt Nam nào cũng biết, có thể được coi là bài học điển hình về chuyện ra chính sách. Cụ thể, năm 2008, Bộ Y tế ban hành "bộ tiêu chuẩn gây tranh cãi". Tiêu chuẩn sức khoẻ người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Ban hành kèm theo Quyết định số  33/2008/QĐ- BYT ngày 30 tháng 9 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế) quy định về vòng ngực trung bình dưới 72 cm không được cấp bằng lái xe cho xe máy trên 50cc. Chuyện ra đời tiêu chuẩn trái với thực tiễn gây khó dễ cho hoạt động của người dân được nơi ban hành biện minh để hạn chế tai nạn giao thông đã không được dư luận chấp nhận, văn bản này đành bị hủy.

Những chính sách chỉ “nằm” trên giấy - ảnh 4
Ngực lép không được lái xe. Nguồn internet

Gần đây hơn, Thông tư 33/2012/TT-BNNPTNT quy định thịt và phụ phẩm chỉ được phép lưu hành, mua bán trong vòng 8 tiếng sau khi giết mổ, đã vấp phải sự phản ứng hết sức gay gắt của dư luận, và đã ngay lập tức phải tạm hoãn thi hành, mặc dù chưa tới ngày Thông tư có hiệu lực pháp lý. Lập lại trật tự buôn bán thực phẩm, đảm bảo an toàn cho người sử dụng là mục đích rất cần cho người tiêu dùng. Tuy nhiên thực tế, nhiều sản phẩm lợn chết, lợn ôi, lòng thối... vẫn bán mà chẳng có cách gì quản lý được, không biết khi đưa ra quy định này, Bộ sẽ thực hiện bằng cách nào?

Những chính sách chỉ “nằm” trên giấy - ảnh 5
Thịt không được bán quá 8 tiếng sau khi mổ. Nguồn internet

Một câu chuyện khác, liên quan đến thuế thu nhập cá nhân, có lẽ ít thấy một quy định nào lại hoãn, sửa, lại hoãn, rồi giãn nộp... giống như thuế thu nhập cá nhân áp dụng với thu nhập hàng tháng của người dân. Từ khởi đầu phải nộp thuế là 5 triệu/ tháng rồi về 4 triệu/ tháng trở lên và rồi lại chốt 9 triệu/tháng... Đã có đề xuất áp dụng lương tối thiểu làm thước đo tính mức khởi điểm nộp thuế, nhưng hiện nay vẫn áp dụng “mức cứng” khiến cho các cơ quan ban hành cứ phải bàn đi bàn lại mức khởi điểm phải nộp thuế. Để đến mức ra đời từ năm 2007 nhưng Luật thuế thu nhập cá nhân vẫn chưa được áp dụng trọn vẹn, xuyên suốt...

Trong phiên họp Quốc hội đang diễn ra, Đại biểu Trần Văn Độ (An Giang) “khơi” lại câu chuyện những người bị tuyên án tử hình hiện không thi hành án được do không có nguồn thuốc độc để tiêm. Ông Độ quy lỗi này cho việc chủ quan của cơ quan soạn thảo luật Thi hành án hình sự sửa đổi vì đã không tìm hiểu kỹ về nguồn nhập khẩu thuốc. Quy định xử tử hình bằng tiêm thuốc độc đã qua 2 năm có hiệu lực mà vẫn chưa thực hiện khiến nhiều tử tù muốn “chết” sớm vẫn chưa được, khiến tồn tại 508 án tử hình chưa thi hành.  Phải chăng lỗi này là do việc cân nhắc tính thực tiễn của chính sách?

Những chính sách chỉ “nằm” trên giấy - ảnh 6
Qua 2 năm, tử hình bằng thuốc độc chưa thực hiện được. Ảnh Minh họa

Những chính sách đưa ra không thực hiện được không chỉ có quan hệ xã hội do pháp luật điều chỉnh không được bảo vệ, những giá trị hữu ích chính sách này mang lại cũng trở về con số "không" mà còn làm cho pháp luật “kém” đi “tính mệnh lệnh bắt buộc”. Hay nói một cách khác, chính sách “chết trên giấy”, những quy định thiếu thực tiễn, thiếu công cụ, thiếu cơ quan thực hiện khiến cho tình trạng “nhờn luật” càng trở lên trầm trọng.

Bài 3: Hậu quả từ những chính sách "chưa chuẩn" được thực hiện

HỒNG CHUYÊN

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !