Nhiều người bệnh đái tháo đường tự “giết nhau”

Theo các bác sĩ nhiều người cùng bị bệnh đái tháo đường tuyp 2 và sử dụng chung đơn thuốc vì cứ nghĩ đái tháo đường thì thuốc do bác sĩ kê là như nhau.

Ảnh minh họa

Sử dụng chung đơn thuốc 

Trường hợp của bà Nguyễn Thị Lụa, quê Hải Hậu, Nam Định phải nằm viện điều trị 1 thời gian dài do hôn mê do đường tăng đường huyết đột ngột phải vào bệnh viện điều trị. Tại Bệnh viện Nội tiết Nam Định, bà Lụa tâm sự bà phát hiện đái tháo đường được vài tháng nay, người lúc nào cũng mệt mỏi, thở khó, nhịp tim nhanh hơn bình thường.

Bà Lụa đã đi khám ở bệnh viện và được bác sĩ kê đơn thuốc. Tuy nhiên, khi về nhà một người trong làng bị đái tháo đường tuyp 2 giống bà hơn chục năm nay vẫn sống khỏe nên bà Lụa đến tham khảo xin tư vấn và dùng thuốc giống của người bệnh đó. Kết quả, tình trạng đường huyết không giảm mà còn cao đột ngột. Bà Lụa thấy mệt hơn, khó thở hơn. Khi con đưa đến bệnh viện thì bà rơi vào trạng thái hôn mê do tăng đường huyết đột ngột.

Đến nay, bà phải nằm viện điều trị để ổn định đường huyết.

Trường hợp của bà Lụa không phải là hiếm với các bệnh nhân bị đái tháo đường. Tại khoa khám bệnh, Bệnh viện Bưu Điện, rất nhiều bệnh nhân bị đái tháo đường tuyp 2 đang chia sẻ cho nhau các kinh nghiệm điều trị bệnh đái tháo đường của mình. Bác Nguyễn Văn Hà trú tại Thanh Xuân, Hà Nội cho biết ông bị đái tháo đường từ 5 năm trước và đến nay ngoài đơn thuốc bác sĩ kê ông vẫn uống thêm sinh tố lô hội, ăn các loại miến để hạ đường huyết.

Nguy cơ suy thận, hôn mê do sử dụng chung đơn thuốc đái tháo đường

Chỉ kinh nghiệm đơn giản này cũng được các bệnh nhân đái tháo đường khác quan tâm. Hai vợ chồng bà Vũ Thị Minh trú tại Lê Trọng Tấn, Hà Nội cũng bị tiểu đường tuyp 2 và đến nay bà Minh cho biết hai ông bà vẫn sử dụng chung một đơn thuốc trị đái tháo đường. Chồng bà rất ngại đi khám nên lấy đường huyết của vợ làm mẫu số chung cho cả hai người. Đến khi ông bị loét chân do ngâm nước nóng để bớt tê chân nhưng bị bỏng không biết, bác sĩ đo đường huyết lúc đói của ông lên đến 12 mmol/l. Lúc này, vợ chồng bà Minh mới hay dù chung bệnh tiểu đường tuyp 2 vẫn không thể sử dụng chung thuốc.

Mỗi bệnh nhân một cách điều trị

Theo PGS, BS Nguyễn Khoa Diệu Vân– Trưởng khoa Nội tiết, chuyển hóa và đái tháo đường Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay rất nhiều người bệnh đái tháo đường đang sử dụng đơn thuốc của người quen hoặc người thân mách bảo, điều này rất nguy hiểm.

Bác sĩ Vân cho biết, trên thực tế mỗi bệnh nhân sẽ có một đáp ứng thuốc khác nhau và có một mục tiêu, một tiêu chí điều trị khác nhau. Do đó chúng ta không thể sử dụng đơn thuốc của người này cho người kia và chính tình trạng sử dụng chung đơn thuốc như vậy đôi khi đã để lại cho người bệnh những tác dụng không mong muốn như tình trạng tăng hoặc giảm đường huyết quá mức gây hôn mê, thậm chí suy gan suy thận…

Người bệnh đái tháo đường muốn điều trị tốt thì mỗi người bệnh phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa của mình để có một mục tiêu điều trị riêng cho bản thân mình. Mỗi một mục tiêu điều trị riêng như vậy thì mỗi người bệnh sẽ sử dụng những loại thuốc khác nhau để có thể kiểm soát đường máu của mình.

Bên cạnh đó người bệnh phải luôn nhớ rằng kiểm soát đường máu phải song song với việc kiểm soát mỡ máu, tình trạng tăng huyết áp, tim mạch là vô cùng quan trọng và chúng ta phải thường xuyên luyện tập, tuân thủ chế độ ăn cũng như kiểm tra đường máu định kỳ để giúp chúng ta biết được rằng chúng ta đang ở mức độ nào để có thể kiểm soát đường máu tốt và các nguy cơ biến chứng có thể xảy ra.

Việc điều trị đái tháo đường là bệnh mãn tính, điều trị cả đời chứ không phải bệnh nhân nghĩ rằng chỉ cần với một đơn thuốc của bác sĩ thì có thể điều trị khỏi hoàn toàn và sau khi hết đơn thuốc thì không cần tái khám. Nếu ngừng thuốc thì chỉ số đường máu sẽ tăng cao và nếu không được kiểm soát thì bệnh nhân sẽ gặp phải những biến chứng đáng tiếc.

Khánh Ngọc

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !