Nhật Bản cung cấp thêm tàu tuần tra, vốn vay cho Việt Nam

Nhật Bản và Việt Nam đã đồng ý tăng cường mối quan hệ chiến lược sâu rộng giữa hai nước trong chuyến viếng thăm Tokyo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sau cuộc gặp gỡ với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết Tokyo sẽ cung cấp thêm nhiều tàu tuần tra đồng thời tăng nguồn vốn vay nhằm giúp Việt Nam thúc đẩy nền kinh tế cũng như tăng cường an ninh quốc gia.

Quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đã được thúc đẩy mạnh mẽ thời gian gần đây kể từ khi hai nước nâng mức đối tác chiến lược năm 2009 lên thành đối tác chiến lược sâu rộng từ năm 2014. 

Trả lời phỏng vấn của truyền thông Nhật Bản trước chuyến thăm 4 ngày tới Tokyo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh mục đích của chuyến đi này là nhằm “đưa quan hệ Việt Nam-Nhật Bản lên một tầm cao mới”.

Nhật Bản cung cấp thêm tàu tuần tra, vốn vay cho Việt Nam - ảnh 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe. Nguồn: TTXVN

Cam kết của Thủ tướng Abe chắc chắn sẽ trở thành động lực thúc đẩy mối quan hệ toàn diện giữa hai quốc gia. Trước đó, nhằm giúp Việt Nam tăng cường năng lực hải quân để đối mặt với những thách thức trên Biển Đông, Tokyo tuyên bố tặng Hà Nội 6 tàu tuần tra đã qua sử dụng trong chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida hồi tháng 8/2014.

Hôm 15/9, trong tuyên bố chung Việt Nam-Nhật Bản, ông Abe một lần nữa cam kết tàu tuần tra Tokyo dự định cung cấp cho Hà Nội đã sẵn sàng. Cụ thể, một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết rõ hơn, đó là hai tàu tuần tra cùng các thiết bị liên quan trong gói hỗ trợ 200 triệu yen. Hai nước cũng đã ký kết một biên bản hợp tác giữa các lực lượng bảo vệ bờ biển nhằm thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực cũng như một cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Đối với lĩnh vực kinh tế, Nhật Bản là một trong những quốc gia cung cấp nguồn viện trợ nước ngoài lớn nhất cho Việt Nam đồng thời là nhà đầu tư lớn thứ hai sau Hàn Quốc. Ông Abe khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn nữa bằng tuyên bố mở rộng gói hỗ trợ vay 100 tỷ yen (khoảng 835 triệu USD) cho Hà Nội để phát triển cơ sở hạ tầng. Ông Abe phát biểu trong cuộc họp báo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng gói hỗ trợ vay vốn này sẽ được đầu tư vào các dự án như xây dựng cảng biển và đường cao tốc. Đây là một phần trong sáng kiến cung cấp 110 tỷ USD của Nhật Bản được công bố hồi tháng 5 với mục đích cải thiện chất lượng cơ sở vật chất ở châu Á trong năm năm tới.

Tuyên bố chung này cũng đề cập đến những sáng kiến kinh tế khác, ví dụ, Nhật Bản đề nghị hỗ trợ 286 triệu yen để giúp Việt Nam xây dựng các bệnh viện mới ở thành phố Hồ Chí Minh. Việt Nam cũng mở thị trường đối với các loại táo của Nhật Bản đồng thời xuất khẩu xoài sang thị trường Tokyo trong thời gian sớm nhất.

Tại buổi họp báo, Thủ tướng Abe cũng trực tiếp đề cập đến các quan ngại của Hà Nội và Tokyo đối với hành động leo thang căng thẳng của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông. Ông cho biết: “Một điều rất quan trọng đó là cả Tokyo và Hà Nội đều chia sẻ những quan ngại về hành động đơn phương của Bắc Kinh nhằm thay đổi hiện trạng cũng như gia tăng căng thẳng trên Biển Đông, bao gồm tuyên bố chủ quyền phần lớn lãnh thổ ở đây cũng như xây dựng các cảng biển, đường băng trái phép”.

Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Nhật Bản kể từ khi ông nhậm chức năm 2011. Hồi tháng 7, ông đã có chuyến thăm tới Mỹ nhân dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ. Trong chuyến đi tới Nhật Bản lần này, bên cạnh gặp mặt với Thủ tướng Abe, Tổng Bí thư cũng đã tới thăm Nhật hoàng cùng các lãnh đạo những tập đoàn lớn của Nhật Bản. Ngày mai, Tổng Bí thư sẽ kết thúc chuyến thăm bốn ngày tới Tokyo.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Tuệ Minh (lược dịch)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !