Nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm: "Lình xình" chuyện mở bán
Khách hàng thắc mắc "55 căn hộ đi đâu"?
Ngày 22/7, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm tổ chức bốc thăm chọn quyền mua căn hộ cho các khách hàng đạt 90 điểm hồ sơ.
Theo bảng điểm BIC VN công khai trên trang web chính thức bicvietnam.vn từ ngày 15/7, có 118 người có số điểm hồ sơ từ 90,5 trở lên thuộc nhóm có số điểm cao nhất được quyền mua căn hộ tại dự án, còn khoảng 250 người cùng đạt điểm hồ sơ 90 điểm sẽ phải bốc thăm để được quyền mua 1 trong số 110 căn hộ còn lại.
Khách hàng tham dự bốc thăm quyền mua căn hộ tại dự án Nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm của chủ đầu tư BIC Việt Nam |
Tuy nhiên, sáng 22/7, tại lễ tổ chức bốc thăm của BIC tại tòa nhà Rainbow Văn Quán, con số căn hộ được đem ra bốc thăm đã bất ngờ sụt mất một nửa, theo công bố của đại diện chủ đầu tư, chỉ còn 55 căn đưa ra cho hơn 200 khách hàng bốc thăm.
Dù chủ đầu tư khẳng định việc bốc thăm tổ chức khách quan, trung thực, song nhiều người dự buổi bốc thăm đã thắc mắc không hiểu vì sao 55 căn hộ "biến mất" khỏi danh sách bốc thăm?
Nhiều người có mặt tại lễ bốc thăm tỏ ra bức xúc vì không thấy chủ đầu tư có một lời nào giải thích về việc bỗng dưng mất một nửa số căn hộ được bốc thăm.
Việc khách hàng khiếu nại điểm tăng thêm 55 người được tăng điểm và được quyền mua căn hộ (chiếm tới 25% tổng số căn hộ bán của tòa C1) mà không phải bốc thăm, đại diện BIC khẳng định "công ty khẳng định không có vấn đề gì khuất tất, nhưng đúng là việc khiếu nại điểm thông báo hơi sát".
Một phụ nữ có số thứ tự bốc thăm 1x4 không giấu thất vọng bởi theo công bố ban đầu của chủ đầu tư, thì tỉ lệ bốc thăm trúng quyền mua khá cao, 250 người được bốc thăm để được quyền mua 111 căn hộ, xấp xỉ "1 chọi 2", nhưng đến giờ bốc thăm đột ngột chủ đầu tư thông báo chỉ còn 55 căn cho hơn 200 người bốc thăm.
Tức là thay vì "1 chọi 2", thì tỉ lệ bốc thăm trúng thành "1 chọi 4".
"Không hiểu chủ đầu tư có vấn đề gì, tại sao 55 căn hộ "biến mất" mà chủ đầu tư không công khai thông tin cho rõ ràng để khách hàng được biết và đó mới là tôn trọng khách hàng?", chị bức xúc.
55 hồ sơ được nâng điểm
Để làm rõ những câu hỏi của khách hàng, Infonet đã liên lạc với đại diện chủ đầu tư là Công ty cổ phần BIC Việt Nam. Vì sao có sự chênh lệch số lượng căn hộ bốc thăm trên website chính thức và thực tế công bố tại lễ bốc thăm và tại sao chủ đầu tư không công khai ngay từ đầu buổi bốc thăm để khách hàng biết?
Đại diện BIC VN cho biết, việc giảm số lượng căn hộ bốc thăm là do khách hàng khiếu nại điểm và đã được chấm phúc tra nâng điểm, trong số 100 hồ sơ khiếu nại điểm thì có 55 hồ sơ được phúc tra nâng điểm và 55 khách hàng này đủ điểm mua căn hộ luôn mà không phải bốc thăm nữa.
"Công ty đã thông báo khách hàng được khiếu nại điểm trong các ngày từ ngày 14-18/7, việc khiếu nại thì Sở Xây dựng chấm phúc tra chứ chủ đầu tư không có quyền gì ở đây cả", đại diện BIC VN nói.
Đại diện BIC Việt Nam cũng cho rằng "Chúng tôi thông báo rõ là khách hàng có thể khiếu nại điểm nhưng chắc khách hàng không không đọc kỹ".
Vì sao việc khiếu nại điểm có thể giúp 55 người được tăng điểm và được quyền mua căn hộ (chiếm tới 25% tổng số căn hộ bán của tòa C1) mà không phải bốc thăm? Đại diện BIC khẳng định "công ty khẳng định không có vấn đề gì khuất tất, nhưng đúng là việc khiếu nại điểm thông báo hơi sát".
Cuối năm 2013, tại buổi giao lưu trực tuyến về Nhà ở xã hội do Cổng thông tin Chính phủ điện tử tổ chức, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định giá bán nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm là 12 triệu đồng/m2 và mức giá này tương đương với một số dự án nhà ở thương mại giá rẻ cùng khu vực.