Nhà nước cần trả lời tìm mộ liệt sỹ bằng ngoại cảm đúng hay sai

Trao đổi với báo chí bên lề buổi thảo luận tổ chiều 29/10, ĐB Lê Trọng Sang (Đoàn TP Hồ Chí Minh) cho rằng gần như những trường hợp tìm hài cốt liệt sĩ bằng phương pháp ngoại cảm khi tiến hành giám định lại bằng AND thì đều không chính xác.
Nhà nước cần trả lời tìm mộ liệt sỹ bằng ngoại cảm đúng hay sai - ảnh 1
Ông Lê Trọng Sang (ĐBQH TP Hồ Chí Minh)

Ông Sang cho biết: "Nhiều thân nhân liệt sĩ rất mong muốn tìm được mộ của cha mẹ, anh chị em, đó là nguyện vọng rất chính đáng của người dân. Tại TP Hồ Chí Minh khi chúng tôi thực hiện công việc này thì hiện nay có hơn 27 ngàn ngôi mộ liệt sĩ trên 7 nghĩa trang tại TP Hồ Chí Minh. Trong đó số mộ thiếu thông tin, danh tính lên tới gần 6000 mộ, chiếm 1/5 tổng số mộ liệt sĩ trên địa bàn thành phố. Số liệu này cho thấy rằng, mong muốn tìm được mộ của gia đình thân nhân liệt sĩ là rất lớn. Chính vì vậy, lợi dụng vào nguyện vọng chính đáng đó, trong khoảng 5 năm trở lại đây đã xuất hiện rất nhiều nhà ngoại cảm.

Tôi không phải là một nhà khoa học nên không có khả năng để đánh giá ngoại cảm đúng hay sai. Nhưng tôi cho rằng, qua thực tiễn của thành phố tôi thấy rằng do nguyện vọng của các gia đình, mà họ tự tìm đến với những nhà ngoại cảm. Trong đó những trường hợp gia đình có yêu cầu đưa vào nghĩa trang liệt sĩ thì thành phố mới tổ chức giám định AND và trường hợp nào không đúng thì phía gia đình phải chấp nhận, tuy nhiên có nhiều gia đình không đến với mình, họ tự đưa về nhà để thờ cúng. Có một thực tế gần như những trường hợp tìm hài cốt liệt sĩ bằng phương pháp ngoại cảm khi tiến hành giám định lại bằng AND thì đều không chính xác".

Tại sao nhà ngoại cảm lại có thể lừa nhiều người dân trong thời gian dài như vậy, phải chăng hiện nay chúng ta quản lý còn chưa chặt chẽ?

ĐB Lê Trọng Sang: Hiện nay có một bất cập đặt ra là chúng ta cũng có chưa nghiên cứu về vấn đề ngoại cảm. Tôi nghĩ đó là một giải pháp hết sức căn cơ và có lẽ Chính phủ và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần có một đề án nghiên cứu về vấn đề ngoại cảm. Hiện nay năng lực tự nhiên của con người vẫn còn chưa giải đáp hết được, chính vì vậy cần có khoa học xác định.

Từ sự xác định đó, chúng ta cần đưa vào phương pháp quản lý giúp cho những người dân có sự hiểu biết còn hạn chế. Theo tôi, để ngăn dòng chảy này hơn ai hết Nhà nước cần có chính sách cụ thể trong đó có nội dung này để đưa vào thực thi trong thực tế.

Có nên khuyến khích tìm mộ liệt sĩ bằng ngoại cảm hay không và quản lý hoạt động này như thế nào?

ĐB Lê Trọng Sang: Theo tôi hiện nay vấn đề ngoại cảm đang diễn biến theo chiều hướng xấu. Đó là nhiều trường hợp lợi dụng lòng tin của người dân như báo chí đã đưa trong thời gian qua. Để ngăn chặn tình trạng này theo tôi người dân cần dựa vào nhà nước thông qua xác định AND để xác định chính xác đó là hài cốt của thân nhân mình. ngoài ra cũng còn nhiều phương pháp để các gia đình thờ cúng liệt sĩ.

Ví dụ như trong nghĩa trang TP có nhiều mộ hiện nay không có hài cốt nhưng vẫn có tên và danh tính, ngoài ra các gia đình có thể đến những nơi mà người thân của mình hi sinh, bốc một nắm đất bằng tâm linh của họ. Tôi nghĩ là việc này hoàn toàn hợp lý còn bằng phương pháp ngoại cảm như tôi nói thì hiện nay cơ sở pháp lý để xác định là chưa có trong khi thông qua khoa học thì tỉ lệ đúng là rất thấp, gần như không có. Chính vì vậy tôi khuyên rằng người dân nên tìm đến các tổ chức như Sở Lao động Thương Binh và Xã hội ở các địa phương, Hội cựu chiến binh, lực lượng thanh niên xung phong ở các địa phương, họ là các thành viên để tham gia các đề án tìm hài cốt.

Vừa rồi một đối tượng “cậu Thủy”, tự nhận là nhà ngoại cảm để lừa tìm mộ liệt sỹ đã bị bắt và có thông tin Ngân hàng chính sách đã chi cho “cậu Thủy” tới gần 8 tỷ đồng để tìm hài cốt liệt sỹ giả. Vậy với góc độ là một người quản lý ngành, ông thấy việc giải ngân tiền nhà nước cho nhà ngoại cảm như vậy có đúng với quy định không thưa ông?

ĐB Lê Trọng Sang: Tôi chưa tìm hiểu kỹ thông tin này, tuy nhiên tại TP HCM tôi đã trao đổi với Ngân hàng chính sách xã hội thành phố thì gần như thành phố không có chủ trương này. Chính vì vậy trước hết theo tôi phải kiểm chứng lại nguồn thông tin này.

Thứ hai đến giờ này nói về tài chính để thực hiện các chính sách quy tập hài cốt liệt sĩ  từ ngân sách nhà nước ở TP HCM thì chúng tôi không thiếu. Các trường hợp nào quy tập gắn với quân đội, gắn với Bộ chỉ huy quân sự, Bộ tư lệnh … đều là thanh toán theo thực tế, tức là họ chi bao nhiêu thì Sở Lao động Thương binh và Xã hội của thành phố sẽ thanh toán bấy nhiêu.

Nếu bằng con đường chính thức thông qua các tổ chức, giám định AND thì chúng tôi sẽ thanh toán hoàn toàn, cho nên người dân không phải mất tiền. Còn với những trường hợp như chúng tôi đã thực hiện thì mức kinh phí còn tùy vào nhiều yếu tố trong đó có phạm vi tìm kiếm, quãng đường …

Ví dụ như hiện nay chúng ta có rất nhiều liệt sĩ nằm lại ở Campuchia và tất nhiên mức phí sẽ cao hơn.  Nói tóm lại, mức chi phí sẽ tùy từng trường hợp cụ thể.

Theo ông với những trường hợp lợi dụng sự cả tin của người dân để trục lợi như vậy nên xử lý như thế nào?

ĐB Lê Trọng Sang: Theo tôi với những trường hợp bị phát hiện và có dấu hiệu lừa đảo thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật, đó sẽ là điều kiện để ngăn ngừa phát sinh các nhà ngoại cảm giả mạo. Người dân có thể gửi bằng những đơn thư cho các cơ quan nhà nước tố cáo việc giả mạo nhà ngoại cảm để lừa đảo.

Ví dụ như tại TP HCM, hàng tuần chúng tôi có chương trình hỏi đáp các chính sách cho liệt sĩ, gia đình có công thì người dân có thể hỏi trực tiếp qua đài. Ngoài ra người dân có thể thông qua các kênh thông tin khác như tôi đã nói. Có thể có những người thiếu thông tin, họ không nắm được hoặc do việc làm thì họ nên tìm đến các cơ quan nhà nước có trách nhiệm để giải đáp những thông tin này, tránh bị lừa là tốt nhất.

Ngoài ra như trên đã nói, cần tuyên truyền mạnh hơn nữa về đề án tìm và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Cái thứ hai nữa là Nhà nước cần có chính sách nghiên cứu 1 cách khoa học với vấn đề nhà ngoại cảm để trả lời việc làm đó đúng hay sai. Và việc này chắc chắn cần thời gian để có thể trả lời được câu hỏi đó.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Hải (ghi)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !